Văn Yên (Yên Bái): Người dân bị ảnh hưởng từ trang trại chăn nuôi lợn

Thanh Ngà| 07/10/2021 09:30

(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân tại thôn Trung tâm, xã Yên Phú, huyện Văn Yên phải chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nhung.

Theo người dân tại đây, trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình bà Nhung thường xuyên bốc mùi hôi thối buổi chiều tối, khi trang trại này dọn dẹp chuồng trại và xử lý chất thải.

Trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình bà Nhung đặt tại thôn Trung tâm, xã Yên Phú

Ngay sau đó, sáng 6/10 PV Báo TN&MT tới xã Yên Phú ghi nhận phản ánh của người dân và tìm hiểu thực tế. Trang trại này nằm trên địa bàn thôn Trung tâm, xã Yên Phú, ban ngày chưa cảm nhận rõ mùi hôi thối bốc lên. Tuy nhiên, theo người dân thì cứ vào buổi chiều tối người dân xung quanh đều ngửi thấy mùi hôi thối bốc ra từ trang trại chăn nuôi này.

Anh Nguyên Văn Phi – thôn Trung Tâm cho biết: Từ ngày trên địa bàn thôn có trang trại chăn nuôi lợn, gần 1 tháng nay gia đình anh thường xuyên phải gửi mùi hôi thối bốc lên vào buổi tối. Nhiều hôm không thể ăn cơm vì mùi hôi thối, nhiều đêm cũng không thể ngủ được.

Trang trại chăn nuôi với quy mô hộ gia đình nhưng bắt đầu có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường

Cũng giống như anh Phi gia đình chị Trần Thị Xuân rất bức xúc vì 1 tháng trở lại đây gia đình chị thường xuyên phải gửi mùi thối từ trang trạng lợn. “Cứ vào buổi tối mọi người trong nhà đều phải đeo khẩu trang, nhiều hôm đến bữa ăn còn không ăn được cơm. Nhà có con nhỏ nhiều hôm phải lên nhà hàng xóm phía trên để đỡ ngửi thấy mùi. Gia đình tôi rất mong muốn chủ trang trại chăn nuôi có biện pháp xử lý chất thải để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, chị Xuân nói.

Để làm rõ hơn về vấn đề trên PV đã trao đổi với ông Trương Ngọc Tuân – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phú được biết: Khoảng tháng 6/2021, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nhung có xây dựng và đi vào hoạt động trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã với quy mô hộ gia đình, dưới 500 con/lứa, có hệ thống xử lý chất thải, bể lắng, bể biogas 6.000 khối, có sự đồng ý của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, hiện mới bắt đầu nuôi lứa đầu tiên.

Cứ vào buổi chiều tối người dân bức xúc vì ngửi thấy mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi lợn

“Chúng tôi đã nhận được thông tin từ người dân và Thường trực Đảng ủy đã giao các Tổ HĐND tại thôn và UBND xã kiểm tra, khảo sát tại cơ sở chăn nuôi này, ghi nhận ý kiến của người dân ở khu vực xunh quanh. Ví dụ như thời điểm nào, thời gian nào bị tác động nhiều nhất từ vấn đề mùi, vấn đề xả thải... Sau kiểm tra chúng tôi sẽ có báo cáo để xin ý kiến cơ quan chuyên môn đánh giá, xử lý”, ông Trương Ngọc Tuân nói.

Về phía huyện Văn Yên, lãnh đạo Phòng TN&MT cũng cho biết, về thông tin trên phòng mới nhận được thông tin phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình bà Nhung, phòng sẽ cử người xuống xã để kiểm tra thông tin và báo cáo lãnh đạo huyện.

Có thể thấy, tuy mới đi vào hoạt động nhưng trang trại chăn nuôi lợn đã và đang có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đề nghị cơ quan chức năng của huyện Văn Yên cần sớm phối hợp với xã Yên Phú yêu cầu trang trại chăn nuôi lợn chấp hành nghiêm các quy định và thực hiện đúng quy trình trong xử lý chất thải, không để tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra, tránh gây bức xúc cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Yên (Yên Bái): Người dân bị ảnh hưởng từ trang trại chăn nuôi lợn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO