Văn Yên (Yên Bái): Đồng bào công giáo tích cực hiến đất làm đường

Thanh Ngà| 15/01/2022 17:55

(TN&MT) - Hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025. Đồng bào công giáo xã An Thịnh, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tích cực hiến đất, cây cối hoa màu trên đất, phá bỏ, dịch chuyển tường rào chung sức đồng lòng mở rộng các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã.

Với đặc thù là địa phương có đông đồng bào công giáo, chiếm trên 64% dân số của toàn xã. Trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới.

Ông Trương Anh Xuân – Phó Bí thư Đảng ủy xã An Thịnh cho biết: Để người dân chủ động, tích cực hiến đất làm đường, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với Ban hành giáo, các linh mục, đẩy mạnh công tác tuyên truyền không chỉ tại các buổi họp thôn bản mà con lồng gắn trong các buổi lễ tại nhà thờ.

Đồng bào công giáo xã An Thịnh tích cực hiến đất, cây cối hoa màu trên đất, phá bỏ, dịch chuyển tường rào chung sức đồng lòng mở rộng các tuyến đường giao thông

Mặt khác, chính quyền địa phương và ban hành giáo của xã đã thành lập các đoàn đến từng hộ dân để vận động, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của bà con giáo dân. Xác định rõ được mục tiêu của phong trào “Dịch rào, hiến đất” là để mở rộng đường, phục vụ nhu cầu đi lại của chính bản thân mình. Đồng thời, tạo đà để phát triển kinh tế - xã hội và người dân là người được hưởng lợi trực tiếp.

Nhờ đó, chỉ trong vòng một tháng, 80 hộ đồng bào công giáo ở thôn Tân Thịnh đã tự nguyện hiến 3.700m2 đất thổ cư và đất vườn tạp, 1,4km tường rào và vật kiến trúc cùng nhiều cây cối, hoa màu để mở rộng tuyến đường từ 3,5m lên 8m.

Năm 2021 hơn 200 hộ dân của xã An Thịnh đã tự nguyện hiến đất làm đường

Bà Hoàng Thị Xuyến - Bí thư chi bộ thôn Tân Thịnh, xã An Thịnh chia sẻ: “ Việc người dân tự nguyện hiến đất, phá bỏ vật kiến trúc, dịch tường rào hiến đất làm đường của đồng bào công giáo thôn Tân Thịnh này đã khẳng định ý thức trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng quê hương. Đặc biệt, mỗi giáo dân tại đây đã sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, trước mắt để hướng đến lợi ích chung, to lớn và có ý nghĩa lâu dài, tạo đà cho tương lai, cho cuộc sống của con em mình.”

Cùng với việc sống “ Sống tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước; Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, mỗi người dân, mỗi giáo dân của xã An Thịnh đã góp công, góp sức vì lợi ích chung của cộng đồng, sẵn sàng hiến đất, dịch rào để nhường đất làm đường, mở rộng đường. Trong 2021, 252 hộ dân của xã An Thịnh đã tự nguyện hiến đất gần 3km tường rào và vật kiến trúc; 2,8km lưới và 124 triệu đồng tiền mặt để làm đường. Sự đóng góp của cá nhân mỗi hộ gia đình, đặc biệt là của đồng bào công giáo địa phương thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tinh thần trách nhiệm với chính quyền địa phương, cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Nhiều tuyến đường được mở rộng từ 3,5m lên 8m

Trong thời gian tới, chính quyền xã An Thịnh sẽ tiếp tục huy động các tầng lớp nhân dân, nhất là huy động đồng bào công giáo tích cự hiến công, hiến kế, hiến đất, tài sản hoa màu trên đất, dịch rào nhường đất để mở rộng các tuyến đường giao thông. Xã An Thịnh có chủ trương sẽ mở rộng tất cả các tuyến đường trong thôn đạt bề rộng mặt đường từ 7,5m – 8,0m và đường ngõ xóm sẽ đạt bề rộng mặt đường từ 5,0m trở lên góp phần xây dựng vùng nông thôn, miền núi ngày càng khởi sắc, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền chặt. Đồng thời góp một phần nhỏ đưa huyện Văn Yên trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Yên (Yên Bái): Đồng bào công giáo tích cực hiến đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO