Văn phòng đăng ký đất đai huyện An Dương (Hải Phòng): Sẽ chấn chỉnh kỷ cương hành chính!

Bài và ảnh: Phạm Duy| 08/06/2021 11:24

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường số 43, ngày 1/6/2021 đăng bài: “Văn phòng Đăng ký đất đai huyện An Dương (Hải Phòng): Những dấu hiệu bất thường”, phản ánh những bất cập về việc làm GCNQSDĐ tại đây.

Ngay sau khi Báo phản ánh, các cấp, ngành quản lý TP. Hải Phòng đã ghi nhận nội dung và cương quyết chấn chỉnh các hoạt động, rà soát quy trình để kịp thời ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Yêu cầu cán bộ giải trình

Ông Lê Mạnh Hùng - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký (VPĐK) đất đai huyện An Dương cho biết: Việc đánh số thửa đất là khâu rất quan trọng, thời gian tới, lãnh đạo Văn phòng sẽ giao cho 1 đồng chí khi lập và thẩm định trích lục sẽ ghi luôn số thửa, tránh phiền hà để người dân tự phải tìm cán bộ của VPĐK phụ trách xã để lấy số thửa.

“Tại huyện An Dương, số lượng hồ sơ TTHC rất lớn, trong khi chỉ có 13 cán bộ. VPĐK đất đai đã bố trí 2 cán bộ tại Bộ phận một cửa. Riêng hồ sơ thế chấp, một ngày tới vài chục bộ, hiện tại gần như quá tải. Đối với máy xếp hàng tự động để thực hiện TTHC theo quy định tại Nghị định 64/2018/NĐ-CP, UBND TP. Hải Phòng mới chỉ trang bị cho quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền. Hy vọng tới đây, khi UBND huyện An Dương xây mới khu vực một cửa, VPĐK đất đai sẽ được trang bị để phục vụ nhân dân” - Ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm.

Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện An Dương

Đối với cán bộ Văn phòng phụ trách xã theo nhiệm vụ được giao, trong vòng 3 ngày, bằng nghiệp vụ phải tự mình kiểm tra hồ sơ, phối hợp với xã để thẩm định hồ sơ nếu nghi ngờ chưa đúng. Đặc biệt, không được yêu cầu chủ nhà dẫn đo, vì trước đó chính cán bộ của VPĐK đã đo và kiểm tra rồi. Nếu hồ sơ đúng - đủ, phải chuyển sang Bộ phận thuế để giải quyết cho công dân kịp thời. Nếu phát hiện chưa đúng, phải ghi rõ lý do trả lại một cửa và chịu trách nhiệm trước pháp luật, nhân dân về nghiệp vụ của mình.

“Hàng năm, Sở TN&MT đều yêu cầu cán bộ VPĐK đất đai ký Văn bản chống sách nhiễu, phiền hà. Văn phòng khi giao ban cũng quán triệt tư tưởng tới toàn bộ cán bộ, nhân viên. Nếu để xảy ra tình trạng nói nhiều lần không nghe, người dân phản ánh có bằng chứng về thái độ, tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp không chuẩn mực, lãnh đạo Văn phòng sẽ báo cáo cấp trên kỷ luật, cho nghỉ việc”, ông Hùng quyết liệt.

Lãnh đạo huyện, Sở TN&MT nói gì?

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Chu Thanh Lương - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hải Phòng cho biết, lãnh đạo Sở đã nắm bắt thông tin Báo nêu, Sở TN&MT đang có Tổ thanh tra tại VPĐK đất đai huyện An Dương và đang kiểm tra. Khi PV đề nghị cung cấp chứng cứ như phản ánh để phục vụ đoàn thanh tra thì ông Lương từ chối: “Không cần đâu, anh em đang làm mà”.

Còn ông Hà Quốc Việt, Phó Giám đốc VPĐK đất đai cho biết, lãnh đạo đang chỉ đạo VPĐK đất đai huyện An Dương báo cáo giải trình, trả lời báo chí theo đúng quy định.

Về phía UBND huyện An Dương, Phó Chủ tịch Lê Văn Cường cho biết, vấn đề bức xúc của bà con nhân dân khi đi làm TTHC như báo nêu cũng là việc huyện quan tâm. Lãnh đạo UBND huyện cũng đã có kế hoạch cụ thể, chiều thứ 6 (ngày 4/6) giao cho đồng chí Quý (ông Lương Thế Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương - PV) và đồng chí Chánh Văn phòng họp tất cả các bộ phận VPĐK đất đai lại. Đầu tiên là, chấn chỉnh ngay để đảm bảo giải thích các TTHC cho dân tại Bộ phận một cửa, tiếp đến để triển khai Nghị quyết Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho UBND về xây dựng khu một cửa hiện đại đối diện trụ sở UBND, đưa hoạt động một cửa của VPĐK đất đai vào nề nếp.

Giải thích nguyên nhân, ông Cường cho rằng: “Hầu hết nhân viên VPĐK là hợp đồng thời vụ, mà đã ký hợp đồng thời vụ thì... em biết rồi đấy. Nhưng mà nói gì thì nói, quay lại phải là người đứng đầu, người đứng đầu nghiêm túc thì nhân viên hợp đồng cũng không dám, người đứng đầu mà không có trách nhiệm thì rất khó… Phải chấn chỉnh, không thể để làm xấu bộ mặt huyện được”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng đăng ký đất đai huyện An Dương (Hải Phòng): Sẽ chấn chỉnh kỷ cương hành chính!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO