Vạn Ninh (Khánh Hòa): Tôn giáo triển khai nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường

Lan Chi | 05/12/2021, 12:50

(TN&MT) - Những năm qua, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã triển khai nhiều mô hình thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường (BVMT), tạo môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Tính đến cuối năm 2020, thôn Xuân Tự 2, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh có 717 hộ với hơn 3.000 khẩu, trong đó 90% theo đạo công giáo. Đầu năm 2018, mô hình “Xóm đạo BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu” được thành lập với mục đích góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho vùng quê nơi đây. Tại các buổi thuyết giảng trong các thánh lễ, linh mục quản xứ thường xuyên kêu gọi giáo dân cùng tham gia. Đồng thời, các thành viên còn trực tiếp đến từng hộ vận động, kêu gọi ký cam kết BVMT, nhất là những hộ nuôi trồng thủy sản trên biển; đặt hàng trăm sọt rác dọc các tuyến đường trong thôn.

Nhân dân và phật tử chùa Hải Giác trồng cây chống xâm nhập mặn bảo vệ môi trường tại thôn Hải Triều

Ngoài ra, ban công tác Mặt trận thôn còn vận động người dân trồng hoa dọc các tuyến đường. Người dân trong thôn rất đồng tình hưởng ứng mô hình, thể hiện qua việc ngày càng có nhiều người dân tham gia ký cam kết BVMT, tích cực quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom và dọn dẹp rác thải tại hộ gia đình…

Bên cạnh đó, mô hình “Nhân dân và phật tử chùa Hải Giác nói không với túi nilon và trồng cây chống xâm nhập mặn BVMT thôn Hải Triều” cũng được triển khai tại thôn Hải Triều (xã Vạn Long). Thời gian qua, người dân thôn này và các phật tử chùa Hải Giác đã trồng hơn 5.000 cây đước để phục hồi, phát triển rừng ngập mặn, bảo vệ vùng đất ven biển. Song song với việc triển khai mô hình, các thành viên tham gia còn hỗ trợ người dân xây dựng sân vườn, đường quê, ngõ xóm sạch đẹp; thu gom rác thải sinh hoạt, vỏ chai nhựa; đồng thời vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày...

Những việc làm ấy đã dần hình thành ý thức BVMT trong sinh hoạt hàng ngày trong nhân dân. Người dân trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến về nhận thức, tích cực tham gia BVMT. Bên cạnh đó, các hộ có diện tích đất canh tác gần khu vực trồng rừng ngập mặn đều cam kết tham gia bảo vệ.

Những năm qua, hàng trăm cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai nhiều hoạt động BVMT trong các khu dân cư, nhất là những nơi ở xa trung tâm, khó khăn, chưa có điều kiện thu gom và xử lý rác thải tập trung… Đáng chú ý, các nhà sư, linh mục luôn lồng ghép khéo léo những việc làm thiết thực vào trong các buổi giảng giáo lý hàng ngày, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào BVMT trên địa bàn huyện Vạn Ninh.

Bài liên quan
  • Đồng bào công giáo Lãng Vân bảo vệ môi trường “sáng, xanh, sạch đẹp”
    (TN&MT) - Với ý thức trách nhiệm, người công giáo Lãng Vân ở xã Gia Lập, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) không những tạo được cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên các giáo xứ, giáo họ, trong mỗi gia đình mà còn góp công, góp sức đồng hành cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO