Vấn nạn tập kết cát trái phép ở KKT Chân Mây- Lăng Cô (Thừa Thiên Huế): Cơ quan chức năng lên tiếng!

Văn Dinh| 11/11/2019 13:35

(TN&MT) - Theo Ban quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tại Khu kinh tế (KKT) Chân Mây- Lăng Cô có 3 bãi tập kết cát sỏi. Như vậy, những bãi tập kết cát mà Báo Tài nguyên và Môi trường đã đề cập là không nằm trong quy hoạch, tức trái phép. Tuy nhiên, việc xử lý của cơ quan chức năng vẫn còn bất cập...

Những bãi tập kết cát trái phép đang tồn tại ở KKT Chân Mây- Lăng Cô

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường ra ngày 29/10/2019 có bài “Nhức nhối nạn tập kết cát trái phép ở KKT Chân Mây- Lăng Cô”, phản ánh việc nhiều bãi tập kết cát trái phép “mọc” lên ở KKT Chân Mây- Lăng Cô đoạn qua địa bàn các xã Lộc Tiến, Lộc Thủy, Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Những bãi này nằm lộ thiên ở ven đường, các rừng cây... nhưng cơ quan chức năng hầu như “ngó lơ”. Điều này đã và đang khiến tài nguyên cát đang bị thất thoát và người dân địa phương hết sức bất bình. Khu vực này có thuộc quyền quản lý của Ban quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh.

Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra những vấn đề mà Báo Tài nguyên và Môi trường đề cập, Ban đã vào cuộc và vừa có báo cáo cụ thể.

Một bãi cát dọc QL1A. Người dân cho rằng đây là bãi của một người tên H.

Theo Ban quản lý, tại KKT Chân Mây - Lăng Cô có quy hoạch các điểm bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng cát, sỏi. Cụ thể, tại thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy), tọa độ X=1800045, Y= 600783, bãi nằm dọc sông Bù Lu. Tại thôn Trung Kiền (xã Lộc Tiến), tọa độ X=1798528, Y= 605660, bãi nằm sát đường nhựa vào suối Bầu Ghè, cách QL1A 1km về phía Nam và cách mỏ đá Thừa Lưu 500m về phía Nam. Tại thôn Thủy Yên Hạ (xã Lộc Thủy), tọa độ X=1798992, Y= 602108, nằm bên cạnh đường vào mỏ đá Khe Diều, cách QL1A khoảng 800m.

“Về các bãi tập kết cát theo phản ánh của Báo Tài nguyên Môi trường, Ban chưa có cơ sở để xác định có phù hợp theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt hay không, đề nghị Báo Tài nguyên Môi trường cung cấp tọa độ cụ thể các vị trí tập kết cát để Ban quản lý xác định sự phù hợp quy hoạch phản hồi thông tin báo chí; trường hợp không thuộc các vị trí đã được phê duyệt nêu trên thì không phù hợp theo quy hoạch đã được phê duyệt...”,  đại diện Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh cho hay.

Một bãi cát tại xã Lộc Vĩnh kết hợp với sản xuất vật liệu xây dựng

Đối chiếu với câu trả lời của Ban quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, PV khẳng định rằng những bãi tập kết cát mà PV đề cập ở bài trước không nằm trong 3 bãi quy hoạch mà cơ quan chức năng đề cập như trên.

Đơn cử như tại xã Lộc Tiến có một bãi tập kết cát nằm sát QL1A, ngay sau lưng trụ sở của Điện lực Phú Lộc. Người dân cho hay với PV bãi này của một hộ tên H. ở cùng xã. Hay như tại thôn Bình An 1 (xã Lộc Vĩnh) có một bãi tâp kết lớn kết hợp với sản xuất vật liệu xây dựng. Người dân xác nhận bãi này của hộ dân tên Trần Đình L. cũng ở cùng xã. Những bãi tập kết cát còn lại đều thuộc KKT Chân Mây- Lăng Cô và nằm rải rác ven đường. 

Cũng theo Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, Ban quản lý thường xuyên phối hợp với UBND huyện Phú Lộc tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý các tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép trên địa bàn và đã có Công văn số 245/KKTCN-VPĐD ngày 12/3/2019 gửi UBND huyện Phú Lộc đề nghị xác minh, xử lý theo quy định.

Cơ quan chức năng vẫn đang lúng túng trong việc xử lý...

Sau khi nhận được đề nghị của Ban quản lý, UBND huyện Phú Lộc đã ban hành Quyết định số 789/QĐ-UBND ngày 28/3/2019 thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và đã lập biên bản vi phạm. Hiện nay, UBND huyện Phú Lộc đang hoàn thiện quy trình để xử lý vi phạm theo quy định...

Trao đổi thêm với PV về tình trạng tập kết cát trái phép ở KKT Chân Mây- Lăng Cô, ông Phan Văn Trọng - Trường phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phú Lộc thừa nhận, tình trạng các bãi tập kết cát trái phép như trên là có thật với khối lượng lớn, tuy nhiên việc xử lý đang gặp nhiều bất cập.

“Khi chúng tôi kiểm tra thì không ai thừa nhận các bãi là của mình nên khó xử lý. Phòng TN&MT đã gửi biên bản cụ thể về các xã yêu cầu niêm yết công khai các bãi đã quy hoạch, tham mưu huyện đề nghị rà soát các bãi không có chủ, đôn đốc địa phương tiến hành cưỡng chế và đấu giá các bãi cát vô chủ trong thời gian sớm nhất. Sắp tới phòng sẽ kiểm tra lại...”, ông Trọng trình bày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn nạn tập kết cát trái phép ở KKT Chân Mây- Lăng Cô (Thừa Thiên Huế): Cơ quan chức năng lên tiếng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO