Văn hóa chung cư

27/06/2019 11:19

(TN&MT) - Chuyện nhổ nước bọt trong thang máy, ném rác qua cửa sổ, treo rác ngay cửa ống xả rác, hay tiểu tiện cầu thang bộ và mới nhất là “xả nỗi buồn” ngay trong thang máy… chỉ  là vài trong số hàng trăm hành động thiếu ý thức của một bộ phận cư dân sống trong các chung cư hiện nay.

oi1561454570 579
Ảnh minh họa

Nhiều chung cư mới bàn giao hoặc bàn giao từ lâu, nay cư dân chuyển đến ở và họ có nhu cầu sửa nhà. Mặc dù, Ban Quản trị nhà đã có quy định việc sửa chữa nhà phải dùng thang hàng, nhưng một số cư dân vẫn dùng thang vận chuyển người để chuyển nguyên vật liệu gây nhếch nhác, mất mỹ quan khu chung cư.

Một người dân ở chung cư Tân Việt, huyện Hoài Đức bức xúc: Thấy họ vận chuyển hàng nhiều lần, dân góp ý, nhận được câu trả lời: Thang máy nhà chị à? Quá bức xúc chúng tôi báo với Ban Quản trị, họ bảo thông cảm chắc người ta chỉ vận chuyển một lần.

Hơn nữa, các hiện tượng: Xả rác bừa bãi, đỗ xe không đúng nơi quy định, nói tục chửi bậy… được xem là “chuyện thường ngày”. Mỗi ngày, có hàng trăm các tình huống và câu chuyện bi hài xảy ra xung quanh việc ứng xử, sinh hoạt giữa các cư dân trong chung cư. Không ít trường hợp mâu thuẫn với nhau vì những chuyện vụn vặt hàng ngày, thậm chí, có người chấp nhận bán nhà để không phải chịu cảnh ở chung với những hàng xóm thiếu ý thức.

Có nhà nọ thích nuôi chim cảnh, nên giăng đầy lồng to, lồng nhỏ ở ban công. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu những con chim này không hót suốt ngày khiến hàng xóm “trầm cảm” vì mất ngủ liên tục, cuối cùng đành phải nhờ tới sự can thiệp của Ban Quản trị tòa nhà. Có nhà cứ sáng sớm hoặc tối khuya nổi hứng tập thể dục gây mất trât tự. Chuyện hát karaoke tại nhà gây ảnh hưởng đến hàng xóm đã trở thành “chuyện cơm bữa”. Hay tầng trên ném rác xuống tầng dưới, trồng hoa, trồng cây, mỗi khi tưới cây họ vô tư xả nước xuống tầng dưới, đến khi người dân kiến nghị, họ chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi cho tầng trên.

Điều chỉnh, xử phạt hành vi đổ rác bừa bãi, đã có Nghị định 155, nhưng cách phát hiện như thế nào và xử lý ra làm sao, nhiều chung cư còn lúng túng hoặc không tích cực thực hiện. Nếu áp dụng luật một cách cứng nhắc và đột ngột sẽ khiến nhiều người khó chịu và phản ứng mạnh, thậm chí cực đoan.

Muốn thay đổi thói quen ứng xử của người dân đô thị, trước hết, các nhà quản lý, lãnh đạo cần xác định việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị phải là một cuộc hành trình dài lâu, bền bỉ. Nhưng, với những gì đang diễn ra, dường như việc sẵn sàng cho một sự thay đổi về hành vi chưa diễn ra ngay trong tâm thức của không ít cư dân khi chuyển đến sống ở các chung cư.

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO