Vận hành liên hồ chứa thủy điện trên sông Sê San để phòng chống lũ lụt, hạn hán

05/09/2014 00:00

(TN&MT) - Sông Sê San chảy qua địa phận hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, là nơi đặt chân của rất nhiều công trình thủy điện lớn nhỏ.

   
   
(TN&MT) - Sông Sê San chảy qua địa phận hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, là nơi đặt chân của rất nhiều công trình thủy điện lớn nhỏ. Do vậy, việc tích nước vào mùa khô và xả nước vào mùa mưa của các hồ chứa thủy điện là nguyên nhân chính gây ra hạn hán và lũ lụt cho vùng hạ du của con sông này.
   
   
  Từ đó, Chính phủ đã ban hành quy định các hồ chứa thủy điện Thượng Kon Tum, Plei Krông, Ia Ly, Sê San 4 và Sê San 4A phải vận hành theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên. Cũng theo quyết định này, quá trình vận hành hồ chứa Thượng Kon Tum, Plei Krông, Sê San 4 và Ia Ly phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình thủy điện Sê San 3, Sê San 3A và Sê San 4A, không để mực nước hồ chứa vượt qua mực nước lũ để góp phần cắt giảm lũ cho hạ du và không gây biến động dòng chảy đột ngột vùng biên giới Việt Nam và Campuchia.
   
  Trong dự thảo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai trình gửi UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan sẽ phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện quyết định số 1182 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó với lũ lụt và xử lý các tình huống ảnh hưởng đến an toàn dân cư ở lưu vực sông Sê San, khi các hồ xả nước.
   
  Sở Công thương chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị quản lý, vận hành các hồ thủy điện thực hiện việc vận hành giảm lũ và vận hành điều tiết nước cho hạ du theo quy định. Xây dựng, điều chỉnh huy động điện của các nhà máy thủy điện đảm bảo phù hợp với thời kỳ, thời gian vận hành các hồ chứa trong mùa khô theo quy định của quy trình vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Sê San.
   
   
  Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND các huyện thống nhất phương án điều tiết nước cho hạ du, trong trường hợp xảy ra hạn hán thiếu nước mà các hồ không thể đảm bảo việc vận hành theo quy định. Các đơn vị như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh phối hợp với các nhà máy thủy điện hỗ trợ nhân lực ứng cứu và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với từng tình huống để giảm thiểu thiệt hại do lũ và sự cố vỡ đập của hồ thủy điện.
   
  Công ty Thủy điện Ia Ly và Công ty Thủy điện Sê San phải cung cấp ngay bản tin dự báo kèm theo số liệu quan trắc, tính toán của quy trình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Sê San cho Ban Chỉ huy phòng - chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai.
   
                                                                               Bài & ảnh: Quế Mai
           
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành liên hồ chứa thủy điện trên sông Sê San để phòng chống lũ lụt, hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO