Văn Giang – Hưng Yên: Đem rác thải xây dựng san lấp mặt bằng để kinh doanh

Quán Dũng - Bảo Hà| 01/12/2021 21:54

(TN&MT) - Hoạt động đổ chất thải xây dựng xuống lòng sông Hồng gây ô nhiễm môi trường, cản trở dòng chảy, vi phạm Luật Đê điều nghiêm trọng với mục đích xây dựng mố cẩu để kinh doanh vận chuyển đất, cát...

Video về việc Hợp tác xã Vôi Dân Chủ sử dụng rác thải xây dựng san lấp lòng sông Hồng

Phản ánh đến Báo Tài nguyên & Môi trường, ông N.H. người dân sinh sống tại huyện Văn Giang bức xúc, tình trạng các xe tải chở rác thải xây dựng đổ xuống ven sông Hồng nhằm san lấp mặt bằng dự án bến thủy nội địa do Hợp tác xã Vôi Dân Chủ quản lý, có địa chỉ tại xã Đại Thắng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Được biết, ngày 06/01/2020 ông Nguyễn Quang Khải, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên ký giấy phép số 01/2020/GPBTND cho hợp tác xã Vôi Dân Chủ hoạt động bến thủy nội với mục đích sử dụng bốc xếp hàng hóa, vật liệu xây dựng tại km 161+940 đến km 162+040 bên bờ trái của sông Hồng, với tổng diện tích 2.963 m2.

Thời gian hoạt động từ 06/01/2020 đến ngày 6/01/2025, trong thời gian hoạt động có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đê điều và các quy định khác có liên quan. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc bốc xếp hàng hóa, vật liệu xây dựng được thuận lợi hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã sử dụng hàng nghìn m3 chất thải xây dựng đổ tràn lan nhằm mục đích san lấp lòng sông Hồng và khu vực ngoài dự án.

Chất thải xây dựng được đổ thành đống trực tiếp xuống lòng sông

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, vật liệu san lấp tại dự án trên chủ yếu là rác thải xây dựng lấy từ khắp nơi, sau đó được xe tải vận chuyển đổ trực tiếp xuống lòng sông Hồng. Chủ yếu là các loại gạch vỡ, tường nhà cũ, bê tông vỡ vụn… Uớc tính chiều dài ngoài vị trí cấp phép đã bị san lấp khoảng 12m, chiều rộng 16m. Cùng với đó, hoạt động ra vào của hàng loạt xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ra vào tấp nập để lấy cát đi tiêu thụ.

San lấp mặt bằng để kinh doanh, vận chuyển đất, cát

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Trận, Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi cho biết: Nguồn gốc đất khu vực này là của hợp tác xã chuyển sang sản xuất vôi bán cho nhân dân các huyện. Sau đó do không đáp ứng được thị trường họ đã giải tán và xin chuyển mục đích kinh doanh bến thủy nội địa với công việc cụ thể là bốc xếp hàng hóa. Thời điểm đang cơi nới mố cẩu, họ đã vào báo cáo là đang kết hợp kinh doanh với người trên địa bàn, sau đó UBND xã có hướng dẫn họ làm các thủ tục đúng với pháp luật.

“Sau khi nhận được thông tin vi phạm đổ chất thải xây dựng để san lấp lòng sông Hồng, UBND xã đã mời ông Hoàng Văn Kính, Chủ tịch hợp tác xã Vôi Dân Chủ lên làm việc và yêu cầu dừng ngay việc ép mố cẩu và đổ chất thải ra lòng sông. Bên cạnh đó, UBND xã cũng thành lập đoàn kiểm tra và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hợp tác xã là 5.000.000 đồng, yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả và giải tỏa. Sau đó, UBND xã đã báo cáo UBND huyện Văn Giang để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Hành vi đổ chất thải xuống lòng sông Hồng của Hợp tác xã Vôi Dân Chủ vi phạm quy định tại Luật đê điều, Luật bảo vệ môi trường

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 23/11/2021 tại biên bản làm việc giữa UBND xã Thắng Lợi và Hợp tác xã Vôi Dân Chủ nêu rõ: Hợp tác xã Vôi Dân Chủ chưa thực hiện việc giao trách nhiệm của UBND xã Thắng Lợi, chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30/QĐ –XPHC ngày 15/11/2021 trong lĩnh vực vi phạm pháp luật về đê điều.

Ngày 11/11/2021, UBND xã Thắng Lợi đã giao trách nhiệm đối với hợp tác xã Vôi Dân Chủ cam kết tự thực hiện giải tỏa, trả lại hiện trạng ban đầu vì tự ý đổ gạch vỡ, vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng sông Hồng, thời gian thực hiện xong trước ngày 18/11/2021.

Song, đến nay hợp tác xã vẫn chưa thực hiện việc giải tỏa. UBND xã Thắng Lợi lại tiếp tục yêu cầu Hợp tác xã Vôi Dân Chủ tự giải tỏa, trả lại hiện trạng ban đầu xong trước ngày 28/11/2021. Sau ngày 28/11/2021, Hợp tác xã Vôi Dân Chủ không thực hiện theo đúng nội dung, UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế phần diện tích lấn chiếm.

Tuy nhiên, những yêu cầu của UBND Xã Thắng Lợi dường như chỉ nằm trên giấy vì theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào ngày 29, 30 tháng 11 vừa qua, chủ đầu tư của dự án này vẫn chưa khắc phục hậu quả mà vẫn ung dung hoạt động bình thường như chưa có chuyện gì.

Việc tận dụng rác thải để san lấp mặt bằng một dự án là trái với quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật Đê điều.. Với bất kỳ loại rác thải nào thì cũng phải được tập kết và đưa về đổ đúng địa điểm đã được quy hoạch để xử lý theo quy định và phải đóng phí xử lý môi trường. Thế nhưng, Hợp tác xã Vôi Dân Chủ lại vô tư đổ hàng nghìn khối rác thải xây dựng, đất thải để san lấp mặt bằng dự án nhằm mục đích kinh doanh kiếm lời.

Đề nghị, UBND tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh Hưng Yên, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý đơn vị vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Giang – Hưng Yên: Đem rác thải xây dựng san lấp mặt bằng để kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO