Vận động hỗ trợ nhân dân miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Tuyết Chinh| 19/10/2020 15:35

(TN&MT) - Sáng 19/10, tại Hà Nội, Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp với các thành viên của Đôi tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai về “Vận động hỗ trợ nhân dân các tỉnh duyên hải Trung Bộ bị thiệt hại do lũ lụt”.

Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp – Chủ tịch Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ông Andrew Jeffries – Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – đồng chủ tịch Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai chủ trì.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp – Chủ tịch Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai phát biểu tại cuộc họp

Từ giữa tháng 9 đến nay, 3 trận bão và 2 áp thấp nhiệt đới xảy ra liên tiếp trên biển Đông, gây mưa lớn trên 1.000mm trong các ngày 06-13/10, riêng Quảng Trị 1.000 - 2.000 mm, đặc biệt tại Thừa Thiên Huế mưa tới 1.900 - 2.300 mm, một số trạm vượt tổng lượng mưa lịch sử năm 1999 như: Bạch Mã: 2.869mm, Hồ Khe Ngang: 2.276mm, A Lưới: 2.290mm, tại Thượng Nhật cường suất mưa lớn nhất lên tới 719mm/ngày.

Lũ lớn đã xảy ra trên toàn bộ 14 tuyến sông chính, trong đó 10 tuyến sông ở mức BĐ3 đến trên BĐ3 xấp xỉ 2m tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam, đặc biệt trên sông Bồ, tỉnh Thừa Thiên Huế và sông Hiếu, sông Ô Lâu, tỉnh Quảng Trị đã vượt mực nước lũ lịch sử.

Lũ lên cao gây ngập lụt sâu trên diện rộng làm nhiều vùng dân cư bị chia cắt, giao thông bị cô lập, hàng chục người chết và mất tích, hàng trăm căn nhà bị sập đổ, hư hỏng, ngập nước, khoảng hơn 7 triệu người dân trong khu vực lâm vào cảnh khó khăn; hàng ngàn héc-ta lúa, hoa màu bị thiệt hại; mất trắng hàng nghìn gia súc, gia cầm, hàng trăm ha diện tích thuỷ sản; cùng nhiều tuyến đường, cầu cống và nhiều công trình thuỷ lợi, điện lực, viễn thông bị hư hỏng sập trôi... thiệt hại vẫn chưa thể ước tính hết.

Nhận định mưa lũ miền Trung còn diễn biến phức tạp, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia (Bộ TN&MT), cho biết, từ nay đến ngày 21/10, mưa rất to còn tập trung ở Hà Tĩnh, Quảng Bình và một phần Nam Nghệ An. Từ ngày 21/10 trở đi, mưa giảm nhanh, nước rút nhanh vào khoảng ngày 22/10.

Mặc dù vậy, ông Lâm lưu ý, hiện nay, có một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã hình thành và dự báo sẽ đi vào biển Đông trong hai ngày tới. ATNĐ này được dự báo có khả năng mạnh lên thành bão và hướng về Trung Trung Bộ. Từ đêm 24 đến ngày 26/10 khu vực Trung Trung Bộ sẽ có mưa to trở lại, nguy cơ lũ chồng lũ với các tỉnh vừa bị thiệt hại nặng nề.

Dự báo xa hơn, ông Lâm thông tin, từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 4-6 cơn bão (kể cả cơn ATNĐ nói trên), 2-4 trong số đó ảnh hưởng đến Việt Nam. Mưa lũ còn diễn biến hết sức phức tạp từ nay đến cuối tháng 10, sang tháng 11/2020.

Đại diện các đối tác GNRRTT

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp mong muốn cung cấp thông tin bước đầu tới các đối tác GNRRTT về tình hình thiên tai lũ lụt hiện nay; và trong thời gian tới sẽ có sự các đối tác GNRRTT phối hợp vận động hỗ trợ cho bà con vùng lũ lụt.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, hiện Việt Nam đang ưu tiên đảm bảo nhu cầu thiết yếu nhất cho bà con vùng lũ là lương thực và nước sạch; các đoàn cứu trợ đang tận dụng mọi phương tiện đến hỗ trợ bà con vùng lũ sớm nhất. Đồng thời, cố gắng để bà con an toàn nhất trong mùa lũ. Việt Nam cũng đang ưu tiên đảm bảo sức khoẻ và hạn chế xảy ra dịch bệnh trong và ngay sau lũ; chuẩn bị tất cả điều kiện để khi lũ rút bắt tay vào vệ sinh môi trường, dọn dẹp sau lũ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng lo ngại, với điều kiện lũ lụt quá lâu, sức chịu đựng của người dân khó có thể duy trì được, nhất là đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ và trẻ em.

“Đứng trước những thách thức cấp bách này, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai đề nghị các Bộ ngành trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, các nhà tài trợ trong và ngoài nước cùng với toàn bộ cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn và khắc phục hậu quả thiên tai”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TW về PCTT đã nhận được cam kết hỗ trợ từ Trung tâm AHA (ASEAN), Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ/ USAID, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam.

Để kịp thời hỗ trợ nhân dân khu vực miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai sẵn sàng cung cấp thông tin chi tiết và kết nối với chính quyền địa phương các cấp để các nhà tài trợ có thể hỗ trợ người dân địa phương các tỉnh bị ảnh hưởng do thiên tai.

Quang cảnh cuộc họp

Chia sẻ với những mất mát của bà con vùng lũ miền Trung Việt Nam, ông Andrew Jeffies, Giám đốc quốc gia ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cho biết, báo cáo thiệt hại của Chính phủ Việt Nam cho thấy những con số thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ ở miền Trung ngày càng tăng. Gần đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có thư gửi các đối tác quốc tế liên quan đến hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ. Sau khi làm việc với các đối tác thành viên của Đối tác GNRRTT đã xác định lĩnh vực thiệt hại và nhu cầu trước mắt ở vùng lũ miền Trung Việt Nam để hỗ trợ để sau khi nước rút, người dân có thể được hưởng những hỗ trợ cụ thể.

“Chúng tôi rất muốn biết kết quả các đoàn đánh giá khẩn cấp về thiệt hại và nhu cầu tại vùng lũ miền Trung. Đây là thời điểm quan trọng để các đối tác hợp tác chặt chẽ để ứng phó thiên tai, hỗ trợ thích hợp cho miền Trung Việt Nam, giảm nhẹ rủi ro thiên tai”, ông Andrew Jeffies khẳng định.

Các đối tác GNRRTT cam kết sẽ tham gia các đoàn khảo sát khẩn cấp về thiệt hại, nhu cầu để hỗ trợ, cứu trợ nhân dân các tỉnh duyên hải Trung Bộ bị thiệt hại do mưa lũ.

Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã có báo cáo, tờ trình đề xuất về nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp hàng dự trữ quốc gia (đợt 1 từ ngày 06-13/10), gồm: 6.000 tấn gạo; 5,5 tấn lương khô; 20.000 thùng mỳ tôm và các loại thuốc, hóa chất khử trùng và vật tư, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận động hỗ trợ nhân dân miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO