Vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt vùng cao ở Miền Trung - Bài 3: Doanh nghiệp không mặn mà đầu tư Nhà máy xử lý rác thải ở vùng cao

Đ. Tiệp – T. Thuỷ - Đ. Cảnh | 12/08/2022, 15:12

Vấn đề ô nhiễm rác thải rắn sinh hoạt ở vùng cao ngày càng trở nên "nóng" theo thời gian. Đã có không ít địa phương mời gọi các nhà đầu tư trong lĩnh vực này nhưng với nhiều lý do khác nhau, đa số các doanh nghiệp sau khi đi vào địa phương khảo sát thực tế đều "một đi không trở lại".

Đầu tư hàng chục tỷ xong cũng khó tìm đơn vị… vận hành

Trong khi đời sống của người dân vùng nông thôn từng bước được cải thiện, khối lượng rác sinh hoạt thải ra môi trường cũng tăng lên. Tại một số địa phương đã mạnh dạn đầu tư lò đốt thủ công, nhưng cũng không giảm được tình trạng ô nhiễm môi trường. Tỉnh Thanh Hóa đã kêu gọi xã hội hóa, nhưng nhiều doanh nghiệp không mặn mà, kinh phí thu gom, xử lý rác thải hạn chế, nguồn thu từ dịch vụ vệ sinh môi trường do nhân dân đóng góp không đủ chi trả cho hoạt động thu gom, xử lý rác.

Tại Dự án bãi chôn lấp rác thải tại xã Xuân Bình, huyện Như Xuân với tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng đang “đắp chiếu” suốt nhiều năm qua và có dấu hiệu xuống cấp. Về việc này, đại diện chủ đầu tư là UBND huyện Như Xuân cho biết, huyện đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để tiến hành đấu thầu tìm đơn vị vận hành.

Đây là Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng, do UBND huyện Như Xuân làm chủ đầu tư, nhằm giải quyết vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày, đảm bảo vệ sinh môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân các địa phương được hưởng lợi. Thế nhưng khi Dự án hoàn thành từ năm 2019, nằm “phơi sương” một cách lãng phí, một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, nhưng người dân đành phải xử lý rác thải tại gia, thậm chí xuất hiện tình trạng rác thải tồn đọng, tập kết ở nhiều nơi gây ô nhiễm.

anh-1-bai-3.jpg

Nhà Máy xử lý rác thải ở xã Xuân Bình, huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hoá) bỏ hoang nhiều năm nay

Theo lãnh đạo xã Xuân Bình, nguyên nhân chính khiến lò rác không hoạt động được là do đặc thù miền núi đất rộng, người thưa, số rác thải phát sinh hàng ngày nhiều, các hộ thường có thói quen đốt hoặc chôn lấp. Trong khi chỉ riêng việc vận động dân thu gom rác thải, tập trung để đưa đi xử lý đã khó. Vì thế, nhà thầu đưa ra đề xuất mức thu phí 4.000 đồng/khẩu/tháng đối với các hộ dân trên địa bàn nhưng vẫn không thu được.

Việc thu phí rất ít nên không bù đắp được lại chi phí vận hành xử lý rác thải, dẫn đến doanh nghiệp không mặn mà trong việc đầu tư. Hiện nay chính quyền đang gặp khó khăn khi tìm các nhà đầu tư vào vận hành nhà máy xử lý rác.

Nhà đầu tư "một đi không trở lại"

Do nhận thấy bãi rác ở xã Nghĩa Hòa (nay là phường Long Sơn, thị xã Thái Hoà, tỉnh Nghệ An) tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm cao nên ngày 03/11/2017, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 5326/ QĐ.UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải Thái Hòa. Đồng thời, chấp thuận cho Công ty CP Năng lượng và Môi Trường VN làm chủ đầu tư, nhà máy trên dự kiến cũng được đặt tại xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng nhà máy. Theo đó, nhà máy được xây dựng trên diện tích 75.009,50 m2. Tính chất, chức năng là nhà máy xử lý chất thải rắn cho thị xã Thái Hòa và vùng phụ cận.

Theo Quyết định này, dự án sẽ được khởi công trong Quý I/2018 và xây dựng hoàn thành dự án đưa vào hoạt động trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày 03/11/2017 (tứ đến ngày 03/11/2019 dự án phải hoàn thành và đi vào hoạt động). Tuy nhiên, đến nay việc triển khai dự án vẫn chưa được thực hiện.

"Bẽ bàng" hơn là tại huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An). Bãi rác thị trấn Con Cuông được đặt tại thôn Lam Trà (xã Bồng Khê) từ cuối năm 1999. Đến nay đã sử dụng hơn 2 thập kỷ và đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tuy nhiên, do không có địa điểm nào khác nên hàng ngày rác vẫn được tập kết về đây, vào mỗi khi mưa xuống, nước từ trong lèn đá chảy tràn qua bãi rác và chảy ra đường dân sinh.

anh-2-bai-3.jpg
Bãi rác thị trấn Con Cuông (huyện Con Cuông, Nghệ An) quá tải và ô nhiễm đã lâu vẫn cưa thể đóng cửa vì Công ty CP Tập đoàn công nghệ T-Tech đã rút lui khỏi dự án xây dựng khu xử lý rác thải tại huyện Con Cuông.

Theo tìm hiểu đáng lẽ ra bãi rác gây ô nhiễm này đã được di dời đến địa điểm khác, và huyện Con Cuông cũng đã sớm có nhà máy xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt. Bởi vì, ngày 30/6/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 3103/QĐ.UBND chấp thuận chủ trương đầu tư thí điểm trạm xử lý rác sinh hoạt quy mô nhỏ tại Con Cuông, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn và thị xã Hoàng Mai. Phía huyện Con Cuông đã lựa chọn xây dựng bãi rác tại xã Yên Khê, có công suất 30 tấn/ngày, đêm. Tổng mức đầu tư là hơn 20 tỷ đồng, trong đó chưa bao gồm chi phí GPMB và hạ tầng vào trạm xử lý rác, phần này do UBND huyện Con Cuông thực hiện.

Dự kiến, dự án sẽ được xây dựng trên diện tích 24ha. Ngay sau đó, công nghệ xử lý rác của Công ty CP Tập đoàn công nghệ T-Tech cũng đã được lựa chọn để triển khai, với hi vọng sớm giải quyết vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Bồng Khê bấy lâu nay. Tuy nhiên cho đến nay, dự án này vẫn chưa thể triển khai.

Sau một thời gian dài không thể thực hiện được theo Quyết định 3103 của UBND tỉnh, đến nay phía Công ty CP Tập đoàn công nghệ T-Tech đã rút lui khỏi dự án xây dựng khu xử lý rác thải tại huyện Con Cuông. Trong khi huyện Con Cuông vẫn chưa có nhà máy xử lý rác thải thì một số địa phương, nhà máy xử lý rác thải đã đi vào hoạt động, giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường.

Tại tỉnh Nghệ An, một số huyện vùng cao khác như Quế Phong, Quỳ Châu, Tương Dương, Kỳ Sơn cũng chưa hề có Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt đạt yêu cầu mà vẫn tiến hành tập kết rồi đốt thủ công hoặc chôn lấp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo lãnh đạo các địa phương này thì cũng có không ít nhà đầu tư quan tâm vào tìm hiểu, khảo sát thực tế và thậm chí là đã lập dự án bước đầu để đầu tư. Thế nhưng, do nhiều lý do như không tìm được mặt bằng, công nghệ không phù hợp hoặc do không đủ số lượng rác để đầu tư công nghệ tương ứng với nhà đầu tư… Vì thế, các nhà đầu tư đã "một đi không trở lại.

Bài liên quan
  • Xử lý rác thải sinh hoạt vùng cao ở miền Trung - Bài 1: Nhiều "điểm đen"  ô nhiễm
    (TN&MT) - Miền Trung với các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh…đất rộng, người đông. Các tỉnh này cũng bao gồm nhiều huyện miền núi cao, thuộc diện nghèo của cả nước. Cùng với sự phát triển chung về kinh tế - xã hội thì việc phát sinh nguồn rác thải sinh hoạt ngày càng có số lượng lớn, nhất là các loại rác thải khó phân huỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO