Vẫn còn 65% người dân huyện Ba Vì chưa được tiếp cận nước sạch

02/09/2018 10:38

Ngày 31/8, đoàn giám sát của Ban Đô thị HĐND TP đã khảo sát thực tế Trạm cấp nước liên xã Phong Vân - Cổ Đô và làm việc tại UBND huyện Ba Vì về tình hình triển khai các dự án nước sạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Dần, việc cấp nước tập trung ở các khu đông dân cư đang được thực hiện qua Nhà máy (NM) nước huyện Ba Vì sử dụng nguồn nước sông Đà, NM nước sạch Phong Vân, cùng các trạm cấp nước nông thôn nhỏ lẻ.

giam sat 2
Khảo sát thực tế Trạm cấp nước liên xã Phong Vân - Cổ Đô

Ngoài ra, có mạng lưới cấp nước cho một số xã, thị trấn, lấy nước từ NM nước Sơn Tây. Cùng với vốn ngân sách, huyện đã có một số dự án theo hình thức xã hội hóa: Dự án xây dựng NM, hệ thống cấp nước sạch nông thôn huyện Ba Vì quy mô đến 2020 đạt 10.000m3/ngày đêm (Liên danh Công ty CP Ao Vua - Công ty CP ĐTXD cấp thoát nước & môi trường Ba Vì làm chủ đầu tư); hiện cấp nước cho 9.617 hộ dân 9 xã, thị trấn, đang thi công lắp đồng hồ tại khu vực đã có đường ống. Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng NM nước sông Đà Ba Vì lên 60.000 - 100.000m3/ngày đêm, đang đầu tư mạng lưới tại 4 xã và đang lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế đủ năng lực để đến 2020 hoàn thiện cấp nước sạch cho toàn huyện (trừ xã đảo Minh Châu, 3 xã miền núi).

Song, còn một phần lớn xã chưa được đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch hợp vệ sinh; người dân phải sử dụng nguồn nước dưới đất, nước ngầm, nước mưa, nước từ khe núi chưa qua xử lý. Đến nay, huyện mới đạt 98% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh, 35% dân số được tiếp cận nước sạch. Nhân dân một số xã chưa ý thức được tầm quan trọng của nước sạch, nên dù đã được đấu nối cấp nước nhưng tỷ lệ hộ sử dụng khá thấp. Với điều kiện ngân sách hạn chế, địa bàn rộng, chưa đầu tư được nhiều vào nước sạch, lãnh đạo huyện đề xuất TP tiếp tục hỗ trợ huyện kinh phí xây dựng, nâng cấp các hệ thống cấp, nhất là cho 3 xã miền núi, xã đảo Minh Châu.

giam sat nuoc sach
Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân phát biểu.

Đoàn giám sát đề nghị các DN xác định trách nhiệm cao hơn để đẩy nhanh tiến độ dự án đã được TP phê duyệt. Trong triển khai có những bất cập nảy sinh, huyện cần chủ động cùng DN, sở, ngành rà soát, sớm báo cáo TP. Với Trạm cấp nước liên xã Phong Vân - Cổ Đô mới cung cấp 800m3 trong tổng công suất 2.800m3/ngày đêm, chưa thực hiện bàn giao quản lý; các trạm cấp nước nhỏ khác quản lý vận hành cũng không hiệu quả, đoàn tiếp thu kiến nghị của huyện về việc giao các trạm về cho DN quản lý.

Về phía huyện, xã, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân đề nghị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về thủ tục, mặt bằng, an ninh trật tự để thi công; tuyên truyền để người dân ủng hộ chủ trương của TP sử dụng nước sạch, giúp nhà đầu tư yên tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn 65% người dân huyện Ba Vì chưa được tiếp cận nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO