Văn Chấn (Yên Bái): Tăng cường quản lý khoáng sản chưa khai thác

Thanh Ngà| 29/10/2021 10:23

(TN&MT) - Trong thời gian qua, để kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, UBND huyện Văn Chấn đã ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản, bảo vệ môi trường; công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn các hoạt động khai thác, mua bán vận chuyển tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện; tăng cường công tác quản lý đất đai, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép…

Huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Bên cạnh đó, UBND huyện Văn Chấn đã ban hành phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo phương án đã được phê duyệt. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng của huyện thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, theo dõi việc khai thác khoáng sản trái phép và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định của pháp luật, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội tại các khu vực có khoáng sản trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Chiến – Phó trưởng phòng TN&MT huyện Văn Chấn cho biết: Trên địa bàn huyện trong thời gian qua xuất hiện tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là việc khai thác đá trái phép tại khu vực xã Suối Giàng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, phòng đã phối hợp với các ngành kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản, môi trường trên địa bàn huyện Văn Chấn theo Quyết định số 525/QĐ-UBND ngày 19/3/2021 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, ngăn chặn xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Huyện đã tịch thu hàng trăm tấn đá và xử lý hành chính nhiều đối tượng vi phạm

Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, xử lý ngăn chặn các hoạt động khai thác đá trái phép tại xã Suối Giàng tạm giữ 150 tấn đá Suối Giàng và xử lý theo quy định của pháp luật; đoàn cũng kiểm tra và tịch thu gần 150 tấn đá metancacbonat.

Bà Hoàng Thị Chiến cũng cho biết thêm, trong 9 tháng đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện tiến hành kiểm tra, tạm giữ và tịch thu đối với các trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản tại khu vực xã Suối Giàng. Huyện đã xử lý 12 vụ với 5 đối tượng, tạm giữ và tịch thu 40 phiến đá tổng trọng lượng hơn 100 tấn đã bán đấu giá và nộp ngân sách nhà nước với số tiền hơn 200 triệu đồng, xử lý vi phạm hành chính 5 đối tượng với số tiền gần 13 triệu đồng; chỉ đạo đội quản lý thị trường số 1 kiểm tra và xử lý 3 vụ với 2 đối tượng, tạm giữ và tịch thu tổng trọng lượng hơn 50 tấn, đã xử lý và nộp ngân sách nhà nước với số tiền hơn 120 triệu đồng.

Tuy nhiên, công tác quản lý khoáng sản chưa khai thác tại khu vực xã Suối Giàng cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi việc khai thác được thực hiện nhỏ lẻ của các hộ dân sinh sống quanh khu vực, vì vậy chính quyền địa phương đã và đang tích cực tuyên truyền tới người dân nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Xã đã tiếp tục tổ chức mời các tổ chức cá nhân, cá hộ dân thường xuyên khai thác để tuyên truyền, quán triệt và có thông báo cấm các điểm có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Thiếu tá Lờ A Tủa – Trưởng Công an xã Suối Giàng cho biết: Trong thời gian qua, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra cấp xã, chủ tịch UBND xã làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn xã. Cùng với đó, Công an xã thường xuyên phối hợp cán bộ địa chính xuống thôn, bản kiểm tra và nhắc nhở, tuyên truyền tới các hộ dân, các tổ chức cá nhân về các quy định trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

“Cũng trong năm 2020, xã đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện kiểm tra và xử lý các trường hợp khai thác trái phép. Trong năm 2021, xã đã kiện toàn lại thành viên của ban liên ngành cấp xã tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, xã đã tiếp tục tổ chức mời các tổ chức cá nhân, cá hộ dân thường xuyên khai thác để tuyên truyền, quán triệt và có thông báo cấm các điểm có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác trái phép trên địa bàn, trong thời gian tới xã đề nghị đoàn kiểm tra liên ngành của huyện cần tăng cường phối hợp với xã để xử lý các trường hợp khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn”, Thiếu tá Lờ A Tủa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Chấn (Yên Bái): Tăng cường quản lý khoáng sản chưa khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO