Xã hội

Văn Chấn (Yên Bái): Nhiều công trình cấp nước sạch phát huy hiệu quả

Thanh Ngà 02/05/2023 - 08:54

Được sử dụng nước sạch là điều kiện sống cơ bản mà mỗi người dân cần được đáp ứng, hiện nay trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) được đầu tư một số công trình cấp nước tập trung và các công trình này đã phát huy được hiệu quả.

Những năm trước đây, người dân xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn thường sử dụng nước từ các dòng suối, giếng khơi ven đồi để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt. Lượng rác thải sinh hoạt, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan đã khiến nguồn nước ngày càng ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

z4301126670421_3ef378d66139e10f60caab8f006c32e7.jpg
Nhiều công trình cấp nước sạch phát huy hiệu quả

Để nước cung cấp cho người dân được đảm bảo, từ năm 2004 công trình cung cấp nước sạch tại xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn được hoàn thành đưa vào khai thác đã phần nào đáp ứng được nhu cầu về nước sinh hoạt của người dân.

Ông Hoàng Văn Đào - Thôn Dù, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn chia sẻ: “Công trình cung cấp nước sạch của xã đi vào hoạt động đã đáp ứng nhu cầu của người dân thôn Dù chúng tôi. Gia đình tôi trước đây thường dùng nước suối để sử dụng, biết là nguồn nước không đảm bảo cho sức khỏe nhưng do nhu cầu của cuộc sống nên vẫn phải dùng. Từ khi dự án cấp nước sạch hoạt động gia đình tôi đã chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng nguồn nước sạch. Có nguồn nước đảm bảo, gia đình tôi cũng cảm thấy cuộc sống được cải thiện rất nhiều”.

z4301125587100_92d3aa6b05a8c6d21d36a6cc3880a252.jpg
Huyện Văn Chấn có 72 công trình cấp nước sinh hoạt do cấp xã quản lý

Hệ thống cấp nước được xây dựng từ năm 2004 đến nay, công trình đã trải qua nhiều lần bảo dưỡng. Theo thời gian, để hệ thống này tiếp tục vận hành có hiệu quả thì ý thức và trách nhiệm của người dân là vô cùng quan trọng.

Chị Lò Thị Hài - Trưởng thôn thôn Dù, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn cho biết: Với thiết kế ban đầu công trình nước sạch có hệ thống đường dẫn là ống kẽm, theo thời gian quá trình sử dụng qua nhiều năm đường ống hỏng, xuống cấp dẫn đến tình trạng cấp nước cho người dân sử dụng không được ổn định, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu về nước sinh hoạt của người dân. Sau nhiều lần họp thôn lấy ý kiến, được sự thống nhất cao mọi người đã tự nguyên đóng tiền, góp sức mua ống dẫn và cùng nhau thay lại hệ thống ống dẫn. Đến nay, toàn bộ hệ thống ống dẫn mới đã đưa nước về tất cả mọi nhà trong thôn.

z4301125716546_2f14d991870baa8d20d7caa36a9be4cf.jpg
Xã Chấn Thịnh thành lập các tổ tự quản về nước sạch cùng cao bảo vệ và duy tu các công trình cấp nước

“Chúng tôi cũng thành lập tổ tự quản về nước sạch với 3 thành viên, trưởng thôn trực tiếp làm tổ trưởng cùng tham gia sửa chữa, đấu nối lại đường ống mỗi khi sảy ra sự cố. Để đảm bảo nguồn nước, những buổi họp thôn tôi luôn lồng ghép những nội dung tuyên truyền về nước sạch để nâng cao nhận thức của người dân. Qua đó, những khu rừng đầu nguồn cũng được người dân chung tay giữ gìn bảo vệ, không sảy ra tình trạng phát phá rừng trái phép, không ai chăn thả gia súc vào khu vực nguồn nước để đảm bảo vệ sinh. Cũng nhờ có nguồn nước ổn định, nhiều gia đình trong thôn đã tận dụng đào ao thả cá phát triển kinh tế mang lại thu nhập cho gia đình.”, chị Lò Thị Hài chia sẻ.

z4301126141994_5f73f7bc9b6703ff1dede75d850650be.jpg
Các công trình cấp nước phục vụ hơn 91% số hộ dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh

Ông Hoàng Hữu Dũng - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Văn Chấn cho biết: Trên địa bàn huyện Văn Chấn hiện có 1 nhà máy nước với công suất thiết kế 2.000m3/ngày đêm và 72 công trình cấp nước sinh hoạt do cấp xã quản lý.

Các công trình cấp nước đã phục vụ cho hơn 91% số hộ dân ở khu vực nông thôn và 71% ở khu vực đô thị. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, cung cấp nước đúng quy định phòng luôn nâng cao công tác quản lý, vận hành và khai thác bền vững các công trình cấp nước, thực hiện đầy đủ các đợt kiểm tra định kỳ hệ thống đường ống nước sạch.

“Với mục tiêu toàn dân được sử dụng nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn thường xuyên có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống đường ống dẫn nước để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Đối với nhà máy cấp nước có quy mô lớn, cấp nước cho người dân khu vực trung tâm huyện Văn Chấn, cần khai thác tối đa hết công suất thiết kế để có thể phục vụ nước sinh hoạt cho người dân một cách tốt nhất. Cùng với đó, tập chung đấu nối nước đến từng hộ gia đình ở những khu vực có nhu cầu mở rộng phạm vi. Phấn đấu đến hết năm 2023 toàn bộ người dân huyện Văn Chấn sẽ được sử dụng nước sạch, đảm bảo vệ sinh”, ông Hoàng Hữu Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Chấn (Yên Bái): Nhiều công trình cấp nước sạch phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO