Văn Chấn - Yên Bái: Khu TĐC Năm Hăn 1 "cõng" giá nước cắt cổ

09/11/2016 00:00

(TN&MT) - Tới nơi ở mới, 37 hộ dân trong khu tái định cư (TĐC) Năm Hăn 1, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (Yên Bái) không còn lo phải đối mặt với nguy hiểm luôn rình rập trong mùa mưa lũ. Thế nhưng, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của họ vẫn còn hàng trăm cái khổ đeo bám. Đặc biệt, họ phải gánh giá nước cao gấp 3 lần so với giá nước tại thị xã Nghĩa Lộ và TP.Yên Bái. Điều đáng nói, khu TĐC này cách thị xã Nghĩa Lộ chưa đầy 7km.

Khu TĐC Năm Hăn 1 vẫn còn nhiều lô đất bỏ hoang, không ít ngôi nhà cả năm mới có người về ở vì chủ hộ phải đi làm ăn xa để kiếm tiền
Khu TĐC Năm Hăn 1 vẫn còn nhiều lô đất bỏ hoang, không ít ngôi nhà cả năm mới có người về ở vì chủ hộ phải đi làm ăn xa để kiếm tiền

Dân cõng giá nước “cắt cổ”

PV Báo TN&MT tới khu tái định cư Năm Hăn 1 cũng là lúc nắng đã đứng bóng mới gặp được một vài chủ hộ. Theo quan sát, hiện trong khu TĐC vẫn còn nhiều lô đất bỏ hoang, không ít nhà chỉ làm tạm bợ rồi khóa cửa im lìm. Qua tìm hiểu được biết, những nơi bỏ hoang đều đã có chủ nhưng họ chưa chuyển đến… Còn những hộ đã chuyển về đây ở từ cuối năm 2015, đa phần đều mắc nợ vì phải vay mượn để làm nhà, hàng ngày chật vật đi làm thuê để duy trì cuộc sống. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn là vậy, nhưng người dân ở khu TĐC Năm Hăn 1 này đang phải chịu giá nước cao ngất ngưởng.

Hiện nay, nước sạch tại thị xã Nghĩa Lộ và TP. Yên Bái có giá trung bình 5.000 đồng/m3. Thế nhưng, còn 37 hộ dân ở khu TĐC Năm Hăn 1 phải dùng với giá 17.000 đồng/m3, có thời điểm lên đến 23.000 đồng/m3. Ngoài tiền nước, mỗi hộ gia đình còn phải trả thêm 30.000 đồng tiền vận hành máy cho ông trưởng thôn.

Ngôi nhà lúp xúp của bà Đinh Thị Pin, khu TĐC Năm Hăn 1, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn  rộng chưa đầy 20m2 là nơi tránh mưa, tránh nắng của 4 bà cháu. “Mấy bà cháu về đây ở cũng được hơn một năm, đến mùa mưa không phải thức trắng đêm để tránh lũ nhưng giá nước ở đây cao quá. Hàng tháng, bà cháu tôi dùng tiết kiệm cũng mất hơn 80.000 đồng tiền nước. Mấy tháng đầu, người ta thu 23.000 đồng/m3, giờ giảm xuống còn 17.000 đồng/m3… Nhưng lại phải nộp thêm 30.000 đồng nữa, cũng chẳng biết tiền gì! Đắt quá, mấy bà cháu không dám dùng nhiều, sợ cuối tháng không có tiền trả nên phải đi xách thêm nước trên khe suối ở xa về dùng”, bà Pin chia sẻ.

Người có cùng cảnh ngộ với và bà Pin, ông Đinh Văn Sáu, bức xúc nói: Trước khi chuyển về khu TĐC Năm Hăn 1 này, cán bộ lên hứa với chúng tôi; cứ về đây ở, Nhà nước sẽ hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình 10 triệu đồng, giờ chúng tôi đến ở hơn 1 năm rồi mà chẳng ai hỗ trợ đồng nào. Không những thế, giá nước sinh hoạt lại cao gấp 3, 4 lần ở so với thị xã Nghĩa Lộ và TP. Yên Bái. Dùng tiết kiệm, mỗi tháng nhà tôi cũng phải hết hết 6-7m3 nước, trung bình mất khoảng 130.000 đồng/tháng, có tháng lên đến gần 200 nghìn đồng tiền nước dung sinh hoạt. Với mức thu nhập như chúng tôi, chưa đến 800 nghìn đồng/tháng thì đó là một khoản chi quá sức, ông Sáu nói.

A2: Bà Đinh Thị Pin chật vật vay mượn khắp nơi mới dựng được ngôi để tránh mưa, tránh nắng của 4 bà cháu
A2: Bà Đinh Thị Pin chật vật vay mượn khắp nơi mới dựng được ngôi để tránh mưa, tránh nắng của 4 bà cháu

Chờ đến bao giờ..?

Được biết, dự án xây dựng khu TĐC của xã Phù Nham, huyện Văn Chấn nằm trên trên khu đất cao thuộc thôn Năm Hăn 1 được UBND tỉnh Yên Bái ký Quyết định số 1668/QĐ-UBND, ngày 31/10/2011. Cuối năm 2011, Dự án di dân xã Phù Nham được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng từ nguồn kinh phí di dân khẩn cấp của Trung ương. Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng công trình thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, sau 3 năm dự án sẽ đưa vào sử dụng trên diện tích 3,5ha, cho 47 hộ dân với diện tích trung bình mỗi hộ 280m2 (rộng 14m, dài 20m). Dự án bao gồm hệ thống đường giao thông nối từ quốc lộ 32 tại Km199+200 vào khu dân cư thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 1,5km; hệ thống đường giao thông nội bộ; hệ thống cấp nước sinh hoạt; hệ thống điện tới từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng sau khi đến nơi ở mới. Tuy nhiên, tới giờ 37/47 hộ dân vẫn khổ trăm bề vì một số hạng mục trong dự vẫn đang “chờ hoàn thiện”. Đặc biệt, giá nước sạch người dân tại khu TĐC Năm Hăn 1 hiện đang phải chịu với giá quá cao.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân giá nước cao, PV Báo TN&MT tới gặp ông Hoàng Đình Bắc, Trưởng thôn Năm Hăn 1 cũng là người quản lý việc việc sử dụng nước của 37 hộ dân trong khu TĐC, ông Bắc cho biết: Hiện các hộ dân trong khu TĐC phải chịu 17.000 đồng/m3 nước, cộng thêm 30.000 đồng/hộ tiền vận hành máy là đúng sự thật. Người dân không chỉ chịu tiền nước mà còn phải gánh thêm tiền hao phí, tiền điện, tiền vận hành máy.

Giải thích kỹ hơn về vấn đề này ông Bắc nói: Hiện Công ty TNHH Xây dựng Cấp thoát nước Nghĩa Lộ (Nhà máy nước) bán nước cho 37 hộ dân trong khu TĐC với giá chỉ 5.500 đồng/m3 tới bể chứa ở đầu thôn. Để nước về tới các hộ dân, phải dùng máy bơm, bơm nước về bể chứa trong khu TĐC. Cuối tháng, khi đồng hồ tổng báo 100m3, trong khi các hộ dân mới chỉ sử dụng hết 70m3, còn 30m3 nước trong bể chưa sử dụng thì người dân vẫn phải chịu cả. Ngoài ra còn tiền điện khi bơm nước, tiền công vận hành máy, vì vậy mà giá nước đội lên cao như vậy.

Ngày sau đó PV đã trao đổi với ông Phùng Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Phù Nham, được biết: Thời gian vừa rồi xã cũng có nhận được phản ánh của người dân về vấn đề giá nước sinh hoạt cao. Ngay sau đó, xã xuống khu TĐC ghi nhận phản ánh của người dân và báo cáo lên huyện. Trong thời gian tới các hộ dân trong khu TĐC sẽ không phải sử dụng nguồn nước của Công ty TNHH Xây dựng Cấp thoát nước Nghĩa Lộ nữa. Thay vào đó, sẽ sử dụng nguồn cấp nước tập trung cho 3 xã vùng lòng chảo của huyện Văn Chấn gồm: Thạch Lương, Thanh Lương và Phù Nham để giảm chi phí sinh hoạt cho người dân.

Câu hỏi đặt ra: Bao giờ 37 hộ dân khu TĐC Năm Hăn 1, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái được dùng nước sinh hoạt giá rẻ, không bị “cắt cổ” như hiện nay?. 

Bài & ảnh: Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Chấn - Yên Bái: Khu TĐC Năm Hăn 1 "cõng" giá nước cắt cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO