Vân Canh – Hoài Đức: Mô hình VAC biến tướng thành loạt công trình xây dựng trái phép

Doãn Xuân - Quang Dũng| 16/07/2021 13:06

(TN&MT) - Hai cá nhân thuê lại đất nông nghiệp của nhiều hộ dân tại thôn An Trai và Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội để làm mô hình VAC nhưng lại cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp thuê lại đất để xây dựng nhà ở kiên cố, nhà xưởng, bến bãi trái phép… gây bức xúc dư luận.

Hai cá nhân thuê lại đất nông nghiệp của nhiều hộ dân tại thôn An Trai và Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội để làm mô hình VAC nhưng lại cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp thuê lại đất để xây dựng nhà ở kiên cố, nhà xưởng, bến bãi trái phép… gây bức xúc dư luận.

Theo phản ánh của người dân tới Báo Tài nguyên và Môi trường, sáng ngày 15/7/2021 phóng viên có mặt tại thôn An Tra và Kim Hoàng (hai thôn giáp nhau), qua ghi nhận thực tế, ở đây có tổng cộng khoảng 11 công trình xây dựng trái phép, trong đó có một bến bãi rộng cả ngàn mét vuông, bên trong có một hồ lớn đang được san lấp, 2 nhà xưởng rộng cả trăm mét vuông và còn lại công trình nhà dân. Điều rất lạ là các nhà ở đây đều có đánh số thứ tự và nếu muốn vào được khu vực này bắt buộc phải đi qua một cổng tôn, có rào chắn kiên cố.

Cổng vào của "khu dân cư" tự phát

Một người dân xã Vân Canh cho hay: Các công trình xây dựng trái phép này xuất hiện từ năm 2018 và 2019 cho đến nay, gần đây thấy nhiều hộ gia đình vào sinh sống, họ còn tự lập số nhà khiến chúng tôi nhầm tưởng đây là khu dân cư, nhưng thực chất toàn bộ khu đất trên là đất nông nghiệp. Chúng tôi không biết chính quyền có cho phép họ xây dựng nhà và sinh sống ở đây không, vì ở đây vẫn có điện lưới quốc gia, nước sạch… mà theo quy định đất nông nghiệp, công trình xây dựng vi phạm thì làm sao được làm Nhà nước cấp điện, cấp nước.

Ông Nguyễn Thế Minh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh cho biết: Các số nhà đó dân tự bảo nhau lập nên, trong đó 100% đất nông nghiệp thì làm sao đủ điều kiện mà lập số nhà.

Bến bãi tập kết máy móc, trang thiết bị với quy mô hàng trăm mét vuông, có nguy cơ đối mặt với ô nhiễm môi trường do nhiều máy móc, thiết bị "phơi trời" có dấu hiệu gỉ sét, xuống cấp

Được biết, toàn bộ diện tích trên được 2 ông: Đàm Quang Ngọ và Đào Xuân Căn (tên hay gọi là Long) thuê lại đất nông nghiệp của nhiều hộ dân để làm mô hình VAC, nhưng không hiểu vì lý do gì các ông này đã cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp thuê lại mặt bằng, tự ý xây dựng nhà ở kiên cố, xây dựng nhà xưởng rộng cả trăm mét vuông, lập bến bãi chứa máy móc công trình và còn ngang nhiên mua rác thải xây dựng để san lấp ao hồ.

Công trình vi phạm lớn nhất phải kể tới bến bãi của Công ty CP Thiết bị Xây dựng và Dịch vụ - HT; xưởng giặt là; nhà xưởng đang thi công được cho là của bà Thủy, rộng cả trăm mét vuông (hiện xã Vân Canh đã yêu cầu dừng thi công, đang trong quá trình hoàn tất thủ tục hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và kiến nghị UBND huyện xử lý theo thẩm quyền).

Nhà xưởng đang được xây dựng rộng cả trăm mét vuông trên đất nông nghiệp

Điều nguy hại về lâu dài, khoảng 5 hộ dân đã tự ý xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp trái phép và tự ý đánh số nhà mà không được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Thế Minh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh nhấn mạnh: Chúng tôi sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm ngay, trường hợp nào thuộc thẩm quyền xử lý của xã thì chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm, trường hợp nào thuộc thẩm quyền của huyện Hoài Đức thì chúng tôi sẽ có văn bản tham mưu, đề xuất lên huyện xử lý.

Ông Minh còn cho biết, trước đó đã lập biển bản xử lý vi phạm hành chính nhưng một số hộ không chịu nộp phạt. Lần này xã sẽ kiên quyết lập biên bản vi phạm của 8 cá nhân, tổ chức và tiến hành cưỡng chế dứt điểm. Sau khi có đầy đủ hồ sơ của 8 trường hợp vi phạm xã sẽ chủ động cung cấp cho Quý báo.

Công trình nhà xưởng được cho là của bà Thủy đang bị xã Vân Canh đình chỉ thi công và lập hồ sơ xử phạt, tiến hành cưỡng chế theo quy định

Ngày 14/1/2014, UBND Tp. Hà Nội ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn. Chỉ thị nêu rõ: Giao UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đặc biệt là các trường hợp cho thuê đất công, đất nông nghiệp công ích, đất bãi bồi ven sông để sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp… đảm bảo tất cả các trường hợp vi  phạm phải được lập hồ sơ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật và được công khai.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường hợp vi phạm mà không xử lý theo quy định của pháp luật, UBND Thành phố sẽ xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trong các trường hợp tiếp tục để xảy ra vi phạm, không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Dãy nhà dân xây dựng kiên cố, được cấp điện lưới, nước sạch... trên đất nông nghiệp, xây dựng trái phép

Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy tình trạng vi phạm Luật Đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép tại thôn An Trai và Kim Hoàng, xã Vân Canh vẫn diễn ra phức tạp, vi phạm quy mô lớn nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Người dân tự lập số nhà

Trước thực tế trên, đề nghị UBND Tp. Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm và cưỡng chế dứt điểm các công trình xây dựng trái phép và sử dụng đất sai mục đích.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vân Canh – Hoài Đức: Mô hình VAC biến tướng thành loạt công trình xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO