Vân Canh (Bình Định): Tái diễn nạn trộm đất sét

Mỹ Bình | 23/03/2022 17:06

Sau một thời gian “im hơi lặng tiếng” kể từ khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh về nạn khai thác đất sét trái phép tại làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa, huyện Vân Canh thì đến nay nạn khai thác đất sét tại đây lại tái diễn. Điều kỳ lạ là cho đến tận bây giờ huyện Vân Canh vẫn chưa tìm ra đối tượng “đất tặc” để xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 30/6/2021, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Bình Định: Vân Canh nhức nhối nạn trộm đất sét” phản ánh về tình trạng khai thác đất sét trái phép tại làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa, huyện Vân Canh.

Sau khi Báo phản ánh, UBND tỉnh Bình Định, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định có văn bản chỉ đạo UBND huyện Vân Canh kiểm tra, xác minh vụ việc và tăng cường công tác quản lý khoáng sản chưa khai thác tại địa phương.

dsc01539.jpg
 Hiện trường khu vực đang khai thác đất sét tại làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa, huyện Vân Canh 

Cùng đó, UBND xã Canh Hòa xác định chủ đất cho người vào khai thác đất sét là ông Đoàn Văn Mỗn - sinh sống ở làng Canh Phước có san gạt ruộng tạo thành một đám lớn với diện tích khoảng 641m2 để chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân. Đồng thời tiến hành xử phạt vi phạm hành chính chủ đất số tiền 2 triệu đồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xác định đối tượng trộm đất để xử lý theo quy định pháp luật.

dsc01452.jpg
 Ông Nguyễn Văn Kim - Chủ tịch UBND xã Canh Hòa kiểm tra hiện trường khai thác đất sét 

Sau một thời gian “im hơi lặng tiếng” thì đến ngày 22/3/2022, phóng viên tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về nạn trộm đất sét đang diễn ra tại làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa, huyện Vân Canh vào ban đêm.

2696708251446077831-10.jpg
 Hoạt động khai thác đất sét vào đêm ngày 22/3/2022
2696708251446077831-06.jpg
 Hoạt động khai thác đất rầm rộ về đêm 

Tối cùng ngày, phóng viên phục kích vào vị trí khai thác đất sét tại làng Canh Lãnh mà người dân phản ánh. Vị trí này cách vị trí mà phóng viên từng phản ánh trước đó chỉ khoảng chừng vài mét, cùng một đường đi vào và thời điểm, cách thức khai thác như trước, tuy nhiên có người canh gác cẩn trọng hơn.

1411346038515720265-1-17.jpg
 Chiếc xe ben chở đất sét vào ban đêm 

Chiếc xe ben chở đất từ cổng làng Canh Thành chạy thẳng vào làng Canh Lãnh rồi bẻ lái chạy vào khu vực khai thác đất. Trời tối mịt chỉ có ánh đèn pha của xe ben chở đất và tiếng kêu của máy múc phát ra giữa không gian tĩnh lặng. Thế nhưng, tất cả đều không bị chính quyền địa phương phát hiện hay bị lực lượng chức năng phát hiện khi xe chở đất sét lưu thông trên quốc lộ 19C.

22318658800635574-35.jpg
 Chiếc xe chở đất ung dung trên quốc lộ 19C

Đến sáng ngày 23/3/2022, phóng viên làm việc với ông Nguyễn Văn Kim – Chủ tịch UBND xã Canh Hòa thì về vụ việc khai thác đất sét tại địa phương thì ông Kim tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin trên và cùng phóng viên đến hiện trường khai thác đất để xác thực thông tin.

dsc01506.jpg
 Hiện trường khai thác đất sét với quy mô lớn 

Đến chứng kiến tại hiện trường khai thác đất có dấu vết của việc khai thác đất sét và một chiếc máy múc đang nằm tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Kim gọi cho lực lượng Công an xã lên lập biên bản hiện trường để có hướng xử lý vụ việc.

dsc01469.jpg
 Những ụ đất chất thành núi cao 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Kim– Chủ tịch UBND xã Canh Hòa cho biết: Trước mắt chúng tôi cho lập biên bản ghi nhận thực tế hiện trường, sau đó xác định chủ đất là ai để mời lên UBND xã làm việc. Từ chủ đất mới tìm được ra đối tượng đang khai thác đất để xử lý.

dsc01473.jpg
 Dấu vết xe múc đất 

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Lương Đình Tiên – Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết: Các đối tượng khai thác đất sét trái phép đều hoạt động vào ban đêm. Bản thân tôi đi kiểm tra nhiều lần nhưng vẫn chưa phát hiện được đối tượng khai thác đất để xử lý. UBND xã Canh Hòa lập biên bản báo cáo UBND huyện, sau đó tiến hành điều tra từng bước từ chủ đất để xác định đối tượng khai thác đất sét và giao Công an huyện theo dõi vụ việc.

dsc01509.jpg
 Khối lượng đất rất lớn bị khai thác trái phép 

Ông Lương Đình Tiên tiếp lời: Hiện trên địa bàn huyện Vân Canh chưa có mỏ đất sét nào được cấp phép nhưng đã có quy hoạch khu vực cấp mỏ, tuy nhiên các doanh nghiệp địa phương chưa đăng ký đấu giá mỏ đất sét. UBND huyện cũng đã giao Phòng TN&MT, trên cơ sở nhu cầu đất sét của các doanh nghiệp sản xuất lò gạch, yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký với Phòng TN&MT, báo cáo UBND tỉnh và Sở TN&MT đưa vào quy hoạch cấp mỏ đất sét để quản lý và tránh thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia.

dsc01511.jpg
Hố đất sâu do khai thác 
dsc01517.jpg
 Hố đất trước kia khai thác giờ thành cái ao 
dsc01551.jpg
 Chủ tịch UBND xã và Công an xã Canh Hòa kiểm tra hiện trường khai thác đất 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vân Canh (Bình Định): Tái diễn nạn trộm đất sét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO