Văn Bàn - Lào Cai: Nỗ lực dập tắt các điểm cháy, tránh lan vào rừng

Bích Hợp| 01/02/2023 14:40

Thông tin từ UBND huyện Văn Bàn (Lào Cai), trong 2 ngày 30 và 31/1, trên địa bàn huyện Văn Bàn đã xảy ra 2 vụ cháy tại Tiểu khu 529 và Tiểu khu 591b. Hiện cơ quan chức năng huyện Văn Bàn đang tập trung lực lượng để khống chế các điểm cháy, không để lan vào rừng.

Cụ thể, vào hồi 7 giờ ngày 30/1, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai nhận được báo cáo của Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn về việc xảy ra đám cháy thuộc khoảnh 6, Tiểu khu 529, xã Liêm Phú (khu vực đồi cỏ tranh giáp rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Văn Bàn và Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn). Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Văn Bàn đã cử Tổ công tác gồm 14 người tiếp cận, dập điểm cháy.

Đến 7 giờ 45 phút ngày 31/1, tổ công tác báo cáo tại khu vực trên có 5 điểm cháy vào đồi cỏ tranh cơ bản đã tắt, còn lại nhiều đám khói tại thân cây gỗ còn sót lại. Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Văn Bàn đã tăng cường thêm 25 người gồm kiểm lâm, dân quân, chủ rừng, nâng tổng số lên 39 người để tiếp cận điểm cháy tại Tiểu khu 529.

chay.jpg
Cơ quan chức năng đã nỗ lực dập tắt các điểm cháy xảy ra trên địa bàn, không để các điểm cháy lan vào rừng                                                                                                                                                   Ảnh: minh họa

Đến 12 giờ ngày 31/1, Tổ công tác gồm 14 người di chuyển từ ngày 30/1 báo cáo về Ban Chỉ đạo huyện đã tiếp cận được các điểm cháy, xác định còn 1 điểm cháy dưới khe núi, xung quanh không có rừng, không có khả năng cháy lan rộng và các lực lượng đang nỗ lực tập trung dập tắt đám cháy.

Vào lúc 3 giờ ngày 31/1 tại Tiểu khu 519b, xã Khánh Yên Hạ tiếp tục phát hiện thêm một điểm cháy. Cơ quan chức năng huyện Văn Bàn đã cử 34 người của các đơn vị: Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai và Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Văn Bàn, ban chỉ huy quân sự xã mang theo quân tư trang và hậu cần (đủ sinh hoạt cho 2 ngày) để tiếp cận và dập các điểm cháy. Hiện đã cho bay 2 flycam để kiểm tra nhưng do sương mù nên chưa xác định được hình ảnh cụ thể.

UBND huyện Văn đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững huyện thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại trụ sở UBND xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn gồm 20 người. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững xã Khánh Yên Hạ thường trực tại trụ sở UBND xã, chuẩn bị đầy đủ thuốc men và các trang bị cần thiết để sơ cứu, cấp cứu khi có tình huống xảy ra và chuẩn bị lực lượng dự bị khoảng 100 người (trong trường hợp có đám cháy lớn bùng phát). Theo báo cáo, đến 8h ngày 1/2, thông qua hình ảnh chụp flycam không còn nhìn thấy các điểm cháy, các đám cháy cơ bản đã được không chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Bàn - Lào Cai: Nỗ lực dập tắt các điểm cháy, tránh lan vào rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO