Ủy hội sông Mê Công quốc tế họp với Nhóm tư vấn các Đối tác phát triển

28/11/2018 18:23

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Phiên họp lần thứ 25, chiều 28/11, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà - Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế năm 2018, Ủy hội sông Mê Công quốc tế đã tổ chức Phiên họp lần thứ 23 với Nhóm tư vấn các Đối tác phát triển.

Bộ trưởng chủ trì
Chủ tịch Ủy hội sông Mê Công quốc tế năm 2018 – Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và các vị chủ trì Phiên họp


Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Ủy hội sông Mê Công quốc tế năm 2018 – Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chào mừng các quý vị đại biểu, đại diện của các Đối tác Phát triển, Đối tác Đối thoại và các quan sát viên đã tới Vịnh Hạ Long xinh đẹp, Di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam, để tham dự Phiên họp chung lần thứ 23 với Nhóm tư vấn các nhà tài trợ. Bộ trưởng mong muốn chính vẻ đẹp cảnh quan vịnh Hạ Long sẽ mang lại cho tất cả các đại biểu cảm giác dễ chịu và thoải mái, qua đó giúp thúc đẩy các cuộc thảo luận về tăng cường quan hệ đối tác vì tương lai của hợp tác Mê Công.

Thông tin đến các đối tác phát triển, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Ủy hội sông Mê Công quốc tế đã thực thi sứ mệnh của mình cho sự phát triển kinh tế xã hội của các nước thành viên trong hơn hai thập kỷ nay. Và trong suốt thời gian này, với sự đoàn kết và quyết tâm cao của các quốc gia thành viên, sự hỗ trợ quý báu và liên tục từ các Đối tác Phát triển, Đối tác Đối thoại và các bên liên quan khác, Ủy hội đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng.

Trưởng đoàn Campuchia
Trưởng đoàn Campuchia phát biểu


Năm nay, Ủy hội vui mừng nhận thấy, nỗ lực chung của Ủy hội và quan hệ đối tác với các đối tác của Ủy hội đã được nâng lên một tầm cao mới. “Trong khi các Đối tác Đối thoại đã đóng vai trò rất quan trọng trong quản lý tài nguyên nước trên phạm vi toàn lưu vực sông Mê Công thì các Đối tác Phát triển đã dành sự hỗ trợ rất lớn cả tài chính và kỹ thuật cho Ủy hội để thực thi các nhiệm vụ của Kế hoạch Chiến lược của Ủy hội” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Về các nhiệm vụ trọng tâm của Ủy hội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Phiên họp sẽ nghe báo cáo tiến độ thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước giai đoạn 2016-2020, bao gồm cả các Kế hoạch hành động quốc gia và đưa ra các chỉ đạo chiến lược để tiếp tục thúc đẩy nhiệm vụ này.

Trưởng đoàn Việt Nam
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam - Trưởng đoàn Việt Nam phát biểu


Tiếp đến các đại biểu nghe báo cáo về tiến độ thực hiện các Thủ tục sử dụng nước của Ủy hội; kết quả sơ bộ đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch Chiến lược 2016-2020; báo cáo về tình hình khí tượng thủy văn vùng Hạ lưu vực sông Mê Công và Kế hoạch Công tác năm 2019.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ông cũng rất vui mừng khi Ủy hội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quý báu của các Đối tác Phát triển và cuối buổi họp hôm nay sẽ có các Lễ ký kết tài trợ giữa Ủy hội và hai Đối tác Phát triển là EU và Đức để thực hiện Kế hoạch Chiến lược của Ủy hội. Bộ trưởng một lần nữa đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Ban Thư ký Ủy hội và Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thành công Phiên họp này...

Phát biểu tại Phiên họp, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Quảng Ninh nhận thức sâu sắc rằng, việc tổ chức Phiên họp Hội đồng lần thứ 25 Ủy hội sông Mê Công quốc tế  tại thành phố Hạ Long không chỉ là cơ hội lớn để Quảng Ninh quảng bá và khẳng định thương hiệu du lịch của Việt Nam nói chung, của Quảng Ninh nói riêng đến bạn bè quốc tế, mà còn là cơ hội để Quảng Ninh học hỏi kinh nghiệm trong quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước vì mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Tại diễn đàn này, Quảng Ninh mong muốn và hy vọng các nước vùng Mê Công có những quyết sách đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và sự phát triển chung của mỗi quốc gia với phương châm: “Quốc gia này phát triển không để ảnh hưởng đến quốc gia khác" - đây cũng là cơ sở tốt để xây dựng và phát triển khu vực.

Trưởng đoàn Thái Lan
Trưởng đoàn Thái Lan phát biểu

 

Phát biểu tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam - Trưởng đoàn Việt Nam tại Phiên họp cho biết: Năm qua, Hợp tác Mê Công tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn thách thức của biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế và sự gia tăng sử dụng nước nhanh chóng của các quốc gia trong lưu vực. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết và ý chí quyết tâm cao độ, Ủy hội tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng.

Trưởng đoàn Lào
Trưởng đoàn Lào phát biểu


Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, một trong những thành tựu quan trọng mà Ủy hội đạt được trong năm 2018 là đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 Ủy hội sông Mê Công quốc tế với chủ đề “Tăng cường nỗ lực chung và mở rộng quan hệ đối tác nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững trên lưu vực sông Mê Công”, tại Thành phố Siêm Riệp, Campuchia.

Cùng với thành công của Hội nghị Cấp cao lần thứ 3, Ủy hội đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch Chiến lược 2016-2020, và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, bao gồm: Hoàn thành quá trình tái cấu trúc Ban Thư ký, giúp cho Ủy hội tiến gần hơn tới mô hình của một tổ chức lưu vực sông quốc tế, gọn nhẹ và hiệu quả hơn; Tăng cường thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực dựa trên nguyên tắc quản lý tổng hợp tài nguyên nước và các Thủ tục sử dụng nước, đặc biệt trong thực hiện Thủ tục Thông báo Tham vấn trước và Thỏa thuận đối với các dự án thủy điện dòng chính sông Mê Công. Tăng cường khả năng tự chủ của Uỷ hội cả về tài chính và kỹ thuật và đẩy mạnh thực hiện kế hoạch chuyển giao các chức năng cơ bản về quản lý lưu vực sông cho các quốc gia thực hiện theo đúng lộ trình đã được thống nhất...

Biên bản phiên họp
Thông qua biên bản Phiên họp Ủy hội lần thứ 25


“Ngoài ra, tôi cũng vui mừng nhận thấy rằng các hoạt động hợp tác của Ủy hội hiện nay đã và đang được mở rộng hơn và gắn chặt hơn với các hoạt động liên quan ở các quốc gia thành viên. Ủy hội cũng tích cực và chủ động trong tăng cường và mở rộng mối quan hệ với cộng đồng các nhà tài trợ nhằm giúp Uỷ hội tranh thủ được thêm nguồn lực để thực hiện thành công Kế hoạch Chiến lược của Ủy hội” - Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Chia sẻ với các đại biểu về một số vấn đề liên quan đến Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, ĐBSCL hiện đang chịu tác động rất lớn của các hoạt động phát triển trong lưu vực và ảnh hưởng không thể đoán trước và diễn ra nhanh hơn dự báo của biến đổi khí hậu, bao gồm gia tăng diện tích bị xâm nhập mặn, sụt lún đất và xói lở bờ sông. Các vấn đề này nếu không được giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL và sinh kế của hàng triệu người dân sinh sống trong vùng.

Toàn cảnh
Toàn cảnh phiên họp chiều 28/11


Để đối phó với những thách thức khó khăn đó, Chính phủ Việt Nam gần đây đã thông qua Nghị quyết về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Nghị quyết đã đưa ra nhiều giải pháp toàn diện, bao gồm xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, hình thành các tiểu vùng sinh thái làm định hướng phát triển kinh tế, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng, tăng cường hợp tác vùng để đảm bảo phát triển bền vững tài nguyên nước sông Mê Công và các tài nguyên khác.

“Các giải pháp cũng bao gồm công tác tăng cường các hoạt động kết nối với Ủy hội sông Mê Công quốc tế về mạng lưới quan trắc, thu thập và trao đổi thông tin số liệu… Về vấn đề này, tôi đề nghị các quốc gia thành viên và các đối tác phát triển của Ủy hội tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Việt Nam để đạt được các mục tiêu của Nghị quyết nêu trên” - Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Thay mặt cho Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị trong năm tới, Ủy hội cần triển khai thực hiện các hoạt động ưu tiên:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường mạng lưới các trạm quan trắc hiện nay, đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng mạng lưới quan trắc chung về t20ác động của các công trình thủy điện dòng chính sông Mê Công và chia sẻ các thông tin số liệu cho các quốc gia thành viên.

Thứ hai, tích cực phổ biến và lồng ghép các kết quả của Ủy hội, trong đó có kết quả của Nghiên cứu chung của Uỷ hội về quản lý và phát triển bền vững sông Mê Công, chiến lược và chương trình hành động hợp tác vùng vào chiến lược và chương trình hành động quốc gia.

Thứ ba, tiếp tục tìm kiếm các cơ hội mở rộng hợp tác với các Đối tác đối thoại và các Đối tác phát triển, các sáng kiến vùng và quốc tế, các tổ chức có liên quan nhằm huy động nguồn lực thực hiện thắng lợi Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2016-2020.

Đại diện Ủy hội ký kết
Đại diện Ủy hội Ký biên bản tài trợ với các đối tác phát triển

Cũng như các thành viên khác của Ủy hội, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chuyển tới cộng đồng các nhà tài trợ, các đối tác phát triển lời cảm ơn chân thành nhất vì những hỗ trợ quý báu, kịp thời và liên tục cho Ủy hội nhằm đạt được các mục tiêu của Kế hoạch Chiến lược 2016-2020.

“Mặc dù Ủy hội đang hướng tới mục tiêu tự chủ về tài chính vào năm 2030, nhưng trong thời gian tới sự hỗ trợ của các Đối tác Phát triển vẫn đóng vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động của Ủy hội. Vì vậy, tôi xin khẳng định lại cam kết của chúng tôi trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài trợ của các Đối tác phát triển nhằm thực hiện thành công các mục tiêu của khu vực và của quốc gia. Tôi cũng rất vui mừng về những kết quả hợp tác đã đạt được trong thời gian qua giữa Ủy hội và các Đối tác Đối thoại. Tôi mong rằng sự hợp tác này sẽ tiếp tục được tăng cường và mở rộng không chỉ thông qua kênh đối thoại hiện nay mà còn thông qua các Cơ chế hợp tác vùng khác như Cơ chế Hợp tác Mê Công - Lan Thương” - Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh. 

Tại phiên họp chiều 28/11 các đại biểu đã nghe báo cáo về tiến độ thực hiện Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 Ủy hội sông Mê Công quốc tế được tổ chức vào đầu năm 2018 vừa qua tại Thành phố Siêm Riệp, Campuchia. Trên cơ sở đó, Hội đồng đã thảo luận và đưa ra các chỉ đạo để Ban Thư ký thúc đẩy hơn nữa tiến độ thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên đã được đề ra trong Tuyên bố Siêm Riệp.

Sau đó, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo về tình hình hợp tác giữa Ủy hội và các Đối tác Đối thoại, Đối tác Phát triển và các bên liên quan khác, và chỉ đạo Ban Thư ký Ủy hội tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác hơn nữa.

Phát biểu tại phiên họp, các đại biểu đại diện cho các đoàn Lào, Campuchia và Thái Lan đều đánh giá cao vai trò Chủ tịch Ủy hội sông Mê Công quốc tế năm 2018 của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà. Các đại biểu cũng nghe báo cáo tiến độ thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực 2016 - 2020 bao gồm cả Kế hoạch quốc gia; Báo cáo tiến độ thực hiện các Thủ tục sử dụng nước của Ủy hội và Diễn đàn chung thực hiện các Thủ tục; Báo cáo kết quả sơ bộ Đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch Chiến lược của Ủy hội sông Mê Công quốc tế và Giới thiệu Kế hoạch công tác năm 2019 của Ủy hội.

Phiên họp cũng đã thông báo về thời gian và địa điểm thực hiện Phiên họp lần thứ 26 Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế và Phiên họp lần thứ 24 Nhóm tư vấn các đối tác phát triển sẽ được tổ chức ở Campuchia vào tháng 11 năm 2019.

Ảnh lưu niệm
Các vị chủ trì Phiên họp chụp hình lưu niệm với đại diện các đối tác phát triển


Phát biểu bế mạc Phiên họp Hội đồng lần thứ 25 và Phiên chung lần thứ 23 của Hội đồng Uỷ hội với Nhóm tư vấn các đối tác phát triển, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sự đánh giá cao của tôi tới tất cả các quý vị đại biểu vì nhữngý kiến đóng góp và các chỉ đạo chiến lược, làm nên thành công của Phiên họp này.

Bộ trưởng cho biết, vui mừng với những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, Hội đồng cũng tiếp tục đưa ra những chỉ đạo chiến lược về một số vấn đề quan trọng nhằm giúp Ủy hội đạt được kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng, Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế hoan nghênh việc mở rộng quan hệ và tăng cường nỗ lực chung với các đối tác của Ủy hội, qua đó mở đường cho sự gắn kết chặt chẽ hơn với các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế khác.

Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế cũng rất vui mừng khi tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính từ các Đối tác Phát triển của Uỷ hội, những người đã luôn luôn hỗ trợ và tin tưởng chúng ta trong suốt chặng đường đã qua, và chúng ta vô cùng trân trọng và biết ơn các Đối tác Phát triển về những điều đó.

“Với việc chúng ta đã phê duyệt kết quả tuyển chọn CEO người Campuchia là CEO ven sông thứ hai của Ban Thư ký Uỷ hội, tôi muốn nhân cơ hội này để ghi nhận nhiệm kỳ của CEO ven sông đầu tiên trong lịch sử hợp tác Mê Công, đặc biệt trong bối cảnh có rất nhiều áp lực từ việc tái cơ cấu tổ chức; giảm hỗ trợ từ các đối tác phát triển; cũng như các vấn đề phức tạp khác nảy sinh trong lưu vực, từ biến đổi khí hậu đến nhu cầu nước và đề xuất công trình dòng chính…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Trước khi kết thúc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy hội Mê Công quốc tế năm 2018 bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến các Uỷ viên Hội đồng vì sự ủng hộ hết lòng và góp ý chân tình, đến Ủy ban Liên hợp và Ban thư ký Uỷ hội vì sự hỗ trợ tuyệt vời đối với ông trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng năm 2018.

Trước khi bế mạc Phiên họp chiều 28/11, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã bàn giao chức Chủ tịch Ủy hội sông Mê Công quốc tế năm 2019 cho ngài Lim Kean Hor - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công quốc gia Campuchia.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc Bộ trưởng Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia Lim Kean Hor thành công trong nhiệm kỳ của mình và thành công trong vai trò Chủ tịch Ủy hội sông Mê Công quốc tế năm 2019. “Tôi xin đảm bảo với Ngài về sự hỗ trợ hết sức và hợp tác không ngừng nghỉ của tôi trong suốt thời gian Ngài thực hiện nhiệm vụ của mình. Chúc tất cả các quý vị có một thời gian đáng nhớ tại Vịnh Hạ Long và trở về nhà bình an” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy hội sông Mê Công quốc tế họp với Nhóm tư vấn các Đối tác phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO