Uỷ hội sông Mê Công quốc tế họp Hội đồng lần thứ 27 

Khương Trung | 26/11/2020 23:04

(TN&MT) - Ngày 26/11/2020, Ủy hội sông Mê Công quốc tế tổ chức phiên họp Hội đồng lần thứ 27 kết hợp Phiên họp lần thứ 25 với các Đối tác Phát triển, Phiên họp được tổ chức trực tuyến.

Theo quy chế hoạt động của Uỷ hội sông Mê Công quốc tế (MRC) và thoả thuận giữa các quốc gia thành viên, Phiên họp lần thứ 27 Hội đồng Uỷ hội kết hợp với Phiên họp lần thứ 25 với các Đối tác Phát triển của Uỷ hội được tổ chức tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng năm 2020.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Phiên họp do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban sông Mê Công Việt Nam làm Trưởng đoàn

Ông Sommad Pholsena Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chủ tịch Ủy ban Mê Công Quốc gia Lào, thành viên Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế của Lào, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội năm 2020 chủ trì Phiên họp.

Tham dự có các Ủy viên Hội đồng của 4 quốc gia thành viên, các Đối tác Phát triển, Đối tác Đối thoại và các tổ chức quốc tế trong vùng.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Phiên họp do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban sông Mê Công Việt Nam Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn. Ngoài ra còn có đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Sommad Pholsena Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chủ tịch Ủy ban Mê Công Quốc gia Lào nhấn mạnh, trong 25 năm qua, kể từ khi MRC ra đời, các đóng góp của các Đối tác phát triển cho MRC đã tạo điều kiện cho những người thu nhập thấp trong lưu vực có thể nâng cao thu nhập và tuổi thọ cao hơn, khỏe mạnh hơn và có cuộc sống hữu ích. Năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo của Ủy ban Liên hợp, MRC nói chung đã đạt được một số thành tích đáng tự hào trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực mới cho giai đoạn 2021–2030 và Kế hoạch chiến lược của MRC cho giai đoạn 2021–2025.

Uỷ hội sông Mê Công quốc tế họp Hội đồng lần thứ 27

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong năm 2020 lưu vực sông Mê Công đã trải qua những thời khắc vô cùng khó khăn. Cuộc sống của người dân trong khu vực bị đe dọa không chỉ bởi đại dịch Covid-19 đang lan rộng mà còn do tác động của biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan. Tuy nhiên, Ủy hội sông Mê Công đã hoạt động rất tích cực để đưa ra những cam kết và thực hiện được nhiều thành tựu. Đó là việc thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực 2016-2020, thực thi hiệu quả bộ Quy tắc sử dụng nước, đặc biệt là các thủ tục thông báo, tham vấn các dự án thủy điện trên dòng chính sông Mê Công..

Đặc biệt, Ủy hội sông Mê Công tiếp tục nhận được nhiều cam kết và hỗ trợ từ các Đối tác phát triển, Đối tác đối thoại và các tổ chức quốc tế, không chỉ trong việc hỗ trợ Ủy ban triển khai các chương trình hợp tác mà còn nâng cao vai trò của Ủy ban tại các diễn đàn cấp cao về hợp tác khu vực. Với sự hỗ trợ quý báu đó, Việt Nam tin tưởng rằng các nước khu vực sông Mê Công sẽ vững bước hướng tới một Lưu vực sông Mê Công  phát triển bền vững, hòa bình và ổn định.

Đối với Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, nằm ở hạ lưu sông Mê Công, vùng đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng nặng nề từ việc sử dụng tài nguyên nước trên dòng chính; xâm nhập mặn ngày càng nhiều; sạt lở, sụt lún ngày càng phức tạp và nghiêm trọng đe doạ đến tài sản, tính mạng của người dân sinh sống trong khu vực. Các hiện tượng thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam. Ngoài các biện pháp thích ứng và phòng ngừa ở cấp quốc gia, sự hợp tác trong khuôn khổ MRC như trao đổi, chia sẻ, áp dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm từ các thông lệ quốc tế của Ủy ban là vô cùng hữu ích và quan trọng.

Để ứng phó, xây dựng và phát triển bền vững trong thời gian tới, phía Việt Nam đề nghị Uỷ hội tập trung các nguồn lực vào các mục tiêu như đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Tuyên bố chung về tham vấn các Dự án thủy điện trên dòng chính; tiếp tục nâng cấp mạng lưới quan trắc tài nguyên nước và khí tượng thuỷ văn toàn lưu vực; tăng cường vai trò của Ủy hội sông Mê Công tại tất cả các diễn đàn của các cơ chế hợp tác khu vực.

Tại Phiên họp lần này, Hội đồng Ủy hội đã thông qua: Chiến lược Quản lý môi trường toàn lưu vực đối với tài sản môi trường của các khu vực sinh thái quan trọng; Chiến lược Phát triển lưu vực giai đoạn 2021 – 2030 và Kế hoạch Chiến lược của Uỷ hội giai đoạn 2021-2025; Chương trình Công tác của Ủy hội năm 2021-2022; Quy hoạch tổng thể về Giao thông thuỷ; Đề cương nhiệm vụ và lộ trình tuyển Giám đốc điều hành Ban Thư ký Uỷ hội giai đoạn 2022-2025.

Bên cạnh đó, Phiên họp cũng đã báo cáo về tình hình hợp tác với các Đối tác Đối thoại, Đối tác Phát triển và các sáng kiến hợp tác vùng; và chương trình Giám sát môi trường chung đối với các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Công.

Phiên họp Hội đồng lần này đã chứng kiến Lễ ký kết cam kết của các phái đoàn MRC; các Hiệp định tài trợ của của New Zealand và Vùng Flanders cho các lĩnh vực hợp tác về Môi trường, Biến đổi khí hậu và Giao thông thủy…

Đoàn Việt Nam tham gia Lễ Ký cam kết với các phái đoàn MRC

Kết thúc Phiên họp, Bộ trưởng Sommad Pholsena, Chủ tịch Hội đồng Uỷ hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2020 đã chuyển giao chức Chủ tịch Hội đồng Uỷ hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2021 cho Uỷ viên Hội đồng của Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uỷ hội sông Mê Công quốc tế họp Hội đồng lần thứ 27 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO