Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc về vụ lấp sông Đồng Nai

28/03/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 28/3, đoàn công tác Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai nhằm làm rõ các vấn...

 

(TN&MT) - Sáng 28/3, đoàn công tác Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai nhằm làm rõ các vấn đề liên quan đến việc lấp sông Đồng Nai để xây dựng khu đô thị. 

Theo đó, đoàn sẽ nghe các bên liên quan giải trình về vụ việc và xem xét các thủ tục, quy trình phê duyệt dự án; việc tuân thủ quy định pháp luật về môi trường, tài nguyên nước; khảo sát thực địa để làm rõ các vấn đề.

Ông Nguyễn Lục Hòa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết buổi làm việc sáng nay giữa đoàn công tác của Quốc hội và tỉnh Đồng Nai về dự án lấn sông của Công ty CP đầu tư - kiến trúc – xây dựng Toàn Thịnh Phát (gọi tắt là Công ty Toàn Thịnh Phát) không có giới truyền thông tham gia vì trong chương trình làm việc của đoàn không có kế hoạch có mặt của các cơ quan báo chí.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Công ty Toàn Thịnh Phát vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho tạm ngừng thi công dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

Việc công ty chủ động đề nghị tạm dừng trên tinh thần cầu thị, tiếp thu và lắng nghe thêm ý kiến của các Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng về việc thẩm định, làm rõ hơn đánh giá tác động của dự án. Trước đề nghị này, chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chấp thuận đề nghị nói trên của Công ty Toàn Thịnh Phát. UBND tỉnh Đồng Nai cũng sẽ có trách nhiệm trong việc mời các bộ, ngành trung ương vào thẩm tra dự án và sẽ hợp tác tối đa để làm sáng tỏ các vấn đề đang tranh cãi.

Như Báo Tài nguyên & Môi trường online đã phản ánh, dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” thuộc phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa (Đồng Nai) được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt và cấp phép thực hiện cho Công ty Toàn Thịnh Phát với quy mô 8,4ha, trong đó hơn 7,7ha lấn sông Đồng Nai, một phần còn lại ít nhiều cũng nằm trong hành lang bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai.

Ngày 27/3, Bộ TN&MT đã có công văn hỏa tốc số 994/BTNMT-TCMT do Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến ký gửi UBND tỉnh Đồng Nai. Công văn nêu rõ: Theo quy mô của dự án đã được công bố, thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thuộc về UBND tỉnh Đồng Nai. Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh có báo cáo cụ thể về tình hình triển khai dự án đặc biệt là công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường.

Bộ TN&MT cũng nhận định, nguồn nước hệ thống sông Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của 11 tỉnh thành phố trên lưu vực, quan trọng nhất là chức năng cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân vùng hạ du. Do vậy, việc triển khai các dự án đầu tư phát triển có nguy cơ gây tácđộng xấu đến chất lượng nguồn nước của hệ thống sông Đồng Nai cần được xem xét đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường trong phạm vi dự án và tham vấn lấy ý kiến các địa phương nằm ở hạ nguồn lưu vực sông. Ngoài ra, để bảo vệ chất lượng nguồn nước sông Đồng Nai, Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tham vấn ý kiến của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, đặc biệt là ý kiến của các địa phương thuộc vùng hạ lưu như: TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu để tạo được sự đồng thuận giữa các địa phương trên lưu vực.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3/2015 của Bộ TN&MT, trả lời các câu hỏi của phóng viên báo đài, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai nói rõ: “Với trách nhiệm của Bộ TN&MT là cơ quan được Chính phủ phân công quản lý tài nguyên nước, bảo vệ các dòng sông, bảo đảm sự an toàn của nguồn nước… Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, những lĩnh vực liên quan của Bộ TN&MT về thẩm quyền phê duyệt như thế nào. Mức độ tác động của dự án này đến sông Đồng Nai đến đâu cần được xem xét cẩn thận. Bộ TN&MT đang chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thu thập số liệu thẩm tra, tính toán đối với báo cáo đánh giá dòng chảy sông Đồng Nai, báo cáo ĐTM để có những nhận định chính xác về tác động của việc san lấp dự án này để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp cho UBND tỉnh Đồng Nai cũng như báo chí và nhân dân được rõ”.

Được biết, dự án này được khởi công vào tháng 9/2014 với tổng số vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng gồm các hạng mục như: trung tâm thương mại, dãy nhà phố, khách sạn 5 sao, cao ốc văn phòng, công viên… Dự án kéo dài 1,3km dọc theo sông Đồng Nai, đoạn xa nhất lấn ra sông Đồng Nai là 100m. Sau khi dự án được triển khai đã vấp phải sự phản đối của dư luận và của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước.

Phải xin ý kiến cộng đồng dân cư                                    

Khoản 5 Điều 9 Luật Tài nguyên nước quy định nghiêm cấm xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc, công trình và các hoạt động khác trong hành lang bảo vệ nguồn nước gây sạt, lở bờ sông hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa.

Đặc biệt tại Điều 6 Luật này quy định việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và tổ chức, cá nhân liên quan trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước. Theo đó, tổ chức, cá nhân đầu tư dự án trong đó có xây dựng công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước hoặc có hoạt động xả nước thải vào nguồn nước có ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của nhân dân trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành các hoạt động sau đây:

a) Lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư và tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn bị ảnh hưởng về những nội dung liên quan đến phương án khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước của dự án; tổng hợp, tiếp thu, giải trình và gửi kèm theo hồ sơ của dự án khi trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư;

b) Công khai thông tin về những nội dung liên quan đến khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước của dự án và những ảnh hưởng có thể gây ra trước khi triển khai thực hiện;

c) Kinh phí thực hiện hoạt động quy định tại khoản này do tổ chức, cá nhân đầu tư dự án chi trả.

 

 

                                                                                      Bài & ảnh: Thục Vy

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc về vụ lấp sông Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO