Ủy ban Dân tộc và Bộ GD&ĐT cùng chăm lo đào tạo nhân lực chất lượng cao cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Việt Hùng | 26/10/2022, 11:45

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh tại Lễ khai giảng năm học 2022- 2023 của trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương diễn ra sáng 26/10 tại TP Việt Trì tỉnh Phú Thọ.

Tham dự Lễ Khai giảng có Lãnh đạo, đại diện lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Bộ GD&ĐT, tỉnh Phú Thọ và một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc cùng lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Ủy ban Dân tộc. Đặc biệt là sự có mặt của đội ngũ các Thầy, Cô giáo và khoảng 1.000 học sinh của Nhà trường.

ttr-hanh-1.jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh tặng quà của Ủy ban Dân tộc cho Nhà trường. Ảnh: VT

Khẳng định chất lượng bồi dưỡng hệ dự bị đại học

Trình bày diễn văn tại Lễ Khai giảng, thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương cho biết, hiện nay nhà trường đang có quy mô bồi dưỡng hệ dự bị đại học dân tộc lớn nhất cả nước. Từ mái trường này đã có hơn 23.000 học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số đã ra trường và tiếp tục bước vào các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước.

Và trong buổi khai giảng hôm nay, với 1.000 học sinh khóa 48 thuộc 18 thành phần dân tộc đến từ 23 tỉnh, thành được tuyển sinh trong năm học 2022 - 2023 tiếp tục bồi dưỡng theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông trước khi xét các em được chuyển vào các cơ sở giáo dục đại học..

Phát biểu chung vui với Thầy và Trò của trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương trong Lễ Khai giảng, thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh ghi nhận, biểu dương và chúc mừng tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, người lao động về những kết quả tốt đẹp, xuất sắc mà nhà trường đã đạt được trong thời gian qua.

Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương đã có gần 50 năm xây dựng và phát triển, đây là ngôi trường dự bị đầu tiên được thành lập trong cả nước để thực hiện chính sách dân tộc của Đảng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; thuộc hệ thống các trường chuyên biệt . Trong suốt những năm qua, Nhà trường luôn là địa chỉ tin cậy, là sự lựa chọn hàng đầu của con em đồng bào các dân tộc thiểu số khi có nguyện vọng bồi dưỡng hệ dự bị đại học. Từ mái nhà chung này, lớp lớp các thế hệ học sinh đã trưởng thành, đã và đang công tác, làm việc ở khắp mọi miền Tổ quốc; nhiều người đã trở thành những cán bộ lãnh đạo cao cấp ở các vị trí quan trọng từ Trung ương đến địa phương.

ttr-phat-bieu.png
Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh phát biểu tại Lễ Khai giảng sáng 26/10

Hiện nay, Trường dự bị Đại học Dân tộc Trung ương đang là trường có quy mô bồi dưỡng hệ dự bị đại học dân tộc lớn nhất cả nước, với 1.000 học sinh được tuyển sinh mỗi năm để tiếp tục bồi dưỡng theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông trước khi xét chuyển các em đi học tại các cơ sở giáo dục đại học. Chất lượng bồi dưỡng hệ dự bị đại học của Nhà trường ngày càng được nâng cao; dù điều kiện học tập còn khiêm tốn, nhất là những năm gần đây cùng với cả nước bị ảnh hưởng của đại dịch covid.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo của tỉnh Phú Thọ, Thành phố Việt Trì trong suốt một chặng đường dài lịch sử đã cưu mang, giúp đỡ, tạo điều kiện để Trường Dự bị Đại học Trung ương ngày càng lớn mạnh và phát triển.

Nhắc lại những kết quả đạt được của trường những năm qua, đặc biệt là năm học liền kề, đã được khẳng định trong diễn văn khai giảng năm học mới mà thầy giáo Hiệu trưởng Nhà trường đã trình bày, Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh khẳng định: Kết quả bồi dưỡng, rèn luyện học sinh của Nhà trường tiếp tục được nâng cao với nhiều học sinh đạt học lực khá, giỏi; hầu hết học sinh đủ điều kiện để xét chuyển vào học tiếp các cơ sở giáo dục đại học. Những kết quả trên một lần nữa khẳng định chất lượng bồi dưỡng hệ dự bị đại học của Nhà trường thực sự trở thành thương hiệu với tên gọi: Trường Dự bị Đại học Trung ương.

anh-chup-man-hinh-2022-10-26-luc-1666756457918.png
GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc của nhà trường

Để đạt được những thành tích rất đáng khích lệ đã nêu ở trên, bên cạnh sự nỗ lực vươn lên không ngừng của các em học sinh còn có sự đóng góp thầm lặng, của các bậc cha mẹ, của đội ngũ Nhà giáo, người lao động của trường, những người tận tụy với nghề, chăm lo trong từng bữa cơm, giấc ngủ cho các em học sinh.

Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh xúc động chia sẻ: Với học sinh là đồng bào các dân tộc, các thầy cô giáo, người lao động của nhà trường thực sự trở thành những người cha, người mẹ thứ hai của các em và được các em kính trọng tin yêu như người ruột thịt. Trường dự bị dân tộc trung ương vì thế đã thành trở thành nơi hội tụ, kết nối và lan tỏa của tình thầy trò, tinh thần đại đoàn kết các dân tộc; ngôi nhà thân thương của những học sinh đến từ khắp các vùng miền từ đây mà trưởng thành… “Từ nay Nhà trường sẽ được Ủy ban Dân tộc và Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng trực tiếp, chỉ đạo, chăm lo, định hướng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình về công tác giáo dục, đào tạo, tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số” - Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh nhấn mạnh.

Chủ động, sáng tạo, phát triển chương trình bồi dưỡng dự bị đại học

trong-khai-giang.jpg
Thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh, Hiệu trưởng Nhà trường đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023

Về thực Nhà trường thực hiện tốt được các nhiệm vụ chính trị được giao, trong năm học 2022-2023, Ủy ban Dân tộc và Bộ giáo dục đào tạo giao trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh nhấn mạnh Nhà trường cần tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khẳng định vị thế của và tiếp tục ổn định và phát triển. Thứ trưởng đề nghị Nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, Đảng bộ, Tập thể ban giám hiệu Nhà trường, các thầy cô giáo, Công chức, viên chức và người lao động yên tâm công tác, ổn định tư tưởng, khẩn trương củng cố tổ chức, thích nghi với sự chuyển đổi, sự biến động trong phát triển của tổ chức; quyết tâm dạy tốt, học tốt, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm học, xây dựng tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Hai là, Chủ động, sáng tạo bổ sung, chỉnh sửa và phát triển chương trình bồi dưỡng dự bị đại học, bám sát sự lãnh chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác chuyên môn để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; chủ động linh hoạt ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Quan tâm tới công tác tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích học sinh các dân tộc thiểu số trong việc giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa của dân tộc trong hội nhập và phát triển; khơi nguồn sáng tạo trên tinh thần tự hào về nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng.

Ba là, Đất nước ta đang hướng đến những kỳ vọng lớn lao, xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh. Vì thế chăm lo thật tốt cho các em học sinh là nền tảng căn bản nhất, là chìa khóa để hướng tới tương lai, giải phóng con người khỏi mọi nghèo nàn lạc hậu để có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Tập thể lãnh đạo Nhà trường cần kịp thời có những đề xuất với Ủy ban Dân tộc, Bộ giáo dục và đào tạo, các Bộ ngành liên quan về những chủ trương, chính sách giáo dục phù hợp với sự phát triển trong giai đoạn mới, trong đó chú trọng đề xuất đến việc mở rộng quy mô, bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Nhà trường, tiếp tục chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; quan tâm chăm lo đến điều kiện ăn ở của học sinh nội trú. Đồng thời Nhà trường cần giữ mối quan hệ chặt chẽ với các sở, ban, ngành của địa phương để có điều kiện tốt nhất cho sự phát triển, đặc biệt công tác Đảng và các hoạt động của tổ chức Đoàn thể.

truong-du-bi-dai-hoc-dan-toc-trung-uong-viet-tri-phu-tho-3021.jpg
Học sinh của Nhà trường

Kết thúc bài phát biểu của mình, với sự xúc động của một người giáo viên nhân dân trong ngày khai giảng, Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh chia sẻ: Thưa các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh thân mến!

Cách đây 77 năm trước chỉ sau 3 ngày đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập với những tình cảm yêu quý vô bờ bến, sự kỳ vọng lớn lao vào những chủ nhân tương lai của đất nước.

Thực hiện tư tưởng của Người Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng Giáo dục và đào tạo, xem đây là quốc sách hàng đầu, luôn dành những điều tốt đẹp nhất chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bảo đảm tất cả các học sinh dù ở đồng bằng hay miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, ai ai cũng được học hành, tiếp cận giáo dục công bằng và bình đẳng. Tôi mong các em học sinh của nhà trường phát huy truyền thống hiếu học, nỗ lực phấn đấu hết mình, học tập chăm chỉ, trung thực, quyết tâm cao, học trước cho chính bản thân mình, để biết, để làm, để chung sống, để tự khẳng định, vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu vì một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

“Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau! Các em hãy đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau, phải có tinh thần làm việc nhóm, chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập, đây là nền tảng để chúng ta cùng nhau phát triển bền vững. Chúc các em học thật giỏi, ước mơ thật nhiều, tự tin vững bước vào cánh cổng các trường đại học danh tiếng. Và hãy nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Cộng đồng các dân tộc sinh sống trên đất nước Việt Nam dù là dân tộc đa số hay dân tộc thiểu số “đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt”… - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh nói.

Theo Quyết định số 1127/QĐ-TTg ngày 26/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ 5 Trường chuyên biệt trong đó có Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương đã được chuyển từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về trực thuộc Ủy ban Dân tộc. Đây là một dấu mốc lịch sử đánh dấu giai đoạn phát triển mới của hệ thống các trường chuyên biệt, mang đậm các yếu tố đặc thù trong chủ trương của Đảng và hệ thống chính sách của nhà nước đối với giáo dục dân tộc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
    Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
  • Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
    (TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
  • Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
  • Hà Giang: Nâng cao nhận thức về môi trường vùng đồng bào dân tộc
    (TN&MT) - Hiện nay, tại một số vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Giang vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số vùng nông thôn miền núi mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức, truyền thống và tập quán lạc hậu do chính người dân gây ra.
  • Cùng giữ “hồn cốt” văn hóa Thái
    Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, những người dân tộc Thái ở làng Thái cổ Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đều đang lưu giữ, lan tỏa, phát triển “hồn cốt” của văn hóa đồng bào dân tộc Thái nơi bản làng vùng cao xứ Nghệ này.
  • Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023
    (TN&MT) - Tối 25/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP. Sóc Trăng đã diễn ra Chương trình Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa”.
  • Sửa đổi điều kiện công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO