Xã hội

Ủy ban Dân tộc gỡ vướng trong thực hiện ấn phẩm cho vùng đồng bào DTTS và miền núi

Việt Hải 21/07/2023 - 14:40

(TN&MT) - Sáng 21/7, UBDT tổ chức cuộc họp Hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr chủ trị Hội nghị.

_mg_8578.jpg
Thứ trưởng Vinh Y Tơr chủ trị Hội nghị

Tham dự Hội nghị có bà Hoàng Thị Lề - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, ông Trần Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc). Về phía các cơ quan chức năng có Đại diện Cục Báo chí, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Thông tin và Truyền thông); Cục Giá (Bộ Tài chính); Công ty Phát hành báo chí Trung ương; cùng các vụ, đơn vị liên quan…

Hội nghị nhằm giải đáp tháo gỡ một số vướng mắc khó khăn trong công tác triển khai; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị báo, tạp chí hoàn thiện hồ sơ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá, thẩm định giá, cấp giấy phép xuất bản; hướng dẫn công tác phát hành các ấn phẩm báo, tạp chí theo Quyết định số 752/QĐ-TTg…

Phát biểu tại hội nghị, bà Hoàng Thị Lề - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền cho biết, Quyết định số 752/QĐ-TTg về việc đặt hàng, cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng đồng bào Dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2023 - 2025 đã được Chính phủ phê duyệt ngày 23/6/2023. Đây là kết quả sau hơn 1 năm nỗ lực triển khai, xây dựng và đề xuất của Ủy ban Dân tộc trên cơ sở chức năng nhiệm vụ và nhiệm vụ hiện thực hóa Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Quá trình triển khai Quyết định 752/QĐ-TTg, một số cơ quan, đơn vị báo, tạp chí còn gặp khó khăn trong xây dựng, hoàn thiện hồ sơ, tập trung ở các lĩnh vực: định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá, thẩm định giá, cấp giấy phép xuất bản; hướng dẫn triển khai thực hiện phát hành các ấn phẩm báo, tạp chí… Vì vậy, mục tiêu của Hội nghị nhằm lắng nghe các cơ quan, đơn vị trình bày các khó khăn vướng mắc, đề xuất phương án tháo gỡ để sớm triển khai thực hiện Quyết định.

1(3).jpg
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Y Vinh Tơr trân trọng cảm ơn các đơn vị đã đồng hành tham mưu hoàn thành các nội dung liên quan và tham mưu để đi đến ban hành Quyết định 752/QĐ-TTg. Tuy nhiên, vẫn còn một số chồng chéo ở các văn bản liên quan; một số cơ quan báo, tạp chí chưa đủ điều kiện theo tiêu chí Quyết định đề ra; công tác triển khai xây dựng hồ sơ của một số cơ quan, đơn vị báo, tạp chí chưa hoàn thiện. Vì vậy, Hội nghị sẽ tập trung lắng nghe, giải đáp, cùng tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, sớm đưa vào triển khai thực hiện. Thứ trưởng giao Vụ Tuyên truyền trên cơ sở chức năng nhiệm vụ triển khai các nội dung, nhất là gỡ vướng một số nội dung từ các quy định trước, hướng dẫn thực hiện quy định hiện hành để công trác tuyên truyền triển khai thuận lợi nhất.

Tại Hội nghị, đại diện một số báo (Nông thôn ngày nay, Nhân dân, Đại biểu nhân dân, Tiền Phong...) đề nghị được giải thích rõ hơn về một số băn khoăn liên quan đến xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá, giấy phép hoạt động, công tác phát hành, trong đó, đa số ý kiến quan tâm đến nội dung hiện đơn vị đang xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật nhưng chưa hoàn thiện, đồng thời bày tỏ mong muốn sự hỗ trợ, hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc và các cơ quan chức năng trong quá trình duyệt hồ sơ.

Giải đáp ý kiến của các báo, bà Hoàng Thị Lề cho biết, Ủy ban Dân tộc sẵn sàng thành lập riêng một Hội đồng để phục vụ duyệt hồ sơ của từng cơ quan báo, tạp chí. Vì vậy, rất mong các đơn vị chuyên môn liên quan cùng tháo gỡ, mong các báo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ. Với các báo đủ điều kiện theo Quyết định 752/QĐ-TTg, Vụ Tuyên truyền sẽ triển khai ngay các công việc tiếp theo để sớm giao nhiệm vụ đặt hàng cho các báo.

Đồng tình với ý kiến của Vụ Tuyên truyền, Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Thông tin và Truyền thông); Cục Giá (Bộ Tài chính) cho biết, sẵn sàng tiếp nhận đối với từng đơn vị báo khi hồ sơ của báo đã đủ điều kiện. Quan điểm của các cơ quan trong lĩnh vực duyệt giá là sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị báo, tạp chí.

103955540529kinh-phi-bao-tap-chi19-05-29-16875888222851260562248.jpg
Mục tiêu của Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, sớm triển khai công tác tuyên truyền, đưa các sản phẩm báo chí đến tay bà con vùng đồng bào DTTS và miền núi

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Y Vinh Tơr đề nghị Vụ Tuyên truyền  hướng dẫn thực hiện quy định hiện hành để công tác tuyên truyền triển khai thuận lơi nhất.

Thứ trưởng Y Vinh Tơr cảm ơn đại diện các cơ quan của Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Phát hành báo chí Trung ương cùng các cơ quan chức năng đã chia sẻ, hỗ trợ giải đáp. Bên cạnh một số vướng mắc đã được Vụ Tuyên truyền của Ủy ban Dân tộc và các cơ quan chức năng giải đáp, các ý kiến nào cần có sự soi chiếu thống nhất với các văn bản khác, Ủy ban Dân tộc sẽ trao đổi và thông tin lại. Quan điểm của Ủy ban Dân tộc là sẽ giải quyết triệt để vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ tuyên truyền đến đồng bào, đồng thời, Ủy ban Dân tộc sẽ nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đồng hành mọi lúc mọi nơi với các đơn vị Báo, tạp chí để công tác tuyên truyền sớm được triển khai, thực hiện hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Dân tộc gỡ vướng trong thực hiện ấn phẩm cho vùng đồng bào DTTS và miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO