Ưu tiên tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 tới vùng DTTS và miền núi

Ngọc Trâm | 11/08/2021, 09:48

(TN&MT) - Ngày 10/8, Ủy ban Dân tộc đã có Văn bản gửi các Báo, Tạp chí thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg đề nghị tiếp tục phối hợp, tăng cường tuyên truyền đến đồng bào vùng DTTS và miền núi các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, trong đó ưu tiên hàng đầu hiện nay là phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban Dân tộc nêu rõ, cùng với sự quyết liệt chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của cấp ủy, chính quyền các cấp vùng đồng bào DTTS, công tác tuyên truyền của các Báo, Tạp chí đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức của đồng bào trong công tác phòng, chống dịch bệnh; động viên nhân dân yên tâm lao động, sản xuất bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội ở các địa phương.

Các Báo, Tạp chí đã có nhiều tin bài phản ánh sinh động về công tác phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần định hướng tại Công văn số 543/UBDT-TT ngày 12/5/2021 Ủy ban Dân tộc về “tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Từ tháng 5 đến hết tháng 7/2021 có tổng số 646 tin, bài và rất nhiều hình ảnh về công tác phòng, chống Covid-19 vùng đồng bào DTTS và miền núi được đăng tải.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở vùng đồng bào DTTS

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Để tiếp tục góp phần triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hơn nữa với đòi hỏi cấp bách đẩy lùi dịch bệnh và ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt là hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia và các tỉnh; Ủy ban Dân tộc đề nghị các Báo, Tạp chí thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg triển khai một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện Công văn số 543/UBDT-TT ngày 12/5/2021 của Ủy ban Dân tộc; đẩy mạnh tuyên truyền vận động đồng bào vùng DTTS&MN; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, yên tâm lao động, sản xuất, tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, đăng ký tiêm vắc-xin đầy đủ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng; phát hiện, nêu gương các điển hình tiên tiến trong phòng, chống dịch Covid-19 ở vùng đồng bào DTTS&MN.

Thứ hai, tập trung phản ánh, khẳng định vai trò người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu trong phòng chống dịch Covid-19; nêu gương, biểu dương các phum, sóc, buôn làng, thôn, bản, các cá nhân người dân tộc thiểu số và miền núi đang ngày đêm phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, công an, cùng các lực lượng khác trong nhân dân giám sát, kiểm tra, tham gia tuần tra bảo vệ, quản lý biên giới, bảo vệ “vùng xanh” ở nông thôn miền núi, làm pháo đài vững chắc góp phần phòng chống dịch bệnh của cả nước; phát hiện, phản ánh các hiện tượng bất thường ở cơ sở đến các lực lượng chức năng, để ngăn chặn kịp thời các sự việc làm ảnh hưởng đến an ninh, tật tự, an toàn xã hội ở nơi cư trú, nhất là việc xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới làm lây lan dịch bệnh.

Thứ ba, kịp thời phản ánh tình hình dịch bệnh Covid-19 ở vùng đồng bào DTTS, những tác động ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống nhân dân (Y tế, giáo dục, sản xuất, thu nhập, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa…) nhất là các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg; tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con, những phát hiện đề xuất chính sách hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng dịch bệnh trước mắt và lâu dài; những việc cần làm ngay để ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Báo chí góp phần đưa thông tin về các gói hỗ trợ của Nhà nước tới đồng bào vùng DTTS&MN. Ảnh Phạm Hương

Thứ tư, phát huy vai trò của báo chí, giám sát và phản ánh việc triển khai các gói cứu trợ của Nhà nước đến những người bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 là người DTTS nói riêng và người bị ảnh hưởng dịch bệnh ở vùng đồng bào DTTS&MN nói chung (Các địa phương triển khai gói cứu trợ có kịp thời không? Có đầy đủ không? Có đúng đối tượng không?...), các kiến nghị và đề xuất từ cơ sở những chính sách trước mắt và lâu dài cho vùng đồng bào DTTS và cả nước.

Thứ năm, cùng với việc tuyên truyền phản ánh về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các Báo, Tạp chí cần tiếp tục tuyên truyền về nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội trong công tác dân tộc trong tình hình mới; Trong đó, chú trọng tới Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2030 và công tác chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình này tại cơ sở vào quý IV/2021.

Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh, các Báo, Tạp chí thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg cần tiếp tục phối hợp, tăng cường tuyên truyền đến đồng bào vùng DTTS và miền núi các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, trong đó ưu tiên hàng đầu hiện nay là phòng, chống dịch Covid-19 để góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO