UNICEF hỗ trợ những vùng bị ảnh hưởng sau siêu bão Irma

24/09/2017 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 6 - 10/9 vừa qua, siêu bão Irma càn quét các hòn đảo tại Caribbean, để lại dấu vết của sự tàn phá. Mạnh cấp 5, Irma là một trong những cơn bão...

(TN&MT) - Từ ngày 6 - 10/9 vừa qua, siêu bão Irma càn quét các hòn đảo tại Caribbean, để lại dấu vết của sự tàn phá. Mạnh cấp 5, Irma là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên Đại Tây Dương.
 
Sau siêu bão Irma, những hòn đảo tại Caribbean bị ảnh hưởng nặng nhất đang bắt đầu hồi phục. Những đứa trẻ đang xây dựng lại cuộc sống sau khi chứng kiến sự tàn phá nhà cửa và trường học.
 
Trong hậu quả của cơn bão, phúc lợi của hàng trăm nghìn trẻ em ở vùng Caribe vẫn đang gặp nguy hiểm. Với những cơn gió lớn, mưa lớn và bão dâng, Irma gây ra thiệt hại to lớn về nhà cửa, trường học, trung tâm y tế và cơ sở hạ tầng cơ bản trong khu vực.
 
Khoảng 2,4 triệu trẻ em có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cơn bão, trong đó có 271.000 trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp. Gặp gỡ những đứa trẻ và gia đình đang bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của họ, và tìm hiểu cách UNICEF đang giúp đỡ.
 
Hỗ trợ tâm lý xã hội ở Antigua: Câu chuyện của Nickgram
 
Hòn đảo Barbuda ở phía Đông Caribe là một trong những nơi bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi cơn bão Irma. Toàn bộ hòn đảo gần như hoàn toàn bị phá hủy và phần lớn cư dân được sơ tán đến nước láng giềng Antigua.
 
Trẻ em nằm trong số những người đã chịu đựng những điều tồi tệ nhất. Nhà của họ bị phá hủy, trường học cũng buộc phải đóng cửa và nhiều trẻ em được sơ tán đến nơi trú ẩn.
 
Khi giơ bức tranh do mình vẽ trước các bạn cùng lớp, Nickgram Charles, 7 tuổi cho biết: "Trong bức tranh, các bạn có thể thấy ngôi nhà của tôi trước và sau bão Irma”.
 
Nickgram là một trong số những trẻ em Barbudan phải sơ tán và đang sống trong những nơi tạm trú ở Antigua. Mặc dù trẻ em từ Barbuda không đủ điều kiện để đến trường ở Antigua nhưng giờ đây cậu bé này đang tham gia các lớp học tại sân vận động Cricket quốc gia. Các lớp học này nằm trong chương trình “Return to Happiness” của UNICEF.
 
Chương trình do các chuyên gia được đào tạo thực hiện. Họ triển khai các doạt động liên quan đến chơi, vẽ, âm nhạc và các hoạt động thể chất để giúp trẻ em hồi phục sau những căng thẳng tinh thần khi mất nhà. Chương trình cũng sẽ được thực hiện tại các hòn đảo chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Irma như: Turks và Caicos, British Virgin Islands và Anguilla.
 
"Những đứa trẻ này đã chứng kiến cơn bão khủng khiếp xé toạc nhà cửa của chúng, phá hủy các trường học của chúng và càn quét hòn đảo mà theo chúng chỉ còn lại như mảnh vải rách. Chúng sẽ cần rất nhiều sự trợ giúp để đối phó với chấn thương liên quan đến những gì chúng phải trải qua", Khin-Sandi Lwin, Đại diện của UNICEF tại vùng Đông Caribe cho biết. 
 
Ngoài hỗ trợ tâm lý xã hội, UNICEF đã huy động thêm nhân viên và các nguồn cung cấp nhân đạo, bao gồm máy lọc nước, bộ dụng cụ vệ sinh, lều bạt và tài liệu giáo dục.
 
Chứng kiến sự tàn phá ở Cuba: Câu chuyện của Nathaly, Alain và Adam
 
Ở làng chài nhỏ ở Cojímar, Cuba, cách hòn đảo Havana vài km, bão Irma đã đổ bộ vào ngày 9/9. Sóng lừng ở biển xảy ra vài lần trong một năm, do đó, lúc đầu bão không gây bất ngờ cho bất cứ ai, nhưng tình hình đã thay đổi đáng kể trong ngày.
 
Nathaly cho biết: "Nước biển ở đây luôn tăng cao nhưng không ai trong chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ tồi tệ hơn trong khoảng thời gian ngắn như vậy. Chúng tôi thực sự ngạc nhiên. Vào lúc 16 giờ ngày 9/9, nước biển đã tràn vào nhà và vào lúc rạng sáng hôm sau, nước biển dâng cao đến mái nhà".
 
Nathaly và hai con của cô, Adam, 4 tuổi và Alain, 11 tuổi đã trải qua cơn bão cùng người thân ở một vài con phố cao hơn. Ở đó, họ nhìn thấy nhiều người chuyển cả tài sản và con cái của họ lên cao trong khi nước biển vẫn tiếp tục dâng cao và phá hủy nhà cửa.
 
Aysha Punter mỉm cười với đứa con trai 3 tuổi của cô, Tyrese Joyce, ở St. John's, thủ đổ của đảo Antigua. Cô và gia đình hiện đang sống tại Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật Quốc gia ở St. John's.
Aysha Punter mỉm cười với đứa con trai 3 tuổi của cô, Tyrese Joyce, ở St. John's, thủ đổ của đảo Antigua. Cô và gia đình hiện đang sống tại Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật Quốc gia ở St. John's.
 
"Tôi sợ hãi nhất khi nhìn thấy nước biển tràn ngập nhà chúng tôi, kéo theo gió mạnh. Tôi chạy xa khỏi biển nhanh nhất có thể bởi vì bão có vẻ rất lớn, trời rất tối và tôi không biết những gì sắp xảy ra" – Alain kể lại.
 
Sau khi mất bếp lò và không có gì để nấu, gia đình cô Nathaly giờ đây phụ thuộc vào gian hàng thực phẩm đã được chuẩn bị tạm thời ở khu vực thấp hơn của làng.
 
Các báo cáo sơ bộ vào giữa tháng 9 cho thấy từ 210.000 đến 220.000 ngôi nhà và hơn 2.262 trường học trên khắp Cuba đã bị ảnh hưởng do mưa và gió mạnh bởi cơn bão Irma. Vấ đề vệ sinh vẫn là những mối quan tâm hàng đầu vì sự khan hiếm nguồn cung cấp nước sạch và nguy cơ ô nhiễm cao do lũ lụt có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do nước gây ra.
 
Hỗ trợ của UNICEF
 
UNICEF đang hỗ trợ hơn 170.000 trẻ em tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của hòn đảo đang chịu hậu quả trực tiếp từ bão Irma. Ba triệu viên chlorine đã được phân phát. UNICEF cũng đang nỗ lực để huy động vốn cho nước sạch, vệ sinh, cung cấp đồ dùng trường học, hỗ trợ tâm lý xã hội và các hoạt động giải trí cho trẻ em.
 
Có trụ sở tại tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng, bao gồm Cuba, Cộng hoà Dominicana, các đảo thuộc Đông và Tây Caribbean (Antigua, Anguilla, Barbuda, British Virgin Islands và Turks và Caicos Islands) và Haiti, UNICEF phối hợp các nỗ lực ứng phó với chính phủ các nước, hướng dẫn đánh giá nhu cầu khẩn cấp và cung cấp vật tư.
 
Ưu tiên của UNICEF bao gồm cung cấp nước uống an toàn cho các cộng đồng bị ảnh hưởng cũng như hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ em và các gia đình bị ảnh hưởng, đồng thời khôi phục giáo dục thông qua các trung tâm phục hồi chức năng và các trung tâm chăm sóc trẻ em.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ UNICEF
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNICEF hỗ trợ những vùng bị ảnh hưởng sau siêu bão Irma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO