Ứng phó với ô nhiễm, các thành phố trên thế giới đưa nhiều giải pháp khác nhau

09/01/2017 00:00

(TN&MT) - Paris (Pháp) miễn phí giao thông công cộng; Madrid (Tây Ban Nha) hạn chế xe ô tô; London (Anh) khuyến cáo người dân hạn chế tập thể dục. Đó là những giải pháp khác nhau được các thành phố trên thế giới thực hiện hồi tháng 12/2016 nhưng đều nhằm mục đích hạn chế ô nhiễm không khí.

Tháng 12/2016, sương mù bao phủ sông Thames tại Chelsea Reach. Ảnh: Brian Minkoff / Alamy
Tháng 12/2016, sương mù bao phủ sông Thames tại Chelsea Reach. Ảnh: Brian Minkoff / Alamy

10 ngày đầu tháng 12 năm ngoái, Paris (Pháp) trải qua những ngày ô nhiễm nghiêm trọng – tình trạng ô nhiễm tồi tệ nhất trong một thập kỷ. Để giảm ảnh hưởng đến sức khỏe, thành phố này đã tiến hành những hành động khẩn cấp, bao gồm miễn phí giao thông công cộng, giảm tốc độ giao thông, cấm xe tải vào trung tâm thành phố, cấm đốt gỗ và lệnh cấm 4 ngày luân phiên đối với các xe ô tô mang biển số chẵn và biển số lẻ.

Cũng trong khoảng thời gian này, London (Anh) đã phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm tồi tệ nhất kể từ năm 2012. Ba ngày đầu sương mù là do khí thải động cơ diesel và khói gỗ. Không khí sau đó bị ô nhiễm kết hợp với lượng khí thải nông nghiệp khi nó trôi dạt từ từ giữa các thành phố, trải dài từ miền Nam nước Anh và Pháp đến trung tâm Scotland.

Sương mù phủ kín trong dịp từ Giáng Sinh đến năm mới ở phía Nam và phía Đông nước Anh, phía nam xứ Wales, Paris (Pháp) và ở Madrid (Tây Ban Nha), nơi hơn một tuần kiểm soát khẩn cấp để bảo vệ người dân, bao gồm cả việc cấm xe hơi biển số lẻ và biển số chẵn vào những ngày luân phiên.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó với ô nhiễm, các thành phố trên thế giới đưa nhiều giải pháp khác nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO