Ứng phó với lũ lụt, Peru tăng cường tìm kiếm viện trợ quốc tế

02/04/2017 00:00

(TN&MT) – Peru cần thêm nhiều nguồn viện trợ quốc tế để giúp hàng trăm nghìn người ứng phó với lũ lụt và lở đất liên tục trong thời gian vừa qua.

(TN&MT) – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Peru cho biết Peru cần thêm nhiều nguồn viện trợ quốc tế để giúp hàng trăm nghìn người ứng phó với lũ lụt và lở đất liên tục trong thời gian vừa qua. Những thảm họa này đã làm hơn 100 người chết và phá vỡ phần lớn cơ sở hạ tầng của đất nước.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Peru Martin Vizcarra nói với Reuters rằng chính phủ Peru có thể sẽ trao hợp đồng tái thiết đất nước trong tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay, khi những cơn mưa lớn và cuộc khủng hoảng hiện tại đã lắng xuống.
 
Bộ trưởng cho biết, người dân Peru – những người phải di dời do những con sông dữ dội và sạt lở đất đang cần nước đóng chai, đồ ăn đóng hộp, lều, giấy vệ sinh, thuốc men và các đồ dùng cơ bản khác để có thể tồn tại trong những tháng tới.
 
Đến nay, Peru đã phân phối 4.000 tấn viện trợ, phần lớn do các gia đình và công ty của Peru tài trợ, nhưng trong một vài tháng tới, sẽ cần thêm 4.000 tấn viện trợ khác.
 
Các nguồn tài trợ từ địa phương đang giảm dần trong khi các con sông ngập nước và lở đất tiếp tục tấn công Peru.
 
Vizcarra cho rằng việc vận chuyển kẽm và đồng tập trung từ các mỏ ở trung tâm Peru đến cảng bằng đường sắt có thể sẽ mất thêm hai tuần để hoạt động.
 
Mọi người vượt qua con đường bị ngập lụt sau vụ lở đất và lũ lụt lớn ở quận Huachipa thuộc Lima, Peru. Ảnh: REUTERS / Guadalupe Pard
Mọi người vượt qua con đường bị ngập lụt sau vụ lở đất và lũ lụt lớn ở quận Huachipa thuộc Lima, Peru. Ảnh: REUTERS / Guadalupe Pard
 
Chính phủ Peru có thể sẽ tổ chức đấu thầu công khai cho các gói dự án - như các cây cầu cần thiết trong khu vực - để đảm bảo khôi phục nhanh chóng.
 
“Cho đến nay, hơn 200 cây cầu và hơn 2.000 km đường cao tốc đã bị phá hủy”, Vizcarra cho biết.
 
Các nhà khoa học ở Peru dự đoán hiện tượng El Nino xuất hiện bất ngờ ở bờ biển của Peru trong năm nay sẽ kéo dài đến tháng 5, mặc dù những cơn mưa tháng 4 không dữ dội như những trận mưa tấn công bờ biển phía Bắc.
 
Hôm 30/3 vừa qua, Mỹ cho biết đã trợ giúp Peru hơn 775 nghìn USD.
 
Các nhà kinh tế ở Peru đã đưa ra chi phí tái thiết đất nước ở mức hơn 6 tỷ USD – tương đương hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó với lũ lụt, Peru tăng cường tìm kiếm viện trợ quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO