Ứng phó với biến đổi khí hậu: Kinh nghiệm từ Lào Cai

29/11/2014 00:00

(TN&MT) - Trong những năm qua tại Lào Cai, biến đổi khí hậu (BĐKH) đã khiến các hiện tượng khí hậu cực đoan xay ra nhiều và mạnh hơn.

(TN&MT) - Trong những năm qua tại Lào Cai, biến đổi khí hậu (BĐKH) đã khiến các hiện tượng khí hậu cực đoan xay ra nhiều và mạnh hơn, đặc biệt những thiên tai như lũ quét, lũ ống, sạt lở đất làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân, đồng thời gây sức ép trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Do đó, việc nâng cao khả năng ứng phó với BĐKH của thành phố Lào Cai là việc làm hết sức cần thiết.
   
  Nhận thức được vấn đề này, TP Lào Cai đã xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Vũ Xuân Cường khẳng định: Mặc dù công tác phòng, chống thiên tai ngày càng được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp và của toàn xã hội song thiệt hại do thiên tai gây ra vẫn rất lớn. Bởi thế công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó với BĐKH là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài.
   
  Ngoài ra, Lào Cai cũng là một trong bốn thành phố của Châu Á được chọn để xây dựng năng lực thích ứng với BĐKH ở khu vực vùng Mekong mở rộng trong Dự án “Các thành phố châu Á chống chịu với BĐKH” (M-BRACE) do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET) tài trợ. Bên cạnh đó, Lào Cai cũng là một trong ba tỉnh đã được hưởng lợi từ Dự án “Giảm thiểu rủi ro thảm họa” (từ 2010-2014) có kinh phí hơn 45 tỉ đồng do Bộ Ngoại giao Na Uy tài trợ. 
   
BĐKH gây ra ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân
   
  TS. Trần Văn Giải Phóng – Chuyên gia kỹ thuật của Viện chuyển đổi môi trường và Xã hội (ISET) tại Việt Nam hi vọng qua chương trình M-BRACE, tỉnh Lào Cai sẽ nâng cao năng lực nhận thức về BĐKH và tác động của nó; tăng cường phối kết hợp giữa các sở, ngành trong lập quy hoạch, kế hoạch có tính đến BĐKH; đẩy mạnh lồng ghép BĐKH vào các kế hoạch, quy hoạch phát triển; tăng cường năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai; xây dựng cơ sở dữ liệu về BĐKH;…
   
  Theo Viện chuyển đổi môi trường và Xã hội (ISET) thì quá trình xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH cho thành phố Lào Cai phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước; thu hút được sự quan tâm và tham gia của cộng đồng tại khu vực dễ bị tổn thương, chính quyền cấp xã, phường, thành phố Lào Cai, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị. Ngoài ra, tất cả hoạt động đều được tổ chức thảo luận, thống nhất trong các thành viên tổ công tác liên ngành triển khai thực hiện Dự án trước khi đưa ra kết luận.
   
  TS. Trần Văn Giải Phóng cho biết: “Nhờ những kết quả trên mà TP Lào Cai đã xây dựng được bức tranh tổng thể về tính dự báo thiên tai và khả năng thích ứng với BĐKH qua việc phân tích hiểm hoạ và thảm hoạ sử dụng các công cụ đồng bộ; phát huy hiệu quả hoạt động tuyên truyền, tập huấn thực hiện từ cấp tỉnh, huyện/thành phố, xã/phường đến người dân trong quá trình triển khai thực hiện mặc dù dự án M-BRACE ở quy mô thành phố;… Đây cũng chính là những bài học kinh nghiệm quý báu được đúc rút từ quá trình xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của TP Lào Cai.”
   
Mai Đan
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó với biến đổi khí hậu: Kinh nghiệm từ Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO