Ứng phó với BĐKH là trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam

Minh Phạm| 12/11/2019 19:08

(TN&MT) - Từ ngày 11 – 13/11, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương đoàn TNCS HCM tổ chức hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu cho hơn đại diện đoàn viên thanh niên đến từ các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết: Việt Nam là được đánh giá một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu. Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách lớn về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tai hội nghị

Trong đó, có thể kể đến Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. Đặc biệt, năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 120 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020 tại Quyết định số 1670/QĐ-TTg.

Trong Chương trình mục tiêu này, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ; trong đó nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu được đặc biệt quan tâm, trú trọng và triển khai đồng thời trong cả nước.

Để góp phần triển khai hiệu quả những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, hôm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu cho đoàn viên thanh niên các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên.

Mục tiêu của Hội nghị là cập nhật về các chính sách, trao đổi, thảo luận kiến thức, kỹ năng ứng phó biến đổi khí hậu cho các đoàn viên thanh niên các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên.

Tham dự tại hội nghị, ông Trần Hữu - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương chia sẻ: Tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam, là một trong những trọng tâm công tác lớn của tổ chức Đoàn. Các hoạt động của Đoàn và tuổi trẻ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu phải được tổ chức rộng khắp, thường xuyên, có giải pháp, mô hình, công trình, phần việc cụ thể, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, gây lãng phí.

Ông Trần Hữu - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương có tham luận tại hội nghị

Với mục tiêu là nâng cao nhận thức, hướng tới thay đổi hành vi cho thanh thiếu niên nói riêng và nhân dân nói chung trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức triển khai các chương trình thanh niên về ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Những năm qua Đoàn THCS Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”; Vận động đoàn viên, thanh niên mạnh dạn đi đầu xây dựng các mô hình điểm về trồng trọt ứng phó với biến đổi khí hậu, thay đổi linh hoạt phương thức canh tác, sử dụng các giống cây trồng mới, thích nghi với những vùng đất đã bị thay đổi do tác động của biến đổi khí hậu;

Xây dựng các mô hình thanh niên tiết kiệm điện, năng lượng; tăng cường dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, góp phần tiết kiệm điện.

Tham gia, vận động các nguồn lực xây dựng nhà tránh lũ và các công trình bể chứa nước, bể lọc nước… cho đoàn viên, thanh niên và người dân tại các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của bão, lũ. Triển khai các hoạt động hỗ trợ nhân dân thích ứng với tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn.

Hơn 100 đoàn viên thanh niên tham dự hội nghị

 Phát huy vai trò của lực lượng trí thức trẻ tham gia đề xuất các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổ chức cuộc thi nhằm khuyến khích đoàn viên, thanh niên và các nhân dân đề xuất các ý tưởng bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu…

“Để phát huy được tính xung kích, tình nguyện, sự sáng tạo của tuổi trẻ, thể hiện rõ vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đòi hỏi các cấp bộ đoàn, nhất là cấp cơ sở phải nắm vững quan điểm, mục tiêu; không ngừng chủ động, sáng tạo, cụ thể hoá bằng những biện pháp, hình thức linh hoạt, phù hợp gắn với yêu cầu thực tiễn đặt ra trên từng địa bàn, cơ quan, đơn vị; bám sát sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, chính quyền, tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại các địa phương, cơ quan, đơn vị” – ông Trần Hữu khẳng định.

Tại Hội nghị này, các chuyên gia, nhà khoa học của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ giới thiệu những thông tin cập nhật nhất về biến đổi khí hậu cũng như các hướng dẫn kỹ thuật để các cán bộ, đoàn viên thanh niên tại địa phương từng bước đánh giá thực trạng, đề xuất xây dựng các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu cho cơ quan mình. Đồng thời đây cũng là dịp để các cán bộ quản lý ở Trung ương và các cán bộ, đoàn viên thanh niên tăng cường trao đổi chuyên môn và hiểu biết về biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó với BĐKH là trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO