Công tác tín ngưỡng tôn giáo

Ứng phó BĐKH, bảo vệ môi trường: “Nhịp cầu” gắn kết các tôn giáo trong khối đoàn kết toàn dân 

Khánh Ly (Thực hiện) 10:41 14/08/2023

(TN&MT) - Ngày nay, các tôn giáo đang thể hiện rõ nét vai trò trong việc hình thành nếp sống, văn hóa bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong cộng đồng. Sự kết hợp giữa phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo đã tạo nên sức lan tỏa rộng khắp, gắn kết các tôn giáo đóng góp vào xu thế phát triển xanh, bền vững của đất nước. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn PGS.TS. Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo xung quanh nội dung này.

pgs.ts-nguyen-van-tuan.jpg
PGS.TS. Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ về sự tham gia của các tôn giáo vào công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian qua?

PGS.TS. Chu Văn Tuấn: Hiện nay, Việt Nam có 16 tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân với khoảng 27 triệu tín đồ, phân bố trên mọi miền đất nước. Có thể nhận định, các tôn giáo đều sẵn sàng, đồng thuận với chủ trương bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH của Đảng và Nhà nước. Ngay trong giáo lý, kinh điển của nhiều tôn giáo đều có những nội dung liên quan đến môi trường, mối quan hệ giữa con người với môi trường, trách nhiệm của con người với môi trường. Nhiều tôn giáo đã quy định trong hiến chương, luật lệ của mình những vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường.

Trong những năm trở lại đây, Chương trình “Phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu” giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các tổ chức tôn giáo là chương trình chính thức, quy mô đầu tiên về vấn đề này. Nếu trước kia, các tôn giáo chỉ làm theo các quy định trong giáo lý, giáo luật, chứ chưa có quan điểm rõ ràng thì nay, hành động ký kết đồng ý tham gia Chương trình đã giúp các tổ chức tôn giáo có ý thức cao hơn về vai trò của mình đối với công cuộc bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Các tôn giáo đã tích cực truyền tải nhận thức về trách nhiệm bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH trong mỗi buổi thuyết giảng giáo lý cho tín đồ và phổ biến cho người dân. Đồng thời, mỗi tôn giáo lại đưa ra các hành động cụ thể như phổ biến các mô hình thu gom rác hợp vệ sinh, cấm đốt vàng mã, lựa chọn các loài phóng sinh không gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái, hướng dẫn các thói quen tốt không gây hại cho môi trường...

Các tín đồ, chức sắc, nhà tu hành không chỉ góp phần lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng tôn giáo mình mà còn có sự kết nối với những tôn giáo khác. Từ đó, tạo ra tác động rộng lớn hơn, làm phong phú hơn các hoạt động bảo vệ môi trường tại chính địa bàn có tôn giáo đang hoạt động. Ví dụ như cùng dọn rác tại những nơi công cộng, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nông thôn mới...

PGS.TS. Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo

PV: Những việc làm này sẽ giúp ích cho các tín đồ như thế nào trên con đường tu tập, thưa ông?

PGS.TS. Chu Văn Tuấn: Tôn giáo nào cũng thiện, hướng đến sự an lành, hạnh phúc cho tất cả mọi người. Giáo lý của một số tôn giáo cho rằng, thế giới này là sản phẩm của Chúa ban cho con người và con người phải trân trọng, phải yêu quý tất cả mọi thứ. Phật giáo khuyên răn con người không nên sát hại chúng sinh, không tàn phá muôn loài bao gồm cả cây cỏ... Nhiều tôn giáo coi môi trường như cơ thể con người và cổ vũ con người sống thuận với tự nhiên.

Trước những nguy cơ ô nhiễm, biến đổi khí hậu có thể gây bất công xã hội, tác động tiêu cực đến đời sống, các tôn giáo đều tự giác có phản ứng lại. Theo tôi, điều này cũng có nghĩa là tôn giáo đang hướng thiện, khuyên con người khởi phát lòng tốt, tính nhân văn, nhân bản.

Tu tập để trở thành người tốt, nhưng chỉ tốt với bố mẹ, người thân của mình là chưa đủ. Lòng tốt, nhân bản cần phải đối với cả xã hội, những người xung quanh, cả đối với môi trường, thiên nhiên, cây cỏ. Khi các tín đồ đã hiểu thấu triết lý yêu thương đối với muôn loài, có tình yêu thương với thế giới, với môi trường thì tính nhân văn, từ bi, bác ái của con người được mở rộng ra, trở nên sâu sắc, toàn diện hơn. Việc làm tốt các hoạt động bảo vệ môi trường cũng chính là việc tín đồ rèn luyện tình yêu thương, tính nhân bản, trách nhiệm xã hội, giúp cho các tín đồ hoàn thiện hơn trên con đường tu tập.

pg-brvt.jpg
Các tín đồ Phật giáo tham gia trồng cây ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (ảnh: Linh Nga) 

PV: Như ông chia sẻ, ngay trong giáo lý của các tôn giáo đều khuyên răn tín đồ trân trọng thiên nhiên, môi trường sống xung quanh. Liệu đây có phải lý do chính khiến các tôn giáo đều ủng hộ nhiệt tình Chương trình của Bộ TN&MT và Trung ương Mặt trận tổ quốc, thưa ông?

PGS.TS. Chu Văn Tuấn: Đúng vậy. Khi các tôn giáo cùng triển khai các hành động bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH, họ có thể thể hiện giáo lý, quan điểm, định hướng của tôn giáo mình trong vấn đề này. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm xã hội trong xu thế phát triển chung của đất nước. Nói cách khác, chủ trương bảo vệ môi trường rất phù hợp với các tôn giáo vì tôn giáo nào cũng có những quan điểm trực tiếp hay gián tiếp về môi trường, bảo vệ môi trường.

Mỗi tôn giáo cũng là một tổ chức xã hội. Họ có đặc thù rõ nét, không phải tổ chức hay thiết chế xã hội nào cũng có nét đặc thù đó. Đó là khi các tôn giáo phát động và đưa ra quan điểm, quy định, tín đồ sẽ thực hiện rất nghiêm túc. Bởi lẽ, các tín đồ xem đây như là trách nhiệm xã hội của mình, nhằm thực hành giáo lý, mang ý nghĩa tu tập, rèn luyện chứ không phải đơn thuần là công việc hành chính. Hoạt động của các tổ chức tôn giáo có sức lan tỏa lớn và hình thành nên ý thức tự giác bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH trong tín đồ và cả cộng đồng xung quanh.

Ngoài ra, sự tham gia của các tôn giáo trong hoạt động bảo vệ môi trường cũng giúp cho các tôn giáo tăng cường vai trò, ảnh hưởng đối với xã hội. Thông qua các hoạt động này, các tôn giáo lan toả được nhiều hơn triết lý tôn giáo, tinh thần tôn giáo, văn hoá tôn giáo… Ngoài ra, khi môi trường trong lành, thành phố xanh sạch đẹp, nông thôn mới phát triển thì chất lượng cuộc sống của toàn xã hội được nâng lên, trong đó có các tôn giáo.

Theo tôi, sẽ rất đáng tiếc nếu Chương trình chỉ dừng lại ở việc ký kết 1 bản ghi nhớ mà không có những hoạt động cụ thể. Bộ TN&MT, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các địa phương cần có những hoạt động thiết thực để cụ thể hoá, nâng cao hiệu quả của chương trình này, đồng thời, giúp mỗi tổ chức tôn giáo phát huy được thế mạnh của họ khi tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đó có thể là khuyến khích tín đồ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm rác thải, chất thải; trồng cây xanh, cây thuốc, các loại rau quả hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật...

PV: Sự lan tỏa các hành động bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH sẽ đóng góp như thế nào cho việc thúc đẩy tăng cường đoàn kết tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thưa ông?

PGS.TS. Chu Văn Tuấn: Như tôi vừa chia sẻ, các tôn giáo sẵn sàng tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Họ có sự tương tác, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động, mô hình hay và trở nên gắn kết hơn, hiểu nhau hơn, xóa đi những định kiến trước kia. Điều này cũng đang được phát huy trong nhiều lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, xây dựng nông thôn mới, xây dựng bảo vệ tổ quốc...

Ứng phó BĐKH, bảo vệ môi trường đã trở thành diễn đàn - hay có thể nói là “nhịp cầu” gắn kết các tôn giáo tại Việt Nam. Sự hiểu biết lẫn nhau giúp các tôn giáo trở nên đoàn kết hơn, và như vậy sẽ giúp củng cố khối đoàn kết chung của đất nước.

PV: Trân trọng cảm ơn PGS.TS. Chu Văn Tuấn đã trả lời phỏng vấn của Báo TN&MT!

Bài liên quan
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát huy vai trò tôn giáo trong bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Mới đây, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát động mô hình "Lực lượng vũ trang tỉnh đồng hành với các tôn giáo trồng cây gây rừng, bảo vệ môi trường và thu gom rác thải, vệ sinh bãi biển".

(0) Bình luận
Nổi bật
Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.
Đừng bỏ lỡ
  • Lào Cai: Linh thiêng Lễ hội đền Bảo Hà
    (TN&MT) - Ngày 1/9 (tức 17/7 âm lịch), UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ hội đền Bảo Hà. Hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đến tham dự Lễ hội.
  • Cần rà soát, hoàn thiện quy định về đất tôn giáo
    Góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đề nghị cần rà soát, hoàn thiện quy định về đất tôn giáo để bảo đảm quy định thống nhất giữa dự thảo Luật và Luật Tín ngưỡng tôn giáo, tránh phát sinh các khái niệm mới, thực hiện không thống nhất, có thể sẽ phát sinh tranh chấp, khiếu nại.
  • Ứng phó BĐKH, bảo vệ môi trường: “Nhịp cầu” gắn kết các tôn giáo trong khối đoàn kết toàn dân
    (TN&MT) - Ngày nay, các tôn giáo đang thể hiện rõ nét vai trò trong việc hình thành nếp sống, văn hóa bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong cộng đồng. Sự kết hợp giữa phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo đã tạo nên sức lan tỏa rộng khắp, gắn kết các tôn giáo đóng góp vào xu thế phát triển xanh, bền vững của đất nước. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn PGS.TS. Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo xung quanh nội dung này.
  • Giáo họ Tràng Bạch chung tay bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Những năm qua, Giáo họ Tràng Bạch luôn chung tay cùng chính quyền phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo chung tay thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần thiết thực xây dựng diện mạo đô thị phường ngày càng xanh, sạch, đẹp.
  • Chuyên gia đề xuất biện pháp phòng tránh tai biến trượt lở tại Hà Giang
    (TN&MT) - Hà Giang là tỉnh miền núi phía Bắc, có địa hình đồi núi dốc, chia cắt mạnh, địa chất không đồng nhất, hàng năm thường xuyên xảy ra các loại hình thiên tai như: Dông, lốc, sét, mưa đá, rét hại, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, ngập úng cục bộ… Đáng chú ý, đây là tỉnh có mức độ nguy cơ trượt lở đất đá rất cao.
  • Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, ngoài việc thực hiện phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn chung tay xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh - hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
  • Giáo dân Sa Pa với phong trào sống xanh
    Các hộ gia đình tự phân loại rác thải trước khi đem đến nơi thu gom, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thường xuyên ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nơi công cộng, dọn dẹp khuôn viên nhà thờ vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Đó là những hành động thiết thực mà giáo dân Sa Pa đang thực hiện để hướng đến lối sống xanh.
  • Phật giáo Nam Tông trong đời sống người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long
    (TN&MT)- Phật giáo Nam tông là tôn giáo có vị trí rất quan trọng đối với đời sống của người Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhiều năm qua, Phật giáo Nam tông góp phần giáo dục đạo đức, lễ nghĩa, tôn ti trật tự cho cộng đồng dân tộc Khmer, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc cùng đồng hành với sự phát triển của đất nước.
  • Đồng bào công giáo Yên Bình chung tay bảo vệ môi trường
    Thời gian qua, bà con giáo dân huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt đã có nhiều hoạt động thiết thực để xây dựng, giữ vững và nâng cao tiêu chí 17 về môi trường.
  • Nhiều đổi thay nơi làng quê xóm đạo
    Các làng quê xóm đạo ở huyện Ba Tri (Bến Tre) giờ đã mang một diện mạo mới. Nơi ấy, có những con đường làng khang trang sạch sẽ, phủ đầy những hàng cây, hoa kiểng đủ sắc màu. Đây là thành quả của nhiều năm tỉnh Bến Tre thực hiện cuộc “Vận động chức sắc, tín đồ đạo Cao đài Ban chỉnh tham gia bảo vệ môi trường (BVMT)”.
  • Từ triết lý sinh thái nhân văn đến thực hành của các tôn giáo Việt
    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) đã “ăn sâu, bắt rễ” vào nếp nghĩ, tư duy và văn hóa của các tôn giáo ở Việt Nam. Các tôn giáo đã chung tay cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ký kết quy chế phối hợp, nhằm tạo nên sự chuyển đổi xanh trong đời sống của các cộng đồng.
  • Phong tục cúng rừng của người Nùng Lào Cai
    (TN&MT) - Ngoài ý nghĩa cầu mong môt năm mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, phong tục cúng rừng của người Nùng của huyện Mường Khương, Lào Cai còn là dịp để giáo dục ý thức cho mọi người tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống, tình yêu bản làng, quê hương, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy và phát huy lòng tự hào dân tộc, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong Nhân dân...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO