UNESCO công bố niềm vui kép cho hát xoan Phú Thọ

08/12/2017 00:00

(TN&MT) – Sáng ngày 8/12 (giờ Việt Nam), Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO diễn ra tại Jeju, Hàn Quốc đã chính thức rút di sản hát xoan Phú Thọ khỏi danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trước đó, ngày 24/11/2011, UNESCO đã chính thức công nhận hát xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Tuy nhiên, nhờ vào những nỗ lực của cộng đồng, các cấp, ngành của Việt Nam nên những năm gần đây, di sản hát xoan đã dần dần được “sống lại” trong đời sống dân cư. Chính vì thế, kết quả báo cáo định kỳ quốc gia năm 2016 về tình trạng của hát xoan Phú Thọ, Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đã kết luận di sản này không còn đáp ứng tiêu chí cần bảo vệ khẩn cấp.

Hát xoan Phú Thọ đón niềm vui kép từ UNESCO
Hát xoan Phú Thọ đón niềm vui kép từ UNESCO

Tại phiên họp lần thứ 12 của Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO diễn ra tại Jeju, Hàn Quốc, tổ chức này đã chính thức rút di sản hát xoan Phú Thọ khỏi danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây là lần đầu tiên, Ủy ban liên chính phủ quyết định rút một di sản ra khỏi danh sách cần bảo vệ khẩn cấp để chuyển sang danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo thông tin từ cục Di sản văn hóa, hát xoan (còn có tên gọi khác là hát Lãi Lèn, hát Đúm, hát Thờ, hát Cửa đình) bắt nguồn từ hình thức hát thờ các Vua Hùng. Đây là một trong những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của nhân dân Phú Thọ. Hát Xoan thường được tổ chức vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về để tưởng nhớ công ơn các vua Hùng, đón chào năm mới và cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà no đủ, quốc thái dân an.

Phạm Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO công bố niềm vui kép cho hát xoan Phú Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO