UNEP vinh danh những người chiến thắng Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất”

Mai Đan| 24/11/2022 18:16

(TN&MT) - Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) vừa công bố những người chiến thắng Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” năm 2022. Họ là những người có hành động nhằm ngăn chặn hoặc đảo ngược sự suy thoái của hệ sinh thái.

image1170x530cropped-25-.jpg

Chim cánh cụt vua chưa trưởng thành ở Nam Georgia và Quần đảo Nam Sandwich

Nhà bảo tồn, doanh nghiệp quản lý chất thải bền vững, nhà kinh tế, nhà hoạt động vì quyền phụ nữ và nhà sinh vật học hoang dã đã được lựa chọn là người chiến thắng từ gần 2.200 tác giả.

Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” (Champions of the Earth) hàng năm là danh hiệu cao nhất về môi trường của Liên Hợp Quốc, nhằm công nhận các cá nhân và tổ chức từ một số lĩnh vực, bao gồm xã hội dân sự, học viện và khu vực tư nhân, đang nỗ lực bảo vệ thế giới tự nhiên của chúng ta. Giải thưởng năm nay công nhận những người đoạt giải ở 3 hạng mục: Truyền cảm hứng và hành động, Tầm nhìn doanh nhân, Khoa học và Đổi mới.

Đối với hạng mục Truyền cảm hứng và hành động, có 3 quán quân được vinh danh. Arcenciel, tổ chức phi lợi nhuận tiên phong về môi trường, đã giành được giải thưởng giúp Lebanon quản lý chất thải trong hai thập kỷ. Ông Robin Richa, Tổng Giám đốc của Arcenciel cho biết, tổ chức đã xác định được rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là cộng đồng và sức khỏe của xã hội. Qua đó, tổ chức đã cố gắng xây dựng các chiến lược tạo ra các tác động bền vững.

Trong khi đó, bà Cécile Bibiane Ndjebet, đồng sáng lập Hệ sinh thái Cameroon và Chủ tịch Mạng lưới phụ nữ châu Phi quản lý rừng cộng đồng, được công nhận vì hoạt động khắc phục thiệt hại do chặt phá rừng, “rút ​​cạn” vùng đất ngập nước và gây ô nhiễm sông ở mức không thể kiểm soát. Bà nhận thấy, phụ nữ đang phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, do đó, bà mong muốn hỗ trợ những phụ nữ nông thôn để giúp họ ổn định cuộc sống.

Tổ chức Asociación Ecosistemas Andinos, được thành lập vào năm 2000 bởi nhà sinh vật học Constantino Aucca Chutas, đã trồng hơn ba triệu cây xanh ở Peru và bảo vệ hoặc phục hồi 30.000 ha đất. “Khi chúng ta trồng một cái cây, chúng ta trả lại cho “Đất Mẹ” một thứ gì đó. Chúng tôi tin rằng trồng càng nhiều cây, sẽ càng có nhiều người hạnh phúc”, ông Aucca chia sẻ.

Đối với hạng mục Tầm nhìn doanh nhân, người chiến thắng là nhà sinh vật học hoang dã Purnima Devi Barman lãnh đạo “Đội quân Hargila”. Đây là một tổ chức bảo tồn cấp cơ sở toàn phụ nữ đã cứu loài cò già khỏi bờ vực tuyệt chủng bằng cách trao quyền cho hàng nghìn phụ nữ, thành lập doanh nhân và cải thiện sinh kế.

Khi còn là một đứa trẻ ở Cameroon, cô Barman nhớ lại rằng bà của cô đã đưa cô đến những cánh đồng lúa và vùng đất ngập nước gần đó, nơi cô nhìn thấy cò và nhiều loài khác. Cô Barman dành tình yêu rất lớn cho những chú chim.

Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” cũng trao giải cho hạng mục Khoa học và Đổi mới. Trong nhiều thập kỷ, ông Partha Dasguptahas đã có những đóng góp đột phá cho nền kinh tế - đánh thức thế giới về giá trị của thiên nhiên và sự cần thiết phải bảo vệ các hệ sinh thái.

“Dự báo kinh tế bao gồm dự báo về việc đầu tư vào các nhà máy, tỷ lệ việc làm, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội, nhưng không bao giờ đề cập đến những gì đang xảy ra với hệ sinh thái. Điều thực sự cấp bách là chúng ta phải nghĩ về hệ sinh thái ngay bây giờ”, ông Dasguptahas nhấn mạnh.

Kể từ năm 2005, Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” hàng năm đã được trao cho những người tiên phong đi đầu trong nỗ lực bảo vệ thế giới tự nhiên. Đến nay, Giải thưởng đã công nhận 111 tổ chức, cá nhân đoạt giải, gồm: 26 nhà lãnh đạo thế giới, 69 cá nhân và 16 tổ chức.

Những người chiến thắng Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” năm ngoái bao gồm Thủ tướng Barbados Mia Mottley, Những Người Phụ nữ vì Biển của Melanesia, đến từ Papua New Guinea và Quần đảo Solomon, Gladys Kalema-Zikusoka đến từ Uganda và bà Maria Kolesnikova, đến từ Cộng hòa Kyrgyzstan.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNEP vinh danh những người chiến thắng Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO