UNDP hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo tại Quảng Bình

Khánh Ly| 15/12/2022 14:11

(TN&MT) - Hưởng ứng Ngày vì người nghèo năm nay (31/12/2022), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo. Tổng cộng trong vòng 2 năm qua, ba đơn vị đã xây mới và bàn giao 112 căn nhà an toàn.

anh-2-1-.png
Đại diện UBND tỉnh Quảng Bình, UNDP và Tổ chức World Share bàn giao nhà an toàn cho các hộ nghèo tại tỉnh Quảng Bình

Những căn nhà đảm bảo tiêu chuẩn “ba cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng) có thể chống chịu nhiều đợt mưa bão. Sàn tránh lụt cao hơn mức ngập lụt cao nhất ở khu vực đó từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà. Mái nhà làm bằng bê tông cốt thép hoặc vật liệu có chất lượng tốt như ngói hoặc tôn.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới, các nhà tài trợ sẽ tiếp tục quan tâm và hỗ trợ người dân nghèo của tỉnh giúp bà con ổn định cuộc sống lâu dài, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, đặc biệt là chủ động trong phòng, chống thiên tai.

Chia sẻ với khó khăn của người dân tỉnh Quảng Bình, ông Park Hyeon Mo - Tổng Giám đốc tổ chức World Share Hàn Quốc cho biết, sẽ nỗ lực cố gắng để có thể tiếp tục hỗ trợ thêm nhiều người hơn nữa.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, theo một nghiên cứu về nhu cầu nhà ở có khả năng chống chịu bão lụt mà UNDP thực hiện với Bộ Xây dựng, hơn 110.000 hộ vẫn sống trong tình trạng không có nhà ở an toàn tại 28 tỉnh ven biển, trong đó hơn 1.000 hộ ở 6 huyện ven biển của tỉnh Quảng Bình. Đóng góp này của World Share là hỗ trợ thiết thực giúp tăng cường khả năng chống chịu của các hộ nghèo và cận nghèo tại địa phương trước các cú sốc biến đổi khí hậu.

anh-1-1-.png

Bên trong ngôi nhà an toàn của người dân

Bà Trần Thị Hiền ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh xúc động khi được trao tặng một ngôi nhà an toàn nhân dịp này. “Có được căn nhà này tôi rất vui mừng vì từ nay không phải lo chạy lụt nữa. Và tôi sẽ mời các nhà hàng xóm sang nhà tôi trú khi có bão, lụt xảy ra”, bà Hiền chia sẻ.

Bà Hiền và nhiều hộ dân khác lại thôn Quảng Xá luôn thường trực nỗi lo bão lũ vì đây là vùng ngập lụt sâu. Hằng năm, khi nghe thông tin dự báo thời tiết sắp có bão, lụt, con gái thường đón bà về nhà ở xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới để tránh trú. Đến khi trở về nhà sau bão, đồ đạc, giấy tờ trong nhà đều bị ướt, trôi và hư hỏng hết. Bà phải mất nhiều thời gian để dọn dẹp và khắc phục.

Quảng Bình là một trong những tỉnh thường gánh chịu nhiều thiệt hại thiên tai hàng năm. Riêng trong tháng 10/2022, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, toàn tỉnh có 40 điểm bị ngập lụt, 7 điểm giao thông bị sạt lở, nhiều khu vực bị ngập lụt, chia cắt, trong đó tập trung tại nhiều tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và Quảng Ninh. Hàng trăm ngôi nhà tại Quảng Bình đã bị ngập trong nước.

Ngoài 112 căn nhà an toàn được tài trợ từ 3 tổ chức này, các “mạnh thường quân” khác đã hỗ trợ xây thêm hàng trăm căn nhà tại tỉnh này. Cụ thể, từ năm 2018 tới 2022, với sự hỗ trợ của Quỹ Khí hậu xanh, UNDP và Chính phủ Việt Nam đã xây dựng 897 ngôi nhà an toàn chống chịu bão lụt tại các huyện Ba Đồn, Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch và Tuyên Hóa. Các căn nhà an toàn được bàn giao do Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình phối hợp thiết kế trong khuôn khổ dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” của UNDP do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNDP hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo tại Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO