Úc tăng các khoản chi để giữ Great Barrier Reef ngoài danh sách "nguy hiểm"

02/12/2016 00:00

(TN&MT) - Úc sẽ dành 965,3 triệu USD trong 5 năm tới để cải thiện chất lượng nước và bảo vệ rạn san hô Great Barrier Reef để ngăn chặn di sản thế giới này lọt vào danh sách "nguy hiểm" của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho rằng số tiền này, chưa tính cả 1 tỷ AUD công bố trước đó là không đủ và muốn chính phủ phải có hành động cụ thể hơn để bảo vệ rạn san hô Great Barrier Reef.

Đánh giá tiêu cực về Great Barrier Reef sẽ là điều đáng xấu hổ với chính phủ Úc và gây thiệt hại cho ngành du lịch của nước này.

Trong báo cáo tiến độ đầu tiên gửi đến Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO), Úc cho biết sẽ chi 1,3 tỉ AUD để cải thiện hệ thống san hô ngầm lớn nhất trên thế giới này.

Hồi tháng 6/2016, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cam kết chi 1 tỷ AUD cho Great Barrier Reef.

Hình ảnh san hô bị chết do
Hình ảnh san hô bị chết do "tẩy trắng" ở Zenith Reef, phía bắc rạn san hô Great Barrier Reef ở Úc vào ngày 29/11/2016

Vẫn trong báo cáo gửi đến UNESCO, Úc cho biết phần lớn khoản chi nhanh này sẽ giải quyết chất lượng nước và hệ sinh thái, trong đó bao gồm các chương trình giảm thiểu rò rỉ hoá chất từ nghề nông trại và thắt chặt giám sát các tuyến đường thủy kết nối.

UNESCO hiện đang xem xét tiến độ trong báo cáo, tuy nhiên, nếu tiến độ không thuyết phục được tổ chức này, UNESCO có thể đưa Great Barrier Reef vào danh sách "nguy hiểm".

Các tổ chức môi trường cho rằng rạn san hô này cần nhiều đầu tư hơn mức chính phủ đã cam kết.

Đầu tuần này, các nhà khoa học Úc cho biết trong 9 tháng qua, hai phần ba dải san hô dài 700 km đã bị chết tại vùng biển ấm quanh Great Barrier Reef của Úc. Đây là hiện tượng san hô chết hàng loạt tồi tệ nhất từng được ghi nhận đối với di sản thế giới này.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Úc tăng các khoản chi để giữ Great Barrier Reef ngoài danh sách "nguy hiểm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO