Úc hỗ trợ Fiji hơn 7 triệu USD để chống chọi với ảnh hưởng của bão Winston

29/02/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 29/2, Úc cho biết sẽ tài trợ cho Fiji 7,1 triệu USD như một nỗ lực cứu trợ cho đất nước này. Có hơn 60.000 người ở Fiji đang trú ẩn trong các trung tâm sơ tán hơn một tuần sau khi quốc đảo này bị cơn bão tồi tệ nhất tấn công. Bão Winston được ghi nhận là cơn bão gây ảnh hưởng nặng nề nhất ở Nam bán cầu, với sức gió lên đến 325 km/giờ và làm ít nhất 42 người thiệt mạng. Nước này lo ngại số người thương vong có thể tiếp tục gia tăng. Các quỹ dành riêng để cung cấp thực phẩm, nước sạch và nơi trú ẩn cho cộng đồng đã lên đến 15 triệu đô la Úc để trợ giúp nước này cùng với các đội nhân viên cứu trợ khẩn cấp. "Chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền Fiji để nhanh chóng sửa chữa các trường học, phòng khám y tế và cơ sở hạ tầng cơ bản", Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop cho biết trong một tuyên bố.

Một người lướt sóng qua con sóng lớn tại bãi biển Bronte ở Sydney, Úc vào ngày 27/2/2016. Ảnh: REUTERS/DAVID GRAY
Một người lướt sóng qua con sóng lớn tại bãi biển Bronte ở Sydney, Úc vào ngày 27/2/2016. Ảnh: REUTERS/DAVID GRAY

"Chính phủ Úc cũng sẽ tăng cường hỗ trợ hơn nữa để đáp ứng tối đa nhu cầu y tế khẩn cấp của Fiji” - Ngoại trưởng Úc nói thêm.

UNICEF cho biết hơn 62.000 người vẫn đang ở 875 trung tâm sơ tán, với khoảng 40% dân số của Fiji bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão Winston.

Theo các nhân viên cứu trợ, nhiệm vụ quan trọng lúc này là đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và nước uống cho tất cả người dân.

"Các phụ nữ và bé gái cũng có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe và dinh dưỡng, đe dọa tính mạng", Charlie Damon, người đứng đầu đội phản ứng khẩn cấp của Úc ở Fiji cho biết.

Theo Charlie Damon, nhiều phụ nữ lo lắng về thiệt hại cây trồng và nguồn cung cấp lương thực lâu dài cho cộng đồng của họ. "Họ sẽ phải cố gắng xây dựng lại các khu vườn để có thể tiếp tục trồng cây lương thực” – ông cho biết thêm.


Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Úc hỗ trợ Fiji hơn 7 triệu USD để chống chọi với ảnh hưởng của bão Winston
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO