UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo gỡ vướng cho các dự án hàng nghìn tỷ đồng

Tiến Nhất| 21/05/2022 18:47

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu các ngành chức năng, địa phương, phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án đang gặp phải. Nếu vướng mắc vượt thẩm quyền, phải khẩn trương báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh để xem xét, quyết định.

anh-1-.jpg
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo gỡ vướng để các dự án về đích đúng tiến độ

UBND tỉnh Quảng Trị vừa chủ trì phiên làm việc với các sở ngành để xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác giao đất, giao rừng cộng đồng thực hiện Dự án Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải (xã Gio Hải, huyện Gio Linh).

Dự án Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải được khởi công xây dựng vào tháng 10/2020 với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng, diện tích thực hiện khoảng 22 ha do Công ty TNHH T&T Land Gio Hải thực hiện. Dự án đã hoàn thành các hạ tầng bao gồm san nền, cấp thoát nước, điện… và tiến hành xây thô, đổ móng các căn biệt thự. Dự kiến đến quý II/2023 sẽ đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, dự án đang gặp các vướng mắc liên quan đến việc giải phóng mặt bằng và thủ tục thuê môi trường rừng. Theo đó, trong số 13,45 ha đất thực hiện cho giai đoạn 1, dự án đã được giao đất 2 đợt với diện tích gần 12 ha, còn 1,52 ha chưa được bàn giao mặt bằng.

Nguyên nhân là Thôn 6, xã Gio Hải chưa đồng ý bàn giao diện tích 6.000 m2 khu vực sân bóng và 7.000 m2 khu vực phía Nam mương nước, giáp bến xe. 3 hộ dân dù đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên cho chủ đầu tư diện tích đất 2.450 m2. Thủ tục thuê môi trường rừng cộng đồng với diện tích hơn 8 ha vẫn chưa hoàn thành, nguyên nhân là chưa xác định được chủ rừng để thực hiện hợp đồng.

anh-2(2).jpg
Dự án Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải đã hoàn thành các hạng mục hạ tầng san nền, đổ móng biệt thự...

Để xử lý các vướng mắc phát sinh, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị huyện Gio Linh hoàn thiện các thủ tục liên quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất giao rừng cho cộng đồng thôn 6 làm cơ sở phê duyệt, thẩm định đề án thuê môi trường rừng trong tháng 5/2022, các ngành chức năng liên quan hỗ trợ thủ tục về giao rừng cho cộng đồng dân cư để cho nhà đầu tư thuê thực hiện dự án, quá trình thực hiện phải đảm bảo không ảnh hưởng ranh giới bảo vệ bờ biển, khu vực an ninh quốc phòng...

Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để nhân dân hiểu về dự án đầu tư đúng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, môi trường của địa phương, tạo sự đồng thuận trong công tác bàn giao diện tích giải phóng mặt bằng còn lại để thực hiện các bước tiếp theo của dự án theo đúng tiến độ.

UBND tỉnh Quảng Trị cùng vừa chủ trì cuộc họp để giải quyết vướng mắc trong việc triển khai dự án Trung tâm Dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam.

Đây là dự án được UBND tỉnh Quảng Trị cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 5/2020. Dự án do Công ty cổ phần (CTCP) ICD Đông Nam làm chủ đầu tư, triển khai tại xã Hải Quế (huyện Hải Lăng) trên diện tích hơn 70 ha. Tổng mức đầu tư dự án trên 2.000 tỷ đồng. Mục tiêu hoạt động của dự án là dịch vụ hậu cần cảng và logistics. Trong đó, xây dựng hệ thống kho bãi và lưu giữ hàng hóa; dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy, đường bộ; các công trình phụ trợ khác đáp ứng giao nhận, lưu kho, xuất nhập, bốc xếp, vận chuyển… hàng hóa thông qua trung tâm khoảng 10 - 12 triệu tấn/năm.

Dự án được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ tương hỗ dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và thu hút các dự án khác đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển và cải thiện chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam, của tỉnh.

Đến nay CTCP ICD Đông Nam đã hoàn thành cơ bản các bước chuẩn bị đầu tư dự án. Trong đó, hoàn thành công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 với diện tích 243.624 m2; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đánh giá tác động môi trường... theo quy định.

Tuy nhiên theo nhà đầu tư, đã có vướng mắc nảy sinh trong triển khai dự án, đó là phương án khai thác tận dụng gỗ rừng trồng trên khu vực dự án đã trình hồ sơ nhưng chưa có trả lời; hồ sơ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đã trình từ tháng 9/2021 nhưng do thay đổi các quy định về thủ tục hành chính, chức năng thẩm định hồ sơ nên các bước thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi chưa thực hiện được…

anh-3(1).jpg
Phối cảnh dự án Khu Dịch vụ - Du lịch Gio Hải của Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T

Trước những vấn đề nhà đầu tư nêu ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho rằng, việc phân chia dự án thành các dự án thành phần là không khả thi và đề nghị phía chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan nghiên cứu phương án chỉnh sửa hồ sơ phù hợp với thẩm quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị chủ trì, hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị liên quan theo thẩm quyền để hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết những vấn đề còn vướng mắc để sớm triển khai thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo gỡ vướng cho các dự án hàng nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO