UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo siết chặt quản lý nhà nước về khoáng sản

Hoàng Nghĩa| 31/08/2022 09:04

(TN&MT) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành công văn số 1015/UBND-KT tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.

Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1399/UBND-KT ngày 04/11/2020 về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 744/UBND-KT ngày 30/6/2022 về việc tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.

Yêu cầu Sở KH&ĐT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó có “Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh” để bảo đảm căn cứ pháp lý thực hiện cấp phép hoạt động khoáng sản nhằm cung cấp nguyên, vật liệu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19.

CA tỉnh chỉ đạo CA các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là đối với khoáng sản cát, sỏi lòng sông. Nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác khoáng sản trái phép. Xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho người có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có hành vi bao che, tiếp tay để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép và thực hiện công khai kết quả xử lý theo quy định nhằm nâng cao nhận thức, khuyến khích nhân dân trong công tác đấu tranh, tố giác tội phạm.

anh-ks-2.jpg
Ảnh minh họa.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí nhất là định hướng thông tin mạng xã hội trong việc đấu tranh phê phán những hành vi vi phạm pháp luật, lên án đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết kinh doanh tài nguyên khoáng sản. Phát huy vai trò của các sở, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đã phê duyệt. Phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các địa phương liên quan trong việc thực hiện Quy chế phối hợp trong quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khoáng sản, nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh, đặc biệt là khoáng sản cát, sỏi lòng sông. Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương, nhất là cấp xã khi để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài gây hậu quản nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo siết chặt quản lý nhà nước về khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO