UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang): Đùn đẩy trách nhiệm, để công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại?

Kim Liên| 07/09/2020 10:35

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin một cá nhân tự ý xây nhà xưởng rộng hàng ngàn m2 trên đất nông nghiệp tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, sản xuất hoạt động ngày đêm nhưng không bị xử lý vi phạm. Phóng viên đã đi thực tế tại địa phương và nhận thấy dường như chính quyền địa phương đang đùn đẩy trách nhiệm, né tránh trả lời báo chí?!

Mặt trước của nhà xưởng xây trên đất nông nghiệp tại Cao Xá

Theo ông Hoà, Phó chủ UBND xã Cao Xá cho biết, người được UBND xã Cao Xá xác định vi phạm là ông Nguyễn Văn Chung, sinh năm 1972 ở thôn Tân Xuân 1, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Ông Chung đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Cụ thể, tại các thửa đất: Thửa 28, diện tích 825,9m2; thửa 26, diện tích 680,4m2; thửa 48, diện tích 261m2 thuộc tờ bản đồ 28, bản đồ xã Cao Xá đo đạc năm 2010; thửa 567, diện tích 299,4m2; thửa 566, diện tích 90m2 thuộc tờ bản đồ số 20, bản đồ xã Cao Xá đo năm 2010. Tổng diện tích vi phạm lên tới 2.184m2.

Đối với công trình vi phạm này, cuối năm 2019 xã Cao Xá đã ra biên bản xử phạt và buộc khôi phục lại hiện trạng. Song theo ông Hoà, do đầu năm 2020, tình trạng bệnh dịch bùng phát, quản lý lơi lỏng nên hộ dân này đã hoàn thiện lại và xây xong nhà xưởng trên 2 ngàn m2 với tường vây bằng vôi, xi măng; khung sắt, lợp mái kim loại. Bên trong nhà xưởng là 15 lò sấy nông sản hoạt động liên tục. Hộ cá nhân này để thuận lợi cho việc kinh doanh đã xin thành lập Hợp tác xã Chung Minh để tiếp tục sản xuất.

Nhà xưởng xây dựng trái phép lên tới trên 2 ngàn m2, chiều sâu 94,5m

Trước thực trạng này, UBND xã đã làm tờ trình gửi lên UBND huyện Tân Yên với đề xuất xử phạt 40 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu, ông Hoà cũng nói với phóng viên là lên gặp huyện để làm rõ hơn quyết định xử phạt vì thẩm quyền của xã đã làm hết và trình lên huyện?!.

Phóng viên đã lên UBND huyện Tân Yên để liên hệ làm việc nhưng liên tục nhận được sự phản ứng quanh co, lòng vòng và tắc trách của cơ quan này. Đầu tiên, phóng viên được ông Lực, Chánh Văn phòng UBND huyện hướng dẫn đăng ký lịch làm việc tại Trung tâm thông tin của huyện do ông Thiềm làm Giám đốc, sau khi đăng ký làm việc với ông Thiềm, ông này gọi phòng chuyên môn là Phòng Tài nguyên và môi trường huyện lên để làm việc mà cụ thể là ông Đỗ Văn Thá, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện. Ông Thá hẹn đầu giờ chiều quay lại làm việc, song khi quay lại, ông này báo bận đi xã và hẹn sang ngày hôm sau.

Ngày hôm sau theo như lịch hẹn phóng viên quay lại để xin văn bản xử lý vi phạm và phương án xử lý thì ông Thá lại không có tại cơ quan, còn gọi cho ông Thiềm thì ông này nói chỉ là đơn vị kết nối?!.

Khi không làm việc được với phòng chuyên môn, phóng viên quay lại trụ sở UBND huyện Tân Yên gặp ông Lực - Chánh Văn phòng để thông tin là không thể kết nối với phòng chức năng và yêu cầu được làm việc với lãnh đạo UBND huyện thì ông này lại gọi cho Trưởng phòng Tài nguyên Đỗ Văn Thá. Lúc này ông Thá lại hẹn phóng viên 3 giờ chiều quay lại làm việc. Song vẫn “điệp khúc” quen thuộc, 3 giờ chiều phòng ông Thá “cửa đóng then cài” hỏi nhân viên của phòng thì nói ông Thá đi xuống xã làm việc và không dặn lại gì???!

Đến đây dư luận đặt ra câu hỏi, đây có phải là điển hình của sự đùn đẩy trách nhiệm, cố tình bao che không xử lý vi phạm của chính quyền địa phương, để vụ việc vi phạm kéo dài rồi cho “chìm xuồng” hay không? Câu trả lời xin dành cho lãnh đạo UBND huyện Tân Yên.

Báo Tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục trở lại vụ việc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang): Đùn đẩy trách nhiệm, để công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO