UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đật đai (sửa đổi): Nhiều ý kiến đóng góp có trọng tâm, sát thực với Dự thảo Luật

Việt Hải| 02/03/2023 14:10

(TN&MT) - Đây là tinh thần trong Kết luận Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh.

z4149611027602_789b47c83d276d10bd686cf98dd71e9c.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Tuấn Khanh phát biểu tại Hôi nghị. Ảnh Kim Ly

Sáng 2/3, tại Văn phòng Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Tuấn Khanh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Tuấn Khanh nêu rõ: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được cơ quan soạn thảo chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học, đúng định hướng trong Văn kiện Đại hội Đảng khóa XIII và các Nghị quyết, kết luận của Đảng, của Quốc hội; thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 và giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, phù hợp với xu thế phát triển; trên cơ sở Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ...

Đặc biệt, chấp hành nghiêm định hướng và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, quán triệt và bám sát các nội dung tại Văn bản số 164/STTTT-TTBCXB ngày 16/02/2023 của Sở Thông tin và truyền thông ban hành theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Tuấn Khanh, đây là chủ trương có ý nghĩa quan trọng nhằm huy động trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân để hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) bảo đảm chất lượng, khoa học, khả thi, đồng bộ và hiệu quả.

Nội dung lấy ý kiến nhân dân đối với toàn bộ Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm bố cục, nội dung, kỹ thuật trình bày của dự thảo (có 16 chương, 236 điều), trong đó, tập trung vào 9 nhóm vấn đề trọng tâm, về: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất;  đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai;  cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; về hộ gia đình sử dụng đất.

Tại Hội nghị, ý kiến tham gia của các đại biểu cơ bản nhất trí về bố cục, nội dung của Dự thảo Luật, đặc biệt là những điểm mới của Dự thảo luật.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung góp ý vào các vấn đề như vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên trong quản lý, sử dụng đất đai. Riêng cấp xã có ý kiến tham gia của Ban Công tác mặt trận ở khu dân cư (thôn, tổ dân phố); chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; thời hạn giao đất; xác định giá đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai...

Cụ thể: Về thu hồi đất, Dự thảo Luật cần giải thích rõ các tiêu chí lợi ích công cộng để tránh việc lạm dụng của tư nhân, phân định rõ từng loại đất để tránh mất cân bằng về giá, không cào bằng giá bồi thường giữa các dự án Nhà nước và tư nhân, nhất là các dự án đất đô thị, tránh thất thu ngân sách nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, nguyên tắc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, bảo đảm thu nhập và điều kiện sống…

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Tuấn Khanh đánh giá cao những ý kiến đóng góp có trọng tâm, sát thực với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của các đại biểu.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp thu và tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan những góp ý của các đại biểu để báo cáo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh và các cơ quan liên quan.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Tuấn Khanh cũng ghi nhận, biểu dương hệ thống Mặt trận các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, tổ chức thành viên Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố và các Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy trình công tác lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật từ đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, với nội dung góp ý phong phú, đa dạng theo đúng trọng tâm mà Chính phủ tổ chức xin ý kiến nhân dân.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở TT&TT đã ban hành Văn bản số 164/STTTT-TTBCXB ngày 16/02/2023 về việc triển khai tổ chức lấy ý kiến nhân dân toàn tỉnh về toàn bộ Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó, tập trung vào 9 nhóm nội dung trọng tâm như đã phản ánh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đật đai (sửa đổi): Nhiều ý kiến đóng góp có trọng tâm, sát thực với Dự thảo Luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO