Xã hội

Tỷ phú nông dân Raglai với mô hình trồng sầu riêng hữu cơ

Đỗ Vương 19/10/2023 - 16:24

Tại huyện miền núi Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, một câu chuyện đầy nhiệt huyết và tạo sức lan tỏa được nhiều người biết đến đó là chuyện trồng sầu riêng hữu cơ của anh Cao Thanh Hải (SN 1989), một thanh niên người đồng bào dân tộc Raglai.

Anh Cao Thanh Hải sinh ra và lớn lên tại xã Sơn Lâm, nơi mà lòng đam mê nông nghiệp và tình yêu quê hương đã thúc đẩy anh khám phá những tiềm năng đặc biệt của vùng đất này. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, anh Hải luôn tin tưởng rằng nông nghiệp không chỉ là nghề nghiệp, mà còn là sứ mệnh, là cách để làm giàu cho gia đình và đồng bào.

vuon-sau-rieng-a-hai.jpg
Anh Cao Thanh Hải (thanh niên người đồng bào dân tộc Raglai) áp dụng mô hình trồng sầu riêng hữu cơ theo phương pháp sinh học.

Không ngừng học hỏi và nghiên cứu, anh Cao Thanh Hải quyết định áp dụng phương pháp trồng sầu riêng hữu cơ. Điều này không chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn, tâm huyết, mà còn đòi hỏi những kiến thức chuyên môn sâu rộng về nông nghiệp sinh học. Anh Hải đã tận dụng mọi cơ hội để học hỏi, từ các khóa đào tạo cho đến các buổi tập huấn từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Bằng sự kiên nhẫn và sự tập trung vào chất lượng, sản phẩm sầu riêng của gia đình anh Hải nhanh chóng nổi tiếng trong và ngoài vùng. Mô hình trồng sầu riêng hữu cơ không chỉ giúp bảo vệ môi trường, giảm hạn sử dụng hóa chất, mà còn tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp gia đình anh Hải tăng thu nhập mà còn góp phần vào việc phát triển nông nghiệp sạch tại địa phương.

Hiện nay, doanh thu từ trồng sầu riêng của gia đình anh Hải đạt trên 1 tỷ đồng mỗi năm, là một con số ấn tượng đối với một nông dân tự làm tự chịu. Điều này không chỉ là niềm tự hào của gia đình anh Hải mà còn là nguồn động viên lớn cho những người trẻ đam mê nông nghiệp và mong muốn góp phần vào sự phát triển của quê hương, của cộng đồng.

Anh Hải cho biết, nếu như năm trước với diện tích khoảng 3ha gia đình thu hoạch chỉ khoảng 10 tấn thì riêng năm nay gia đình đã cho thu hoạch gần 20 tấn. Đặc biệt, năm nay vườn cây của gia đình xử lý cho ra trái khoảng 70%, sau khi chăm sóc gia đình bán cho thương lái với giá dao động từ 71.000 - 78.000 đồng/kg, mang lại doanh thu 1,3 tỷ đồng, trừ chi phí lãi khoảng 900 triệu đồng. Dự kiến, trong năm tới gia đình anh sẽ xử lý cho ra quả hết 100% cây sầu riêng.

z4794697233275_1c8d753119499ab3bdddfd970fe317d5.jpg
Những quả sầu riêng trồng hữu cơ ở xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Trước đây, gia đình là một trong những hộ nghèo khó của địa phương, qua thời gian học tập kinh nghiệm của các thế hệ đi trước và mạnh dạn vay vốn từ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Khánh Sơn, gia đình đã vươn lên thoát nghèo. Mới đây, tôi đã tích góp nguồn vốn và xây dựng được căn nhà khang trang. Anh Hải chia sẻ.

Theo anh Hải, năm nay hầu hết bà con ở trên địa bàn huyện Khánh Sơn đều có chung niềm vui, bởi sầu riêng được giá, mọi năm giá chỉ 45.000 - 50.000 đồng/kg, với giá bán cao như năm nay đa số bà con đều có lãi.

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa cho biết, anh Hải là một tấm gương tiêu biểu trong việc sản xuất giỏi của địa phương, với tính cần cù và chịu khó học tập anh từ diện khó khăn đã vươn lên thoát nghèo.

Anh Hải thường xuyên chia sẻ kỹ thuật trồng sầu riêng, kinh nghiệm trồng sầu riêng, chăm sóc sầu riêng cho những người có cùng niềm đam mê trồng sầu riêng để cùng nhau thoát nghèo. Bà con nơi đây, ngoài phát triển mô hình từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân, còn mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Khánh Sơn để làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Lâm nói.

Ngoài ra, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Khánh Sơn đa số đã vươn lên thoát nghèo. Gia đình ông Bo Bo Khá, tổ dân phố Hạp Thịnh, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn có khoảng 2 ha sầu riêng, trong đó 120 gốc sầu riêng đang trong thời kỳ kinh doanh.

Ông Bo Bo Khá khẳng định, nhờ cây sầu riêng, đời sống người dân khá hơn. Trước đây, người dân tộc thiểu số nơi đây chỉ biết trồng mía, cà phê. Nay nhờ sầu riêng, cuộc sống ấm no hơn, bà con bảo nhau cùng phát triển diện tích. Chính quyền địa phương luôn cử cán bộ khuyến nông đến chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, khắc phục sâu bệnh, bà con rất yên tâm.

Ông Đỗ Nhi Huy, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Khánh Sơn cho biết: trước năm 2000, Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ giống cây sầu riêng cho các hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn. Đến năm 2006, bắt đầu xây dựng đề án phát triển cây sầu riêng huyện Khánh Sơn. Chủ trương của huyện là phát triển 500 ha. Đến năm 2011, huyện bắt đầu vụ thu hoạch những “quả ngọt” đầu tiên, lúc đó địa phương như đón luồng sinh khí mới đến với vùng đất nghèo nhất tỉnh.

Hiện nay, toàn huyện có 3.000 hộ trồng sầu riêng, trong đó 20% số hộ đã trở nên giàu có. Theo tính toán, đầu tư 1 ha với khoảng 200 cây giống, sau năm thứ 5 cho sản lượng từ trên 15-20 tấn/ha. Bình quân lợi nhuận thu về 700-800 triệu/ha. Với mức giá này, nhiều nhà vườn đã có doanh thu từ 5-7 tỷ đồng, một số nhà vườn thu về 10 tỷ đồng. Qua đó, có thể khẳng định, cây sầu riêng mang lại giá trị rất cao, thay đổi cuộc sống, giúp người dân thoát nghèo. Ông Huy chia sẻ.

Anh Cao Thanh Hải không chỉ là một câu chuyện thành công của bản thân mình, mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ cho những người trẻ muốn theo đuổi con đường nông nghiệp hữu cơ, bền vững và mang lại giá trị thực sự cho xã hội. Chặng đường chưa dừng lại ở đây, anh Hải tiếp tục là nguồn động viên sống cho những giấc mơ mới, cho những mục tiêu cao hơn, chứa đựng hy vọng và khát vọng của cả một cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú nông dân Raglai với mô hình trồng sầu riêng hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO