Tỷ lệ tử vong vì COVID-19 tại Mỹ giảm 30%

Mai Đan| 14/11/2020 00:22

(TN&MT) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) của Đại học Washington (Mỹ) cho biết số ca tử vong vì COVID-19 đã giảm gần một phần ba kể từ tháng 4 do việc điều trị được cải thiện.

Hình ảnh về virus SARS-CoV-2. Ảnh: Reuters

“Tại Mỹ, COVID-19 hiện đã làm chết khoảng 0,6% số người bị nhiễm virus, so với khoảng 0,9% ở giai đoạn đầu của đại dịch”, Tiến sĩ Christopher Murray, Giám đốc IHME trao đổi với Reuters.

Ông Murray cho biết, số liệu thống kê cho thấy các bác sĩ đã tìm ra những cách tốt hơn để chăm sóc bệnh nhân, bao gồm cả việc sử dụng thuốc làm loãng máu và hỗ trợ oxy. Các phương pháp điều trị hiệu quả, chẳng hạn như dexamethasone steroid chung, cũng đã được xác định.

Các chuyên gia đã phải nỗ lực để đo lường chính xác một số liệu quan trọng trong đại dịch: tỷ lệ tử vong, hoặc tỷ lệ phần trăm những người bị nhiễm mầm bệnh có khả năng tử vong. Khó khăn càng trở nên trầm trọng hơn bởi thực tế nhiều người bị nhiễm bệnh không có triệu chứng và không bao giờ được xác định.

IHME cho biết, họ đã sử dụng tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng (IFR) thu được từ các cuộc khảo sát sau khi tính tuổi. Người lớn tuổi có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn nhiều so với những người trẻ tuổi. “Chúng tôi biết rủi ro liên quan mật thiết đến tuổi tác. Cứ thêm một tuổi, nguy cơ tử vong tăng thêm 9%”, Murray nói.

Viện Seattle, một nguồn có ảnh hưởng về dự báo COVID-19, cho biết họ cũng đã xác định rằng tỷ lệ tử vong do COVID-19 tồi tệ hơn ở các cộng đồng có mức độ béo phì cao.

Viện này cho biết họ hiện đã chuyển sang IFR thay đổi theo thời gian - giảm kể từ đợt đại dịch đầu tiên vào tháng 3 và tháng 4, khoảng 0,19% mỗi ngày cho đến đầu tháng 9.

IHME cho biết phân tích của họ về tỷ lệ tử vong được chuẩn hóa theo độ tuổi từ hơn 300 cuộc khảo sát cho thấy mức giảm 30% kể từ tháng 3 - tháng 4. Mặc dù đó là xu hướng tích cực nhưng các ca nhiễm COVID-19 và nhập viện đã tăng đột biến trên toàn nước Mỹ trong những tuần gần đây. IHME cho biết, mô hình của họ cho thấyn 439.000 ca tử vong tại Mỹ tính đến ngày 1/3 và mức cao nhất của số ca tử vong hàng ngày vào giữa tháng 1 là 2.200 ca.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ tử vong vì COVID-19 tại Mỹ giảm 30%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO