Tỷ lệ chi từ nguồn Quỹ BHXH ngày càng tăng

Hồng Anh| 20/06/2022 11:21

Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT) là hai chính sách trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, có tác động và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người lao động và nhân dân. Tuy nhiên để bao phủ chính sách cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Lưới an sinh xã hội được củng cố và mở rộng

Chính sách BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần đạt mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững.

Tại Hội nghị tổng kết Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 diễn ra mới đây, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh BHXH, BHYT là hai chính sách lớn, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước.

Theo ông Trần Tuấn Anh, hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tiếp tục được hoàn thiện; số người tham gia BHXH đều tăng qua các năm; số người tham gia BHYT vượt mục tiêu đề ra. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng. Chất lượng dịch vụ BHXH, BHYT từng bước được cải thiện. Công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT được chú trọng và tăng cường...

Diện bao phủ BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng ngay cả trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Số liệu của BHXH Việt Nam cho thấy, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng từ 2,3 triệu người năm 1995 và đạt 15,1 triệu người vào năm 2021 (gấp 1,25 lần so với năm 2015). So với năm 1995, đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 12,8 triệu người (gấp gần 6,6 lần), bình quân mỗi năm tăng 0,5 triệu người.

So với năm 2008, năm đầu tiên thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, từ 218 nghìn người tham gia đến hết năm 2021 đã đạt 1,45 triệu người tham gia, tăng 1,4 triệu người (gấp 241,7 lần), bình quân mỗi năm tăng hơn 100 nghìn người.

Số người tham gia BHYT tăng từ 7,1 triệu người năm 1995 lên 70 triệu người vào năm 2015 (gấp 9,86 lần so với năm 1995); đạt 88,8 triệu người vào năm 2021 (gấp 1,27 lần so với năm 2015), đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% số dân. So với năm 1995, đến nay, số người tham gia BHYT tăng 81,7 triệu người (gấp 12,5 lần), bình quân mỗi năm tăng hơn 3 triệu người...

Quỹ BHXH, Quỹ BHYT đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý, sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam.

bhxh.jpg
Chính sách BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống

Tỷ lệ chi từ nguồn Quỹ BHXH ngày càng tăng, theo đó, tỷ lệ chi từ ngân sách nhà nước cho BHXH ngày càng giảm, khẳng định quan điểm đúng đắn của Đảng trong việc khuyến khích người dân nâng cao năng lực tự bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó, công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Gần 60% số người tham gia BHYT do ngân sách đóng và hỗ trợ
Theo BHXH Việt Nam, thời điểm đầu tháng 6/2022, cả nuớc có gần 86,26 triệu người tham gia BHYT, đạt hơn 87% tổng dân số, trong đó có gần 60% số người tham gia do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ.
Tùy từng trường hợp, đối tượng, dịch vụ sử dụng khi khám, chữa bệnh, bệnh nhân BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh ở các mức khác nhau, cao nhất là 100%, thấp nhất là 80%. 

Đẩy mạnh phát triển người tham gia

Năm 2022, BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu cho BHXH các tỉnh, thành phố phát triển người tham gia BHXH bắt buộc là 16.901.662 người (tăng 2,1% so với năm 2021), BHXH tự nguyện là 2.277.652 người (tăng 57,1% so với năm 2021), BHYT là 91.760.722 người (tăng 3,3% so với năm 2021).

Để thực hiện kế hoạch đề ra, ngành sẽ phải đối diện rất nhiều khó khăn, bởi trong hơn hai năm qua dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất nặng nề tới hoạt động của doanh nghiệp và người lao động.

Chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, người lao động và nhằm đảm bảo an sinh xã hội, ông Dương Văn Hào - Trưởng ban Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, BHXH Việt Nam đã và đang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp.

Trong đó, một số giải pháp trọng tâm sẽ được tập trung đẩy mạnh, như: Ngành BHXH sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế đề xuất, sửa đổi, bổ sung về chế độ, chính sách; Thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia chính sách tới cấp xã chỉ đạo, đôn đốc, lãnh đạo, giao nhiệm vụ, công việc cụ thể cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đôn đốc, phát triển đối tượng tham gia theo các phương án, đề án và giải pháp phù hợp với từng xã.

Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh, thành phố hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện và một số nhóm đối tượng tham gia BHYT, người dân trước đây được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT, nay không thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước mua thẻ để tăng nhanh diện bao phủ.

Riêng đối với nhóm tham gia BHXH bắt buộc, sẽ tăng cường tiến hành rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp, phân loại, lập danh sách đơn vị chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ chính cho người lao động.

“Đặc biệt, cần kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm; kịp thời lập hồ sơ đề nghị khởi tố theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với những doanh nghiệp cố tình trốn đóng, nợ tiền đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp”, ông Dương Văn Hoà khuyến cáo.

Ngoài ra, theo ông Dương Văn Hoà, chủ trương xuyên suốt của ngành BHXH đó là sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHXH, BHYT, người dân đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công BHXH.

Những kết quả nêu trên cho thấy quyết tâm chính trị của toàn ngành BHXH Việt Nam trong mọi giai đoạn là luôn ưu tiên đặt công tác bảo đảm quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách làm trung tâm, thay đổi căn bản phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, trên cơ sở nguyên tắc đóng-hưởng.

Theo đó, quyền lợi an sinh của người tham gia luôn được quan tâm kịp thời, đúng quy định, góp phần củng cố, tạo thêm niềm tin vững chắc của người dân, người lao động đối với các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ chi từ nguồn Quỹ BHXH ngày càng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO