TX.Từ Sơn - (Bắc Ninh): Buông lỏng quản lý, nhiều công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp

Việt Linh - Quang Minh| 29/03/2021 06:33

(TN&MT) - Hàng loạt các công trình trên địa bàn xã Phù Chẩn (TX. Từ Sơn) được xác định là xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất thùng vũng do UBND xã Phù Chẩn quản lý. Mặc dù chính quyền biết nhưng đã không ngăn chặn kịp thời; quyết định xử phạt vi phạm đã ban hành nhưng cũng chỉ là “làm cho có”, dẫn đến hàng loạt công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều năm nay, gây khó khăn cho công tác xử lý, người dân khiếu kiện kéo dài.

Tình trạng xây dựng các công trình không phép trên đất nông nghiệp diễn ra tràn lan tại địa bàn thôn Doi Sóc, Phù Lộc, Rích Gạo, xã Phù Chẩn (TX. Từ Sơn, Bắc Ninh) tồn tại trong thời gian dài khiến nhiều người dân bức xúc và liên tục gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng để phản ánh. Việc để xảy ra hoạt động xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp một cách rầm rộ và công khai như vậy là có trách nhiệm của chính quyền địa phương khi buông lỏng quản lý, chưa xử lý dứt điểm khiến sai phạm kéo dài.

Nhiều công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp thuộc thôn Phù Lộc.

Phản ánh tới Báo Tài Nguyên và Môi trường, người dân xã Phù Chẩn cho biết, trên địa bàn xã, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp và đất thùng vũng, ao hồ diễn ra tràn lan, có hàng chục công trình vi phạm, xây dựng nhà ở kiên cố trên hàng nghìn m2 đất, nhưng không được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Nhiều nhà cửa, cửa hàng kiên cố mọc lên trên đất nông nghiệp tại xã Phù Chẩn.

Do không xử lý triệt để nên ngày càng nhiều ki-ốt mọc lên trên đất nông nghiệp.

Theo đơn phản ánh, trong thời gian đương chức, ông Nguyễn Văn Tiến – Bí thư Đảng uỷ xã Phù Chẩn (nguyên Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn giai đoạn 2012-2020), đã buông lỏng quản lý về đất đai. Cụ thể: Tại thôn Doi Sóc và thôn Rích Gạo có 16 hộ lấn chiếm 9.200m2 đất do UBND xã đang quản lý; Tại khu vực đất phía trong đường tỉnh lộ 179, nhiều hộ dân lấn chiếm đất đã xây dựng nhà kiên cố; tại thôn Phù Lộc, hàng loạt các công trình kiên cố cũng được mọc lên trên đất nông nghiệp, đất thùng, vũng mà trước đây xã để chôn lấp rác thải.

Người dân gửi đơn tố cáo Bí thư đảng uỷ xã Nguyễn Văn Tiến - trong thời gian làm chủ tịch UBND xã Phù Chẩn đã buông lỏng quản lý để nhiều hộ dân xây dựng trên đất nông nghiệp.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 10/TTr-NV4 ngày 6/1/2021 về việc chuyển đơn của công dân tới Thị uỷ thị xã Từ Sơn yêu cầu kiểm tra, xem xét giải quyết đơn với nội dung: Tố cáo ông Nguyễn Văn Tiến – Bí thư Đảng uỷ xã Phù Chẩn (nguyên Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn giai đoạn 2012-2020) có nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương và có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô, chiếm đoạt tài sản (bằng tiền) của gia đình ông Lê Nguyên Nhận trú tại địa bàn xã.

Nhiều khu đất nông nghiệp bị san lấp để làm bãi gửi xe, tập kết vật liệu xây dựng.

Tại thôn Doi Sóc, nhiều quán bán hàng cũng tự ý mọc lên trên đất nông nghiệp mà không hề bị xử lý.

Ghi nhận thực tế trên địa bàn, rất nhiều công trình kiên cố được mọc lên trên đất nông nghiệp, trong đó có nhiều nhà cửa, cửa hàng buôn bán, bãi để gửi xe với diện tích lên tới hàng trăm m2. Nhiều ki-ốt bán hàng, điểm tập kết vật liệu xây dựng cũng tự ý san lấp mặt bằng rồi mọc lên trên đất nông nghiệp. Theo tìm hiểu, sự việc đã diễn ra nhiều năm nhưng việc kiểm tra, xử lý không triệt để dẫn đến tình trạng người dân coi thường pháp luật, đến nay vẫn tiếp tục lấn chiếm, xây dựng.

Ông Lê Nguyên Hà - Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn thông tin với phóng viên.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Nguyên Hà, Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn thừa nhận việc hàng chục hộ dân tại các thôn Doi Sóc, Phù Lộc, Rích Gạo xây dựng trái phép trên hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp, đất ao, thùng vũng là đúng.

“Người dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại các thôn cũng được khoảng gần 10 năm. Tại khu đất thôn Phù Lộc, trước đây là thùng vũng, ao và đất nông nghiệp do UBND xã quản lý. Sau một thời gian không có khu xử lý rác nên xã đã mang rác ra để chôn tại đây. Khi rác đã lấp đầy, người dân thấy có mặt bằng nên đã dựng lều lán, và xây dựng nhà tại đây để kinh doanh”, ông Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, đây là hành động tự phát của người dân, phía chính quyền không thu bất kì khoản tiền nào tại đây. Hiện tại, tại khu vực thôn Phù Lộc đang chuẩn bị có dự án xây dựng mới, sẽ phải thu hồi đất tại các khu vực xây dựng không phép nói trên.

Dọc 2 bên đường là các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Phù Lộc.

“Đây là việc xây dựng tự phát của người dân, chính quyền xã đã đi kiểm tra và lập biên bản nhiều lần. Tinh thần chúng tôi là có cưỡng chế nhưng mà trên địa bàn chuẩn bị có dự án đầu tư xây dựng hạ tầng nên bảo thôi để sau này tháo dỡ cả thể”, ông Hà thông tin.

Liên quan đến việc hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại thôn Doi Sóc và thôn Rích Gạo đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm, xây dựng trái phép, lập bãi đỗ xe, ông Hà cho biết hiện tại chính quyền xã cũng đang loay hoay đi giải toả để tới đây phục vụ dự án xây dựng.

Như vậy, trước những phản ánh của người dân thì việc hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Phù Chẩn nhiều năm qua đang bị xử dụng sai mục đích, lấn chiếm, xây dựng trái phép là đúng sự thật. Dư luận cho rằng, để xảy ra nhiều sai phạm về lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn TX. Từ Sơn có trách nhiệm của UBND Thị xã và một số lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Nếu chính quyền địa phương sâu sát hơn trong thực hiện nhiệm vụ, không lơ là trách nhiệm, buông lỏng quản lý thì những sai phạm trên địa bàn Thị xã sẽ không nhiều như thế, không trở thành "điểm nóng" về xây dựng khiến người dân bức xúc.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra xử lý những sai phạm đang xảy ra trên hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Phù Chẩn.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX.Từ Sơn - (Bắc Ninh): Buông lỏng quản lý, nhiều công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO