TX.Quảng Yên chủ động, sẵn sàng với phương châm “bốn tại chỗ” chống mưa bão

Phạm Hoạch| 13/08/2020 20:57

(TN&MT) - Để chủ động phòng chống trước mùa mưa bão năm 2020, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã triển khai nhiều phương án, giải pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó, tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), đẩy mạnh quản lý an toàn công trình thuỷ lợi, đê điều, duy trì và thực hiện hiệu quả phương án “bốn tại chỗ”.

Trước những diễn biến bất thường về thời tiết trong những năm gần đây, gây không ít khó khăn cho công tác PCTT&TKCN đối với TX.Quảng Yên. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị, người dân có tư tưởng chủ quan trong việc triển khai, thực hiện chỉ đạo phòng, chống bão lũ.

Tuyến đê cấp 3 Hà Nam dài hơn 33km được tu bổ, nâng cấp chống được bão cấp 10, cấp 11

Để chủ động thực hiện công tác PCTT&TKCN, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra, TX.Quảng Yên đã xây dựng phương án, kế hoạch PCTT&TKCN năm 2020 và quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc trên toàn địa bàn. Thị xã cũng tập trung kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trên cơ sở kế hoạch của thị xã, các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị mình.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Phó Chủ tịch UBND TX.Quảng Yên, Nguyễn Văn Bắc cho biết, để thực hiện đạt kết quả tốt phương châm “ bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thị xã đã chỉ đạo các xã, phường và các đơn vị luôn sẵn sàng về lực lượng, thường trực 24/24h để kịp thời phát hiện, ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra.

Một số vị trí đê xung yếu tuyến đê Hà Nam được bố trí bãi đá hộc để kịp thời xử lý khi thiên tai xảy ra

Đến thời điểm này, mọi phương tiện, vật tư cho công tác PCTT&TKCN đã được chuẩn bị đầy đủ, tập kết tại 19 phường, xã trên địa bàn thị xã. Cụ thể, tại kho Hạt quản lý đê TX.Quảng Yên chuẩn bị: 2.620 chiếc rọ thép, 1.702kg dây thép buộc, 6.340 bao tải, vải bạt chống sóng 1.500 m2 , 9.727 m3 đá hộc, 150 chiếc phao, áo cứu sinh và 10 chiếc bè cứu sinh nhẹ.

Còn tại kho của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã chuẩn bị 7 nhà bạt chỉ huy 60 m2; 15 nhà bạt tiểu đội 16,5 m2; 7 nhà bạt trung đội 24,75 m2; 7 phao bè; 15 xuồng cao su; 1 xuồng máy ST450 và 1 xuồng máy ST15...Tất cả trang thiết bị vật tư, cũng như các lực lượng sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống do thiên tai gây ra.

Cùng với đó, TX.Quảng Yên còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trên hệ thống truyền thanh, các buổi họp tổ dân, khu phố, trực tiếp đến từng hộ dân. Thông qua đó, ý thức của người dân trong việc bảo vệ đê điều, phòng chống bão lũ đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Hệ thống kênh mương thủy lợi được rà soát, tu bổ trước mùa mưa bão

Bên cạnh những giải pháp, cũng như các phương án phòng chống bão, lũ, thiên tai, TX.Quảng Yên còn tập trung nâng cấp các tuyến đê biển, công trình thuỷ lợi trên địa bàn. Hiện nay, thị xã đang quản lý các tuyến đê Hà Nam và Hà Bắc với tổng chiều dài 68,8km. Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, hàng năm, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thị xã chủ động kiểm tra, đánh giá chất lượng toàn bộ các công trình đê điều, hồ đập, các cống dưới đê, từ đó phát hiện các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở, nhằm xây dựng giải pháp sửa chữa, gia cố, nâng cấp kịp thời.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh và TX.Quảng Yên cơ bản hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp tuyến đê biển Hà Nam- tuyến đê cấp 3 có nhiệm vụ bảo vệ hơn 6,5 vạn dân và hơn 5 nghìn ha đất nông nghiêp tại các xã, phường thuộc vùng đảo Hà Nam. Toàn bộ tuyến đê Hà Nam với chiều dài hơn 33km được cứng hóa sẽ có khả năng chống được bão cấp 10, cấp 11, tạo ra sự yên tâm của người dân vùng đảo Hà Nam mỗi dịp mưa bão về sẽ không còn phải lo di dời, giúp cho bà con an tâm sinh sống, sản xuất.

Một điểm neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, kết hợp dịch vụ hậu cần tại phường Tân An, TX.Quảng Yên

Từ năm 2018 đến nay, TX.Quảng Yên còn tập trung sửa chữa và nâng cấp 6 cống thuộc khu vực tuyến đê Hà Bắc, nâng cấp và xây mới 7,6km đê Quảng Yên - Yên Giang với tổng kinh phí hơn 126 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị xã còn chuẩn bị tốt cơ sở, điều kiện tại 6 điểm neo đậu tàu, thuyền tránh trú khi có giông bão với sức chứa gần 2.000 tàu, thuyền.

Với sự chủ động cùng các giải pháp cụ thể, thiết thực với phương châm “bốn tại chỗ” của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TX.Quảng Yên cùng các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân trên địa bàn, góp phần vào việc hạn chế thấp nhấp thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX.Quảng Yên chủ động, sẵn sàng với phương châm “bốn tại chỗ” chống mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO