TX Phúc Yên - Vĩnh Phúc: Khi "quan phường" Trưng Trắc đá bóng trách nhiệm

14/08/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài Nguyên & Môi Trường nhận được phản ánh của ông Ngô Văn Hải có hộ khẩu thường trú tại tổ 8, phường Trưng Trắc, TX Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về...

(TN&MT) - Báo Tài Nguyên & Môi Trường nhận được phản ánh của ông Ngô Văn Hải có hộ khẩu thường trú tại tổ 8, phường Trưng Trắc, TX Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về việc con ngõ đi chung của nhà ông bị một số người “lạ” chiếm dụng và dựng cửa sắt bịt lối đi. Mặc dù ông Hải đã nhiều lần cầu cứu các cơ quan địa phương nhưng chỉ nhận được sự đùn đẩy né tránh “đá bóng” vụ việc cho nhau. 
 
Dân biết hỏi ai?
 
Theo phản ánh của ông Ngô Văn Hải, cách đây hơn 4 năm, ngày 04/02/2013, ông có mua một thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) có diện tích 153m2 có địa chỉ tại ngõ 5 đường Lưu Quý An, tổ 14, phường Trưng Trắc, TX Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phú của bà Đào Thị Quý (HKTT tại tổ 3, phường Trưng Nhị, TX. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Thửa đất này là một phần của thửa đất lớn hơn được tòa án chia cho bà Quý vì các anh chị em bà Quý không tự phân chia được quyền thừa kế của bố mẹ để lại. 
 
Án đã có hiệu lực nhưng chính quyền phường Trưng Trắc lại khuyên người dân tiếp tục ra tòa đòi quyền lợi
Án đã có hiệu lực nhưng chính quyền phường Trưng Trắc lại khuyên người dân tiếp tục ra tòa đòi quyền lợi
 
Theo bản án số: 01/PTDS ngày 21/01/2013 thì ngõ đi chung của tất cả các gia đình trong đó có gia đình bà Đào Thị Quý là 75,5m2 nhưng có một phần diện tích nằm trên đất của bà Võ Thị Đăng đã được cấp trước đó nên Thi hành án TX Phúc Yên chưa thi hành cho các hộ cùng có lối đi chung. 
 
Ngày 27/07/2016, bà Võ Thị Đăng đã đồng ý bằng văn bản tại Văn phòng Công chứng Hùng Vương tách một phần đất của bà để làm lối đi chung vào thửa đất của bà Đào Thị Quý được đo đạc bởi công ty TNHH một thành viên tư vấn và dịch vụ Đăng Phong, được văn phòng đăng kí đất đai chi nhánh Phúc Yên tách ra từ diện tích 333,5m2 của nhà bà Võ Thị Đăng ngày 23/08/2016.
 
Nhưng trớ trêu thay, hiện nay theo ông Hải thì ngõ đi chung đã bị gia đình bà Đào Thị Thu Hà, ông Đào Duy Mạnh và bà Đào Thị Liên thường trú tại tổ 14, phường Trưng Trắc, TX Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ngang nhiên lấn chiếm. Thửa đất ông mua lại của bà Đào Thị Quý cũng bị gia đình bà Đào Thị Liên ngang nhiên lấn chiếm xây tường gạch cao hơn 1m để chăn thả gia súc, gia cầm bên trong.
 
Theo ông Hải, mặc dù ông đã gửi rất nhiều đơn đề nghị đến các cơ quan chức năng như Chi cục Thi hành án Phúc Yên; UBND Phường Trưng Trắc; UBND TX Phúc Yên; Chủ Tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để đề nghị xem xét và giải quyết nhưng các cơ quan này tránh né đùn đẩy cho nhau để rồi ngày 23/05/2017, ông nhận được Văn bản hướng dẫn các hộ dân nếu có tranh chấp gửi đơn ra Tòa án, trong khi bản án đã được thực thi và một phần đất của ngõ đi chung nằm trong diện tích đất Bà Võ Thị Đăng đã được tách ra hợp pháp.
 
PCT
Ông Phan Đình Lâm - Chủ tịch UBND Phường Trưng Trắc khuyên người dân nên ra tòa trong khi trách nhiệm thuộc về UBND phường
 
Né tránh trách nhiệm
 
Để làm sáng tỏ vụ việc, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với Chi cục Thi hành án dân sự TX Phúc Yên, đại diện là ông Kiều Xuân Mai – Chi cục trưởng. Tại buổi làm việc, ông Mai cho rằng việc giải quyết lối đi chung do bị xây dựng lấn chiếm không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục. Vụ việc này thuộc trách nhiệm của UBND Phường Trưng Trắc.
 
Ông Mai cung cấp cho PV Văn bản số 863/CTHADS-KT&GQKNTC của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh Phúc V/v báo cáo giải quyết đơn của công dân. Nội dung ghi rõ: Theo quy định tại khoản 4, Điều 13 Nghị định 62/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự thì cơ quan thi hành án đã giao cho bà Đào Thị Quý nhận 153m2 đất vườn và đã ký xác nhận vào biên bản giao nhận tài sản, sau đó bị lấn chiếm lại thì trách nhiệm giải quyết không thuộc Chi cục Thi hành án dân sự TX Phúc Yên. Việc lấn chiếm và xây dựng trái phép lối đi chung của các hộ gia đình có liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Phường Trưng Trắc. 
 
Khi được hỏi về điều này, ông Phan Đình Lâm – Chủ tịch UBND Phường Trưng Trắc lại nói rằng: Việc giải quyết lối đi chung theo như khiếu nại của ông Ngô Văn Hải không thuộc trách nhiệm giải quyết của UBND Phường Trưng Trắc. Theo ông Lâm thì các bên đang tranh chấp nên đưa sự việc ra tòa án.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Đức Anh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX Phúc Yên - Vĩnh Phúc: Khi "quan phường" Trưng Trắc đá bóng trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO