TX.Đông Triều (Quảng Ninh): Nhiều cảng, bến vật liệu hoạt động trái phép, gây ô nhiễm

Phạm Hoạch| 16/07/2021 17:46

(TN&MT) - Nằm dọc bờ sông Đá Vách, thuộc phường Kim Sơn, TX.Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tồn tại hàng loạt bến bãi tập kết, sàng rửa cát, đá, gây ô nhiễm môi trường tồn tại nhiều năm qua, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.

Nơi tập trung các bến cảng, bãi tập kết cát, đá không phép nằm tại khu Gia Môn, Nhuệ Hổ, phường Kim Sơn, TX.Đông Triều. Hoạt động của các bến, cảng này gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Nằm ngay sườn đê ngăn sông Đá Vách, chúng tôi đã “mục sở thị” hai bến cảng rộng hàng nghìn mét vuông chứa đầy cát, đá sỏi, dưới sông, nhiều tàu đang hối hả bốc rót cát, đá lên bãi tập kết.

Bến cảng của Công ty TNHH Thương Mại S&Đ hoạt động xay nghiền cát đá rầm rộ

Một người dân địa phương cho PV biết, những cảng này hoạt động trái phép nhiều năm qua, vào những ngày nắng, máy xay, nghiền đất đá gây bụi mù mịt theo gió cuốn vào cánh đồng trồng hoa màu của bà con ở phía trong đê, làm ảnh hưởng năng suất canh tác, cũng như sinh hoạt của người dân. Bà con ở các khu Nhuệ Hổ, Gia Môn đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý các bến, cảng ở đây để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, nhưng đến nay vẫn như “đá ném ao bèo” và đành chấp nhận cảnh “sống chung với bụi”.

Tại bến cảng của Công ty TNHH Thương Mại S&Đ, chúng tôi chứng kiến cả ngàn mét khối cát, đá sỏi được mua về tập kết tại bến rồi đưa vào hệ thống máy nghiền, sàng. Tại đây, từng đoàn xe tải chở đất đá vào cảng, xe máy xúc, hệ thống nghiền đá, sỏi hoạt động ầm ầm, bụi cuốn lên mù mịt.

Hàng vạn mét khối cát đổ lấn chiếm hành làng đê sông Đá Vách không hề được che đậy, gây ô nhiễm môi trường

Nằm liền kề với cảng của Công ty TNHH Thương mại S&Đ là cả một núi cát được tập kết lên tới hàng vạn mét khối. Một người dân địa phương cho biết, cảng tập kết cát này là của ông Nguyễn Văn Cường. Tại cảng này, dưới sông, nhiều tàu tải trọng vài ngàn tấn đang hối hả bơm, múc cát đưa lên bãi tập kết, hệ thống rửa, sàng cát chạy hết công suất. Đặc biệt, các cảng, bến tại đây đều không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, bụi, vì vậy, nước thải từ hoạt động bơm, rửa cát, sỏi đều xả thẳng xuống sông, ao, đầm xung quanh, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước.

Điều đáng nói là tuyến đê sông Đá Vách có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho hàng trăm hộ dân và hàng chục héc-ta đất canh tác nông nghiệp ở khu vực phía trong thuộc phường Kim Sơn, TX.Đông Triều. Trong khi các bến cảng tập kết cát, đá sỏi của nhiều công ty vẫn “vô tư” lấn chiếm hành lang đê để sản xuất, kinh doanh kiếm lời nhiều năm qua như không hề có việc gì xảy ra.

Hệ thống rửa, sàng lọc cát tại bến cảng sông Đá Vách xả thẳng nước thải xuống sông, đầm

Theo báo cáo của Sở Giao thông tỉnh Quảng Ninh, hiện nay trên địa bàn TX. Đông Triều có tới 8 cảng, bến hoạt động không phép, tập trung dọc các sông Đá Vách, sông Cầm và sông Đạm Thuỷ. Trong số các cảng hoạt động trái phép trên địa bàn TX.Đông Triều hiện nay thì hệ thống cảng, bến ở sông Đá Vách, phường Kim Sơn, TX.Đông Triều là phức tạp nhất, khó quản lý nhất.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Kim Sơn, ông Vương Văn Thống cho biết, các cảng, bến ở khu vực sông Đá Vách hoạt động không phép từ hàng chục năm về trước và đều chưa có cam kết bảo vệ môi trường, cũng như không có giấy phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa. Mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, yêu cầu khắc phục, nhưng đến nay, chưa đơn vị nào hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Tàu chở cát, đá tập kết lên các bến cảng trái phép tại sông Đá Vách

Lý giải về hoạt động không phép của doanh nghiệp, đại diện Công ty TNHH Thương Mại S&Đ có địa chỉ tại phường Đông Triều, TX.Đông Triều, cho biết, doanh nghiệp thuê lại diện tích vài ngàn mét vuông ở ven sông Đá Vách trên địa bàn phường Kim Sơn để làm bãi tập kết, chế biến vật liệu xây dựng được hơn 2 năm nay. Hiện, Công ty vẫn đang tiến hành làm thủ tục xin giấy phép hoạt động cảng, bến thuỷ nội địa và cam kết bảo vệ môi trường. 

Đề nghị UBND TX.Đông Triều, Sở Giao thông, Sở TN&MT Quảng Ninh, cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc, xác minh, làm rõ những vi phạm của các bến, cảng đang hoạt động trái phép nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX.Đông Triều (Quảng Ninh): Nhiều cảng, bến vật liệu hoạt động trái phép, gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO