TX. Đông Triều - Quảng Ninh: Chuyện lạ cấp đất có mồ mả thành đất ở

21/03/2018 15:36

(TN&MT) - Năm 2016, trong quá trình cấp đất, TX. Đông Triều đã lấy luôn đất ngõ đi vào thửa đất của con gái ông Vũ Văn Tráng trú tại khu phố 1, phường Mạo Khê,...

(TN&MT) - Năm 2016, trong quá trình cấp đất, TX. Đông Triều đã lấy luôn đất ngõ đi vào thửa đất của con gái ông Vũ Văn Tráng trú tại khu phố 1, phường Mạo Khê, TX Đông Triều và thậm chí “tiện tay” gộp luôn cả mấy trăm m2 đất có mồ mả của gia đình để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Hơn 2 năm qua, ông Vũ Văn Tráng “ôm” đơn đi gõ cửa các cấp chính quyền, nhưng đến nay, vẫn chưa được giải quyết.
tnmt TX Đông Triều Quảng Ninh Chuyện lạ cấp đất có mồ mả thành đất ở
Phần đất lăng mộ của gia đình ông Tráng cũng được cán bộ Phòng chuyên môn TX Đông Triều tiện tay cho luôn vào thành đất ở và phải đóng thuế hàng năm
Ông Tráng cho biết, năm 2005, huyện Đông Triều (nay là TX Đông Triều) đã cấp Giấy CNQSDĐ đứng tên ông và vợ ông là An Thị Hậu đối với thửa đất tại khu phố 1, phường Mạo Khê với diện tích 2.434m2, trong đó, có 400m2 đất ở và 2.034m2 đất trồng cây lâu năm. Đến năm 2009, tôi có làm đơn và được huyện Đông Triều đồng ý cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích 2.034m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở và gia đình đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với số tiền trên 58 triệu đồng. Tiếp đó, tôi có làm thủ tục cho tặng con gái tôi là Vũ Thị Thu Phương, diện tích 802,3m2.
 
Sau đó, bà Vũ Thị Thu Phương có đơn xin cấp Giấy CNQSDĐ và được huyện Đông Triều cấp Giấy CNQSDĐ gồm: Giấy CNQSDDĐ số H 11260 ngày 19/6/2009, diện tích 802,3m2 đất ở. Đến năm 2010, bà Phương tiếp tục được huyện Đông Triều cấp Giấy CNQSDDĐ số CH 11864, ngày 19/11/2010, diện tích 768,9m2, trong đó, có 400m2 đất ở và 368,9m2 đất trồng cây lâu năm. Trên Giấy CNQSDĐ năm 2010 có thể hiện ngõ đi vào thửa đất với chiều rộng 2m.
 
Sự việc phát sinh sau khi UBND huyện Đông Triều triển khai thực hiện Dự án Đầu tư, sửa chữa, nạo vét mở rộng kênh tiêu suối Cầu Lim, phường Mạo Khê vào năm 2015, đã thu hồi 853,4m2 đất của gia đình ông Vũ Văn Tráng đang sử dụng cùng công trình, vật kiến trúc trên đất.
 
Tuy vậy, huyện chỉ lập phương án bồi thường tài sản, vật kiến trúc nhưng không bồi thường diện tích đất thu hồi vì cho rằng, diện tích đất này thuộc đất hành lang đường suối nằm ngoài Giấy CNQSDĐ đã cấp cho gia đình ông từ năm 2005. Vì vậy, ông Tráng đã làm đơn kiến nghị lên tỉnh và Thanh tra tỉnh đã làm rõ những nội dung kiến nghị của ông Tráng là có sơ sở. Trên cơ sở đó, ngày 24/6/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1788 về việc giải quyết khiếu nại của ông Vũ Văn Tráng, trú tại khu phố 1, thị trấn Mạo Khê, TX Đông Triều. Trong đó, UBND tỉnh chấp nhận nội dung ông Vũ Văn Tráng đề nghị được cấp 5 lần hạn mức đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất tại vị trí đất ông đã được UBND huyện Đông Triều cấp Giấy CNQSDĐ từ năm 2005.
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, TX. Đông Triều đã chỉ đạo các Phòng, ban chuyên môn và phường Mạo Khê lập hồ sơ cấp đổi Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Vũ Văn Tráng. Ngày 16/5/2016, UBND TX Đông Triều đã cấp Giấy CNQSDĐ số CH 16627, với tổng diện tích 2.361,3m2 đất ở.           
 
Tuy vậy, trong quá trình tổ chức lập sơ đồ, đo vẽ các phòng, ban chuyên môn của TX Đông Triều đã “nhanh ý” đưa luôn cả phần diện tích ngõ đi của con gái ông là bà Vũ Thị Thu Phương và thậm chí gộp luôn phần đất có mồ mả của gia đình ông vào Giấy CNQSDĐ. Ông Tráng cho biết, với việc được cấp 5 lần hạn mức đất ở theo Quyết định số 1788 của Chủ tịch UBND tỉnh, phải chăng các phòng, ban chuyên môn cố tình lấy cả đất ngõ đi, thậm chí, đất có mồ mả của gia đình vào để cho đủ diện tích?! Ông Tráng đã kiến nghị lên TX. Đông Triều để giải quyết.
 
Ông Tráng cho biết, việc TX. Đông Triều cấp đất cho tôi khi gộp cả phần diện tích đất ngõ đi của con gái tôi, thậm chí, lấy cả đất có mồ mả của gia đình thành đất ở là việc làm sai. Nhưng không hiểu mỗi lần tôi hỏi cán bộ ở các phòng chuyên môn TX. Đông Triều về vấn đề này, đều nhận được những câu trả lời quanh co, hoặc chờ họ xin ý kiến cấp trên.
 
Một lãnh đạo Phòng TN&MT TX. Đông Triều cho biết, sẽ sớm xem xét, giải quyết đơn của ông Tráng và do bận nhiều việc nên chưa thể tổ chức họp để xem xét trách nhiệm của các cán bộ có liên quan đến vụ việc.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Đông Triều - Quảng Ninh: Chuyện lạ cấp đất có mồ mả thành đất ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO