Tuyên Quang: Bờ kè sông Lô sạt lở ai chịu trách nhiệm?

11/05/2018 15:31

(TN&MT) - Gói thầu số 3, thuộc thôn Viên Châu 1, xã An Tường, Tp. Tuyên Quang chưa kịp nghiệm thu nhưng đã bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ thất thoát hàng chục...

(TN&MT) - Gói thầu số 3, thuộc thôn Viên Châu 1, xã An Tường, Tp. Tuyên Quang chưa kịp nghiệm thu nhưng đã bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ thất thoát hàng chục tỷ đồng đang hiện hữu.

Sạt lở nghiêm trọng

Được biết, Dự án kè sông Lô đoạn qua Tp. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang có tổng mức đầu tư trên 375 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 348,4 tỷ đồng, vốn Trung ương hỗ trợ 21 tỷ đồng và vốn tỉnh Tuyên Quang 7,2 tỷ đồng. Mục đích chống sạt lở sông Lô đoạn đi qua xã An Tường và phường Hưng Thành, Tp. Tuyên Quang, chiều dài 16 km, được tỉnh Tuyên Quang chia nhỏ thành 19 gói thầu và do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Chủ đầu tư.
Tuyên Quang: Bờ kè sông Lô sạt lở ai chịu trách nhiệm?
Lan can bê tông bị gãy đổ
Đoạn sụt lún thuộc gói thầu số 3, chiều dài sụt lún khoảng 600m, do Công ty TNHH Phúc Thành An thi công, đến nay Dự án chưa được nghiệm thu đã xảy ra sụt lún nghiêm trọng.

Một người dân, thôn Viên Châu cho biết: Tháng 8/2017 đoạn kè bị sụt lún, lúc đó người dân rất hoang mang, vì phía trên là ruộng hoa màu, nhà dân và Đình Viên Châu. Hiện nay, dấu tích chân kè hầu như không còn, nguy cơ “hà bá” nuốt chửng bờ kè rất cao.
 

   Dự án kè sông Lô đoạn từ phường Hưng Thành đến xã An Tường dài 16km, được chia thành 19 gói thầu, trong đó 10 gói thầu đã được phê duyệt quyết toán; 3 gói thầu đang trong giai đoạn quyết toán; 4 gói thầu đang hoàn thành hồ sơ để bàn giao công trình đưa vào sử dụng, 1 gói đang thi công thì gặp sự cố sụt lún nghiêm trọng. Việc chia nhỏ gói thầu, được Chủ đầu tư lý giải: Nhằm bảo đảm tiến độ công trình.

   Tuy nhiên, việc chia nhỏ thành các gói thầu đã dẫn tới sự thiếu đồng bộ, khớp nối giữa các đơn vị thi công, đấy là chưa kể tới năng lực thi công của nhiều đơn vị, do đó đã ảnh hưởng nhất định tới chất lượng công trình.
    

Theo quan sát, toàn bộ chân kè đã bị nước nhấn chìm không còn dấu tích, một số đoạn thuộc Dự án kè sông Lô đang được các công ty thi công gấp rút sửa chữa, chắp vá. Bờ kè được thiết kế có tường rào bê tông, rãnh thoát nước, đường đi bộ. Riêng đoạn sạt lở, theo quan sát bằng mắt thường, các khối bê tông, rằng kết nối các khối đã bị bẻ cong, đứt lìa và có dấu hiệu kém chất lượng?!
Tuyên Quang: Bờ kè sông Lô sạt lở ai chịu trách nhiệm?
Gói thầu số 3 bị sạt lở nghiêm trọng, có nguy cơ đe dọa đến Đình Viên Châu và ruộng màu của người dân
Nhiều người dân xã An Tường cho biết, theo người dân được biết, bờ kè được bê tông hóa và có thép rằng, tuy nhiên người dân đều nhận định thép rằng ở đấy có vấn đề nên khi bị sụt lún gần như bị đứt gẫy rời ra, họ còn nghi ngờ mác bê tông không đúng theo tiêu chuẩn thiết kế phê duyệt. Để minh chứng, một người dân lấy gạch gõ vào khối bê tông và đá, xi măng bong ra một cách dễ dàng và chỉ cho phóng viên các điểm kết nối của thanh rằng bê tông rất sơ sài.

Ai chịu trách nhiệm?

Để có thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Hải Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm việc, nhưng ông Hùng lấy lý do bận. Và cho biết, Ban đã có Báo cáo số 416/DANN-QLDA lên Sở NN&PTNT, UBND tỉnh về sự việc trên để xin ý kiến chỉ đạo, khắc phục. 

Theo Báo cáo, gói thầu số 3 bị sụt lún, sạt lở từ cọc CDK12 đến CD73. Được biết, chiều dài gói thầu 1,6km, tổng kinh phí được duyệt 72,3 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 60 tỷ đồng. Từ tháng 6-8/2017, Tuyên Quang mưa nhiều, nước sông Lô lên cao nên bờ kè bị sạt lở nghiêm trọng.
anh 3-Tuyên Quang: Bờ kè sông Lô sạt lở ai chịu trách nhiệm?
Nhiều người dân xã An Tường đặt hoài nghi công trình kém chất lượng là nguyên nhân chính gây sụt lún
Điều đáng nói, tới nay, các bên liên quan của tỉnh Tuyên Quang vẫn đang họp bàn tìm giải pháp khắc phục! Trong khi, đơn vị bảo hiểm của gói thầu đang “cân nhắc” mức phí bồi thường, đơn vị giám định thì chưa đưa ra được mức độ thiệt hại cuối cùng và Chủ đầu tư Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì đang phải đợi UBND tỉnh chỉ đạo để có biện pháp khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Việt, Quyền Giám đốc Sở NN&PTNT Tuyên Quang cho biết, Sở đã năm được toàn bộ sự cố gói thầu số 3, hiện tại đã giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xử lý. Việc quy trách nhiệm sẽ được Sở xem xét sau khi khắc phục xong sự cố sụt lún.
4-Tuyên Quang: Bờ kè sông Lô sạt lở ai chịu trách nhiệm?
Đình Viên Châu đang có nguy cơ bị đe dọa nếu Dự án bờ kè sông Lô không hoạt động hết công năng
 

   Đình Viên Châu nằm sát bờ sông Lô, cạnh gói thầu số 3 bị sụt lún nghiêm trọng, đang có nguy cơ bị ảnh hưởng, về lâu dài, bờ kè không phát huy hết công năng, nguy cơ sạt lở Đình Viên Châu đang hiện hữu.

   Đình Viên Châu hay còn gọi là Đình Trắng Viên Châu được lập nên vào khoảng năm 1739 để thờ Tam vị Đại Vương là Cao Sơn, Thuỷ bá phủ Long Quân và Nguyễn Ô Ngô (tức Thần núi, Thần sông, Thành hoàng làng). Hàng năm, vào ngày mùng 9 – 10/8 âm lịch, Đình Viên Châu tổ chức một ngày lễ theo thời tiết gọi là đại lễ để người dân có dịp bày tỏ niềm tôn kính tới Tam vị Đại Vương và cầu mong có được cuộc sống bình yên, mùa màng tươi tốt.

   Đình Viên Châu được công nhận Bằng Di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh tháng 2/2012.  
    

Sau đó, phóng viên liên hệ với ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang để đặt lịch về nội dung trên, ông Dũng cho biết, vụ việc báo chí đã đăng đầy, các anh cứ làm việc với đơn vị liên quan và lấy lý do đi công tác.

UBND tỉnh Tuyên Quang tìm cách thoái thác phát ngôn, đùn đẩy cho đơn vị cấp dưới, trong khi gói thầu số 3 bị sụt lún nghiêm trọng từ tháng 8/2017, nhưng đến nay tỉnh này đang “loay hoay” tìm giải pháp xử lý. Và mùa mưa năm 2018 chuẩn bị về, nếu không xử lý ngay, nguy cơ toàn bộ bờ kè sẽ bị “hà bá” nuốt chửng, hàng chục tỷ đồng sẽ trôi theo con nước.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Bờ kè sông Lô sạt lở ai chịu trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO