Xã hội

Tuyến đường giải phóng mặt bằng 0 đồng ở Yên Bái: Khi việc khó được “Dân vận khéo”

Thanh Ngà 08/08/2023 - 10:08

(TN&MT) – Trong mỗi dự án công tác giải phóng mặt bằng được coi là một trong những khâu quan trọng, bởi nếu người dân không đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, dự án sẽ chậm tiến độ không hoàn thành theo đúng kế hoạch. Tại tỉnh Yên Bái với những việc khó này đều được dân vận khéo.

Tuyến đường giải phóng mặt bằng 0 đồng

Năm 2022, huyện Yên Bình thực hiện hai dự án quan trọng: Dự án cải tạo, nâng cấp đường Yên Thế - Vĩnh Kiên (tổng chiều dài tuyến 40 km) và Dự án cải tạo đường liên xã Yên Bình - Bạch Hà - Vũ Linh (tổng chiều dài tuyến khoảng 12,4km).

z4582351579312_9fa6f907e63455c958ab7fa519ec8ff0.jpg
 Dự án cải tạo đường liên xã Yên Bình - Bạch Hà - Vũ Linh được bàn giao cho đơn vị thi công theo đúng tiến độ

Khi triển khai thực hiện hai dự án này, huyện Yên Bình gặp rất nhiều khó khăn: Với trên 1.200 hộ dân có đất, tài sản trên đất chịu ảnh hưởng; đất của nhiều hộ dân có giá trị vì ở vị trí giáp mặt đường; việc mở rộng hai bên đường quá lớn so với diện tích hiện tại...Vì vậy, việc vận động người dân ủng hộ hiến đất làm đường rất khó khăn. Đặc biệt, các dự án này đều không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, phải vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản trên đất.

Trong đó, Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường Vũ Linh - Yên Bình - Bạch Hà được thiết kế theo quy mô đường cấp V miền núi với tổng chiều dài tuyến là 12,4km; bề rộng nền đường là 6,5m. Đối với đoạn qua trung tâm xã được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, bề rộng nền đường là 11,5m bao gồm vỉa hè rộng mỗi bên 2,0m có công trình thoát nước được thiết kế rãnh xây.

img_1110.jpg
Ông Lương Ngọc Bắc - Bí thư Đảng uỷ xã Bạch Hà

Ông Lương Ngọc Bắc - Bí thư Đảng uỷ xã Bạch Hà, huyện Yên Bình cho biết: Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường Vũ Linh - Yên Bình - Bạch Hà với chiều dài tuyến 12,4km, riêng đoạn qua xã Bạch Hà có chiều dài hơn 3km. Ngay sau khi được huyện triển khai về dự án, Đảng uỷ xã đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo tuyên truyền vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Trên cơ sở đó, Đảng uỷ xã giao UBND xã cùng cán bộ địa chính phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế rà soát, thống kê, toàn xã có 144 hộ bị ảnh hưởng với 3.967m2 đất. Trong đó, đất vườn tạp và đất trồng lúa là 3.797,2m2 cùng rất nhiều công trình kiến trúc và cây trồng trên đất khác.

img_1193.jpg
Bí thư Đảng uỷ xã Bạch Hà cùng Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Ngòi Lẻn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ gia đình ông Trần Văn Chinh

Ngay sau khi rà soát, thống kê các hộ gia đình bị ảnh hưởng, xã đã họp toàn thể bà con nhân dân và vận động người dân đồng thuận hiến đất làm đường, cơ bản mọi người đều nhất trí. Tuy nhiên, mới đầu dự án có 20 hộ gia đình không đồng thuận với lý do họ phải hiến nhiều đất cho dự án. Đối với những hộ này xã tiếp tục thành lập tổ làm công tác dân vận, vận động tuyên truyền để người dân đồng thuận vì cái chung của huyện, của xã.

“Trong 20 hộ không đồng ý trước đó có 3 hộ gia đình nhất định không đồng thuận hiến đất, mặc dù cán bộ xã đã nhiều lần xuống vận động tuyên truyền. Nguyên nhân, đất sản xuất của các hộ gia đình này nằm trong dự án nhiều, có những hộ phải hiến gần như toàn bộ đất trồng lúa, đặc biệt hộ gia đình ông Trần văn Chinh có 400m2 đất trồng lúa mà phải hiến 380m2 đất cho dự án, hơn nữa gia đình ông Chinh lại đông khẩu chỉ trông vào mấy mét vuông đất sản xuất nông nghiệp. Sau đó, đích thân tôi cùng đồng chí Chủ tịch UBND xã phải xuống gia đình ông Chinh vận động, cuối cùng hộ gia đình ông Chinh và 2 hộ gia đình khác cũng đồng thuận hiến đất cho dự án”, Bí thư Đảng uỷ xã Bạch Hà nhớ lại.

Để dự án được triển khai đúng tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, trong đó phải kể đến các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

img_1127.jpg
Ông Lâm Đức Dưỡng – Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ngòi Lẻn

Ông Lâm Đức Dưỡng – Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ngòi Lẻn cho biết: Ngay sau khi lãnh đạo xã tuyên truyền về dự án, thôn Ngòi Lẻn có 24 hộ có đất bị ảnh hưởng phải hiến đất. Bản thân xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đứng đầu là các đồng chí trong Ban thường vụ và chịu trách nhiệm cao nhất là đồng chí Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã. Tuyến đường này được nâng cấp, mở rộng là mong ước của người dân từ lâu giờ mới thành hiện thực, để thành hiện thực nhân dân phải hiến đất. Người dân phải coi đây là cuộc cách mạng, vì vậy tích cực vận động người dân hiến đất mở đường.

“Để tất cả 24 hộ gia đình đồng thuận, trước hết thôn đã vận động những hộ gia đình là đảng viên làm trước, sau đó là những hộ có miếng đất liền kề với các đồng chí đảng viên cho các hộ dân ký biên bản hiến đất. Tiếp đến các hộ dân có tinh thần cao nhất và những hộ có năng lực trình độ còn thấp thôn sẽ vận động sau. Như thế đã tạo được sự đồng thuận từ cán bộ đảng viên cho tới người dân”, ông Lâm Đức Dưỡng chia sẻ.

Hàng chục hộ dân chưa có tái định cư

Tiếp tục câu chuyện khó trong công tác giải phóng mặt bằng chúng tôi trở lại xã Giới Phiên, TP. Yên Bái. Được biết, trong năm 2021-2022 xã Giới Phiên được tỉnh Yên Bái và TP. Yên Bái quan tâm triển khai 19 công trình, dự án trọng điểm như: Dự án Kè chống ngập sông Hồng; Dự án đường nối QL 32C với QL 37 và đường Yên Ninh, TP. Yên Bái; Tiểu dự án Nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương – TP. Yên Bái…Tại thời điểm đó, 85% người dân trong xã có đất bị thu hồi.

254623_dsc_0222.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn (đứng thứ hai bên trái) cùng lãnh đạo TP.Yên Bái kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng tại Dự án tuyến đường 32C

Trong đó, cuối năm 2022 , Tiểu dự án Nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương – TP. Yên Bái (Dự án tuyến đường 32C) có 35 hộ gia đình thôn Phúc Thịnh, xã Giới Phiên bị ảnh hưởng và cần phải di dời trước Tết nguyên đán 2023. Tuy nhiên, 35 hộ này chưa được bố trí tái định cư nên việc tuyên truyền vận động gặp rất nhiều khó khăn.

z4581759913450_10fbc007c98a1f161105c5851ec43074.jpg
Ông Nguyễn Văn Giáp – Bí thư Đảng uỷ xã Giới Phiên, TP. Yên Bái

Ông Nguyễn Văn Giáp – Bí thư Đảng uỷ xã Giới Phiên, TP. Yên Bái cho biết: Với Dự án tuyến đường 32C, năm 2022 có 35 hộ gia đình thôn Phúc Thịnh trong diện phải di dời tới nơi ở mới và bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, cái khó 35 hộ gia đình này chưa được bố trí tái định cư, khi di chuyển tới nơi ở khác mới chỉ được hỗ trợ tiền thuê nhà. Chính vì vậy, các hộ dân không đồng tình ủng hộ, không di dời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Để di dời 35 hộ gia đình này tới nơi ở mới bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước tết, xã đã thành lập các nhóm để thực hiện công tác dân vận như: Hội Phụ nữ, Hội cực chiến binh, Mặt trận tổ quốc…Sau đó, tích cực tuyên truyền vận động người dân di dời tới nhà bố mẹ, anh, chị, em, con cháu ở nhờ…Trong quá trình vận động, tuyên truyền có rất nhiều hộ gia đình chính quyền địa phương phải đi tới gia đình nhiều lần, qua nhiều cách khác nhau xã đã vận động được các hộ dân di dời tới nơi ở mới và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng tiến độ.

“Với quan điểm của xã xác định công tác giải phóng mặt là nhiệm vụ quan trọng của địa phương, phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, công tác dân vận, luôn được cấp uỷ chính quyền địa phương hết sức quan tâm, đặc biệt quan tâm đến các ý kiến, kiến nghị của nhân dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trong năm 2023, cơ bản các công trình liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đều được người dân đồng tình, ủng hộ”, ông Nguyễn Văn Giáp – Bí thư Đảng uỷ xã Giới Phiên chia sẻ.

dt_111120221642_dsc_0241.jpg
Công tác giải phóng mặt bằng có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Có thể thấy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian qua đã tác động đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân; góp phần quan trọng củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Đặc biệt, phong trào thi đua Dân vận khéo” đã góp phần khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân vì mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Ngày 15/10/1949, Bác Hồ viết bài dân vận gửi cán bộ Đảng viên cả nước trong đó Bác nêu vấn đề: “Mỗi người cán bộ cách mạng dù là bất cứ ai cũng phải xem trọng dân vận và làm công tác dân vận”, và cuối bài Bác viết hai câu dứt khoát: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Qua câu chuyện dân vận khéo của Đảng bộ và nhân dân xã Bạch Hà, huyện Yên Bình và xã Giới Phiên, TP. Yên Bái càng minh chứng một điều mọi việc thành hay bại đều quyết định bởi công tác dân vận.

tin_du-an-phat-trien-do-thi-dong-luc-thanh-pho-yen-bai-dat-tien-do-de-ra_11_7.mp4.00_11_38_14.still001.jpg
Phong trào “Dân vận khéo” đã tác động đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến đường giải phóng mặt bằng 0 đồng ở Yên Bái: Khi việc khó được “Dân vận khéo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO