Tuyên án vụ Vifon: Thiếu thuyết phục khi tuyên tội “tham ô”

21/05/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là ý kiến các luật sư ngay sau khi bản án Tòa vừa tuyên chiều nay (19/5).

   
(TN&MT) - Đó là ý kiến các luật sư ngay sau khi bản án Tòa vừa tuyên chiều nay (19/5). Bắt đầu đưa vụ án ra xét xử từ ngày 12/5, 14 giờ chiều nay, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ Công ty Vifon đã tuyên án. 
   
   
  Bản án mà tòa tuyên cho thấy: Tòa đã chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, qua đó hủy tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” mà án sơ thẩm đã tuyên đối với Nguyễn Bi và Nguyễn Thanh Huyền (nguyên Tổng giám đốc và phó Tổng giám đốc  Công ty Vifon). Tuy nhiên tòa phúc thẩm đã giữ lại tội danh “tham ô” – một tội danh gây tranh cãi trong suốt phiên tòa giữa các luật sư và đại diện Viện kiểm sát (VKS) cũng như dư luận chung.
   
  Lập luận của bản án khi tuyên tội “tham ô” là Công ty Vifon là doanh nghiệp nhà nước và sau đó là cổ phần và nhà nước chiếm 51% vốn. Vì vậy các bị cáo tham ô khoản tiền 7,9 tỉ đồng tiền thưởng chính là tham ô tiền nhà nước. Ngoài ra bản án cũng cho rằng dù nhà nước mà đại diện là các bộ Công Thương và Tài chính không tham dự tòa với tư cách nguyên đơn dân sự nhưng sau khi án sơ thẩm tuyên, các bộ này không kháng cáo nên hẳn nhiên các bộ này là nguyên đơn dân sự! Bản án cũng lập luận dù hai bộ Công thương, Tài chính không thừa nhận là nguyên đơn dân sự, thế nhưng nhà nước có thiệt hại nên có tội danh “tham ô”…
   
   
  Cũng theo nội dung bản án vừa tuyên, các luật sư cho rằng các bị cáo chia nhau 7,9 tỉ đồng tiền thưởng là tiền của Vifon vì Bộ Công Thương đã ký quyết định thưởng cho Vifon nên không còn tiền nhà nước, vì vậy nhà nước không thiệt hại nên không hình thành tội danh “tham ô”…
   
  Dù bản án nêu ý kiến nhiều phía xung quanh khoản tiền thưởng 7,9 tỉ đồng, tuy nhiên “chốt lại” bản án đã tuyên có tội danh “tham ô” từ khoản tiền thưởng này. Đây là điều khá bất ngờ cho những người theo dỏi phiên tòa. Các luật sư đồng loạt cho rằng “chưa thuyết phục” khi tòa tuyên án.
   
  Cũng trong bản án, mức án mà tòa tuyên như sau:
   
  1/ Nguyễn Bi (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Vifon): 15 năm tù về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  2/ Nguyễn Thanh Huyền (nguyên Phó Tổng giám đốc Vifon): 20 năm tù về tội “tham ô tài sản”. 
   
  3/ Đàm Tú Liên (nguyên Kế toán trưởng): 8 năm tù, tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
   4/ Dương Thị Mẫn (nguyên Kế toán thanh toán): 5 năm tù, tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  5/ Ka Thị Thu Hồng (nguyên Thủ quỹ Vifon): 7 năm tù, tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ Vifon: Thiếu thuyết phục khi tuyên tội “tham ô”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO