Tuy Phước (Bình Định): Người dân xã Phước Thành “kêu trời” vì nước mương Xanh ô nhiễm

15/07/2019 11:15

(TN&MT) - Người dân ở xóm 5, thôn Bình An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước (Bình Định) rất bức xúc, lo lắng trước tình trạng nước tại mương Xanh có màu đen ngòm, bốc mùi hôi tanh nồng nặc. Tình trạng này đã xảy ra trong thời gian dài, nhưng chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan chưa có biện pháp khắc phục, xử lý dứt điểm.

nuoc thai tai muong xanh den ngom
Nước thải tại miệng cống và mương Xanh có màu đen ngòm, đặc quánh, bốc mùi hôi tanh

Theo phản ánh của người dân thôn Bình An 1 (xã Phước Thành), thời gian gần đây, nước tại mương Xanh - thuộc địa phận xóm 5, thôn Bình An 1 - có màu đen ngòm, đặc quánh và bốc mùi hôi tanh nồng nặc rất khó chịu. Đây là con mương có nhiệm vụ tiêu thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt khu dân cư.

Thế nhưng, những năm gần đây, Xí nghiệp gỗ Thắng Lợi (tọa lạc tại xóm 5) cũng cho nước thải chảy vào mương. Điều này khiến người dân địa phương đặt nghi vấn, cho rằng nước thải của Xí nghiệp gỗ Thắng Lợi làm nước mương Xanh có màu đen, hôi tanh, gây ô nhiễm môi trường.

Những ngày đầu tháng 7/2019, chúng tôi về xã Phước Thành để xác thực thông tin. Theo quan sát, phía sau khu đất của Xí nghiệp gỗ Thắng Lợi có hệ thống cống bi bê tông dẫn nước chảy ra mương Xanh. Đứng tại miệng cống chừng 10 phút, mùi tanh khăm khẳm đã khiến chúng tôi cảm thấy tức ngực, khó thở và buồn nôn. Đi cách xa khu vực mương Xanh chừng 100 m, chúng tôi còn ngửi được mùi tanh bốc ra từ đây.

Ông Chương, 67 tuổi, trú xóm 5, thôn Bình An 1, cho biết: “Nước tại mương Xanh bốc mùi hôi tanh nồng nặc, theo gió và không khí tấp vào nhà của các hộ gia đình ở xóm 5, khiến người dân không sao chịu nổi, khổ sở nhất là người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Ngoài ra, nước giếng khoan tại khu vực xóm 5 khi bơm lên có mùi tanh rất khó chịu. Người dân địa phương chỉ sử dụng nước để tưới cây, giặt đồ chứ không dám uống và nấu ăn. Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan chưa có biện pháp xử lý, khắc phục hiệu quả”.

“Tên là mương Xanh nhưng 2 - 3 năm gần đây nước trong mương lúc nào cũng đen như mực và bốc mùi hôi tanh kinh khủng, khiến môi trường nước và không khí bị ô nhiễm. Nguyên nhân vì sao chúng tôi chưa rõ. Có điều, lâu nay Xí nghiệp gỗ Thắng Lợi xả nước thải ra khu vực mương Xanh, rất có thể đây là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Chúng tôi đề nghị UBND xã Phước Thành và các cơ quan chức năng ở huyện, tỉnh kiểm tra, xử lý dứt điểm”, một người dân ở thôn Bình An 1, nêu ý kiến.

Về việc này, ông Nguyễn Thành Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thành, cho biết: Cống bi phía sau Xí nghiệp gỗ Thắng Lợi vừa thu gom, thoát nước thải khu dân cư, vừa thoát nước thải của xí nghiệp, sau đó chảy ra mương Xanh. Nước thải của Xí nghiệp gỗ Thắng Lợi khi cho chảy vào hệ thống cống đã được xử lý sơ bộ. Riêng nước thải khu dân cư có một số hộ dân chăn nuôi heo, xả trực tiếp vào hệ thống cống. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nước tại mương Xanh có màu đen, bốc mùi hôi tanh. Ngoài ra, lượng nước thải thường xuyên tồn đọng tại mương Xanh, khiến mức độ mùi hôi càng nhiều hơn.

“Mới đây, Phòng TN&MT huyện Tuy Phước phối hợp với UBND xã Phước Thành kiểm tra tại khu vực mương Xanh. Tổ kiểm tra làm việc, đề nghị Xí nghiệp gỗ Thắng Lợi phải xử lý nước thải trước khi cho chảy vào hệ thống cống thoát nước dân sinh. Đối với các hộ dân chăn nuôi heo, UBND xã tuyên truyền, vận động xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, hầm biogas theo quy định, không xả thải trực tiếp ra cống thoát nước dân sinh. Về lâu dài, xã sẽ đầu tư kinh phí nạo vét mương Xanh, sau đó lắp đặt các cống bi, rồi lấp đất phía trên, tạo thành mương kín để hạn chế tình trạng phát tán mùi hôi”, ông Đạt cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Phước (Bình Định): Người dân xã Phước Thành “kêu trời” vì nước mương Xanh ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO